Quảng bá hơn 2.000 sản phẩm OCOP của Đồng bằng sông Hồng

17:45' - 07/10/2022
BNEWS Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã khai mạc Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

Ngày 7/10, tại Trung tâm thành phố Sáng tạo - Mailand Hà Nội City, huyện Hoài Đức (Hà Nội), Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã khai mạc Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, thu hút hơn 2.000 sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tham gia.

 

Đây là hoạt động thiết thực để chào mừng 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022), sự kiện đã thu hút hơn 100 gian hàng, với trên 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, với 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh, thành trong cả nước.

Sự kiện này còn là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội, các tỉnh Đồng bằng sông Hồng nói riêng và các tỉnh, thành trên cả nước nói chung tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, sự kiện này còn tạo điều kiện để các chủ thể OCOP nâng cao năng lực cộng đồng và tinh thần hợp tác. Đồng thời đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị; sáng tạo về sản phẩm, quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn.

Phát biểu tại sự kiện, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, công nghiệp tiểu thủ công nghiệp có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đây là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị. Đây cũng là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Chương trình đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Sự kiện cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi giữa các chủ thể OCOP và các tổ chức, cá nhân nhằm ứng dụng tiến bộ khoa học, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chuỗi giá trị bền vững; tiếp cận thị trường, nhất là việc đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Qua đó góp phần xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam (nhãn hiệu chứng nhận); tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường gắn với việc đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình "Người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam"- ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhấn mạnh.

Thủ đô Hà Nội là đất trăm nghề, với 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số đó, có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận.

Mỗi làng nghề Hà Nội đều mang một bản sắc riêng với sự kết tinh sáng tạo của những bàn tay người thợ và tình yêu nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Nhờ những lợi thế đó, Hà Nội có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code, có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước; trong đó, có 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục