Quảng Ngãi yêu cầu cam kết hoàn thành nút giao bị lãng quên 6 năm

14:07' - 12/06/2024
BNEWS Ngày 12/6, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi do ông Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi kiểm tra thực tế nút giao Trì Bình-Dung Quất.
Mặc dù là nút giao quan trọng kết nối Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi nhưng nút giao này đã bị lãng quên 6 năm qua gây nhiều bức xúc trong người dân, doanh nghiệp.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Toàn tuyến có chiều dài gần 140km; trong đó, đoạn đi qua tỉnh Quảng Ngãi gồm 32,4 km đường cao tốc và 7,7 km đường nối cao tốc với Quốc lộ 1. Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được thiết kế có 3 nút giao khác mức gồm Dung Quất (Km101+737,9); Bắc Quảng Ngãi (Km123+700); Quảng Ngãi (Km130+502). Đến nay, sau 6 năm cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được đưa vào khai thác nút giao Dung Quất Km101+737,9 vẫn chưa được thi công hoàn thiện.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC Đặng Hoài Nam cho biết: Nút giao Dung Quất có dạng Trumpet (loa kèn), trên các nhánh của nút giao có 3 cầu vượt, nền đường khu vực nút giao yếu nên được thiết kế xử lý bằng giải pháp bấc thấm, giếng cát kết hợp vải địa kỹ thuật gia cường, bệ phản áp với chiều sâu xử lý từ 5 - 15m và phải gia tải chờ cố kết trong thời gian 12 tháng.

Hiện phần tuyến chính trong phạm vi nút giao đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác cùng với tuyến cao tốc từ tháng 9/2018; các công trình cầu đã hoàn thành mố trụ, bản mặt cầu; một phần nền đường đắp K95, K98, các cống thoát nước, các lớp móng mặt đường, hệ thống an toàn, nhà điều hành và trạm thu phí chưa thi công.

Nguyên nhân chưa hoàn thành xong nút giao Dung Quất được ông Đặng Hoài Nam lý giải là do địa phương bàn giao mặt bằng chậm. Cuối năm 2018, VEC mới có đầy đủ mặt bằng phạm vi nút giao, thực hiện theo thiết kế đơn vị phải xử lý nền đất yếu trong thời gian 12 tháng (đến tháng 12/2019). Trong khi đó, Hiệp định vay vốn WB kết thúc vào ngày 29/4/2019 không được gia hạn thêm, một số cơ chế chính sách có sự điều chỉnh, dẫn đến VEC không thể huy động vốn để tiếp tục đầu tư Dự án nên nút giao Dung Quất chưa thể hoàn thành.

“Ngày 24/5/2024, VEC đã có Tờ trình số 1308/TTr-VEC trình Bộ Giao thông Vận tải để báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh Chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; trong đó, có nội dung điều chỉnh về thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh về nguồn vốn để thi công các hạng mục còn lại (theo hướng sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện). Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, VEC sẽ tổ chức chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu và tư vấn giám sát mới để thi công hoàn thành nút giao Dung Quất trong năm 2025”. Ông Nam nói.

Theo ông Đàm Minh Lễ, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu Công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, nút giao Dung Quất là nút giao quan trọng nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi những đang bị “lãng quên” gây nhiều khó khăn cho người dân đang sinh sống và các doanh nghiệp đang có hoạt động trong Khu kinh tế Dung Quất.

Hiện nay, mỗi năm có 40.000 tấn hàng hóa được xuất nhập khẩu qua cảng Dung Quất, lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp được tính bằng thời gian, do vậy chi phí trong tiết kiệm được quảng đường là rất quan trọng. Do vậy, VEC cần sớm hoàn thiện thi công nút giao Dung Quất nhằm góp phần thu hút hiệu quả đầu tư vào khu kinh tế, đáp ứng mong mỏi của doanh nghiệp, cũng như giải quyết dứt điểm những bức xúc trong nhân dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho rằng, Quảng Ngãi có nút giao quan trọng giữa Khu kinh tế Dung Quất và cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi nhưng bị bỏ ngỏ. Người dân và các doanh nghiệp muốn lưu thông, vận chuyển hàng hóa phải đi ra nút giao Chu Lai, huyện Núi Thành hoặc vòng ngược lại nút giao thành phố Quảng Ngãi. Tỉnh đã nhiều lần đề nghị VEC trong thực hiện hoàn thành nút giao Dung Quất, tuy nhiên đã gần 6 năm trôi qua nút giao này vẫn chưa được hoàn thành. Quảng Ngãi chia sẻ với VEC nhưng cũng cần làm rõ trách nhiệm của ai, đơn vị nào trong việc để xảy ra chậm trễ nêu trên.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, ông Đặng Ngọc Huy Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, để thu hút đầu tư hạ tầng cần đi trước. Hiện Quảng Ngãi đã có đường cao tốc chạy qua rồi nhưng chưa phát huy được hết giá trị, phải tiếp tục hoàn thiện để phát huy hiệu quả dự án.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy nhấn mạnh, Quảng Ngãi có lợi thế là có cảng nước sâu Dung Quất, gần sân bay Chu Lai, có đường cao tốc nhưng đường cao tốc không kết nối được, tốn kém thời gian, kinh phí thì hiệu quả đầu tư vào khu kinh tế sẽ không cao, không thu hút được nhà đầu tư.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi đề nghị chủ đầu tư đã hứa sẽ hoàn thiện nút giao Dung Quất trong năm 2025 thì cần phải có cam kết hoàn thành theo đúng tiến độ không để kéo dài. Quảng Ngãi cũng cam kết sẽ đồng hành cùng Bộ Giao thông vận tải và chủ đầu tư.

Trước đó, tháng 11/2023 phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Quảng Ngãi có bài viết "Nút giao Dung Quất và cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đắp chiếu nhiều năm".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục