Quốc gia Đông Nam Á phát hiện mỏ khí đốt trữ lượng lớn

08:03' - 21/12/2023
BNEWS Phát hiện này không chỉ là một bước phát triển quan trọng đối với Mubadala Energy mà còn là một cột mốc lịch sử đối với an ninh năng lượng của Indonesia.

Cơ quan quản lý dầu khí thượng nguồn Indonesia (SKK Migas) vừa công bố phát hiện mỏ khí đốt bổ sung ở Biển Nam Andaman với trữ lượng thuộc hàng “lớn nhất thế giới”.

Công ty Mubadala Energy của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã phát hiện trữ lượng bổ sung thông qua giếng thăm dò Layaran-1 ở Lô Nam Andaman, nằm cách phía bắc đảo Sumatra khoảng 100 km. Mubadala cho biết phát hiện này có thể chứa hơn 6.000 tỷ feet khối (bcf).

 

Trong một tuyên bố ngày 19/12, Giám đốc điều hành Mubadala Energy, ông Mansoor Mohammed Al Hamed nhấn mạnh: “Phát hiện này không chỉ là một bước phát triển quan trọng đối với Mubadala Energy mà còn là một cột mốc lịch sử đối với an ninh năng lượng của Indonesia”.

Người đứng đầu SKK Migas, ông Dwi Soetjipto đánh giá cao phát hiện ở Biển Nam Andaman, đồng thời nhắc lại rằng đây là lần đầu tiên Indonesia có 2 phát hiện khí đốt khổng lồ trong cùng một năm.

Trước đó, một phát hiện khác đã được ghi nhận vào tháng 10 vừa qua tại giếng Geng North-1 ở khu vực tác nghiệp Bắc Ganal ở tỉnh Đông Kalimantan, với trữ lượng ước tính lên tới 5.000 bcf.

Trong một tuyên bố ngày 19/12, ông Dwi nói rõ: “Chúng tôi lạc quan rằng các công ty dầu mỏ quốc tế sẽ coi Indonesia như một điểm đến cho danh mục đầu tư của họ”, đồng thời cho rằng những phát hiện khổng lồ liên tiếp này được hy vọng sẽ trở thành “yếu tố thay đổi cuộc chơi” trong ngành dầu khí thượng nguồn quốc gia.

Indonesia đặt mục tiêu tăng sản lượng khai thác lên 1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày (bopd) và 12.300 triệu feet khối tiêu chuẩn mỗi ngày (mmscfd) vào năm 2030 nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu khí đắt đỏ.

Tuy nhiên, nỗ lực này đã gặp phải một số thách thức. Các giếng dầu của Indonesia đang cạn kiệt, trong khi nguồn dự trữ mới khó có thể khai thác và những phát hiện gần đây chỉ làm chậm đà suy giảm sản lượng.

Năm 2022, sản lượng khai thác của Indonesia đã giảm xuống còn 612.000 bopd và 955.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày (boepd), so với mức 953.000 bopd và 1,4 triệu boepd hồi năm 2010. Ông Dwi bày tỏ hy vọng rằng phát hiện mới nói trên có thể đưa đất nước đến gần hơn với mục tiêu.

Nằm ở độ sâu 4.208 mét dưới đáy biển, trữ lượng mới được phát hiện chứa cột khí dày 230 m bên dưới lớp trầm tích được gọi là đá sa thạch oligocene. SKK Migas cho biết các dữ liệu “hoàn chỉnh” đã được thu thập về phát hiện này.

Mubadala Energy - công ty con của Tập đoàn đầu tư Mubadala của UAE quản lý các tài sản dầu khí tại 11 quốc gia trên khắp khu vực Trung Đông, Bắc Phi, Nga và Đông Nam Á - thông báo phát hiện này là thành công thứ hai liên tiếp của công ty ở biển Andaman, sau bể chứa Timpan-1 nằm gần đó được tìm thấy vào năm ngoái. Mubala Energy nắm giữ 80% lợi ích trong các hợp đồng đối tác ở Nam Andaman.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục