Quy hoạch cảng hàng không phải góp phần giảm chi phí logistics
Quy hoạch cảng hàng không, sân bay phải liên hoàn, đồng bộ, kết nối và thúc đẩy các quy hoạch loại hình giao thông vận tải khác, góp phần phát triển ngành giao thông vận tải, giảm chi phí logistics, phát triển kinh tế-xã hội.
Đây là một trong những nội dung trong Thông báo số 348/TB-VPCP (ngày 24/12/2021) Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự chuẩn bị của Bộ Giao thông vận tải đã tập trung, quan tâm đầu tư chỉ đạo, triển khai công tác Quy hoạch cảng hàng không, sân bay bảo đảm tiến độ theo đúng quy định, trình tự thủ tục của pháp luật về quy hoạch;Đồng thời, đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan, các thành viên Hội đồng thẩm định các quy hoạch ngành giao thông vận tải đã nỗ lực xây dựng Quy hoạch, đóng góp ý kiến nhận xét, phản biện một cách khoa học, công tâm, trung thực, khách quan vì sự nghiệp chung, giúp Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thường trực Chính phủ cơ bản thống nhất nội dung của Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Bộ Giao thông vận tải trình. Để sớm phê duyệt Quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu đầy đủ ý kiến tại cuộc họp, rà soát kỹ, hoàn thiện nội dung và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó Quy hoạch phải bảo đảm bám sát các Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ, cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm đã được Đại hội lần thứ XIII của Đảng thông qua;Cập nhật các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết về quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 để dự báo cho 5 năm, 10 năm tiếp theo, giúp cho công tác dự báo tốt hơn; có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, tính đến các yếu tố văn hóa, phát triển đô thị sân bay trong thời gian trước mắt và lâu dài, có kế thừa, đổi mới và định hướng phát triển.
Cùng với đó, Quy hoạch phải đảm bảo nâng cao tính chính xác của việc dự báo, có tính bao quát hơn, có chiều sâu hơn, phát triển nhanh hơn, phù hợp với sự phát triển của công nghệ mới, của đất nước, sự gia tăng dân số, nhu cầu của thị trường với tốc độ nhanh hơn trong thời gian tiếp theo; rà soát quy mô, số lượng các cảng hàng không bảo đảm phát triển lâu dài. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu làm rõ tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện, quy trình để xác định loại hình, quy mô cảng hàng không (quốc tế, quốc nội); rà soát quy mô, công suất của cụm cảng hàng không Đà Nẵng, Chu Lai để phù hợp với không gian phát triển của từng cảng hàng không và khu vực. Quy hoạch cảng hàng không, sân bay phải liên hoàn, đồng bộ, kết nối và thúc đẩy các quy hoạch loại hình giao thông vận tải khác, góp phần thúc đẩy, phát triển ngành giao thông vận tải, giảm chi phí logistics, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nhất là kết nối vùng và liên vùng, nâng cao lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế, có tính đến cân đối vùng miền, khu vực. Quy hoạch phải gắn kết với công tác bảo đảm an ninh quốc phòng, đối ngoại; bảo đảm tính lưỡng dụng trong khai thác. Phối hợp với Bộ Quốc phòng để thống nhất phương án sử dụng đất cho khai thác lưỡng dụng dân dụng và quân sự tại cảng hàng không, sân bay (trừ những vị trí đất mang tính chiến lược do quân đội quản lý không thể kết hợp) trong quá trình quy hoạch chi tiết mỗi cảng hàng không. Bên cạnh đó, Quy hoạch phải đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, tăng cường hợp tác công-tư, huy động các nguồn lực của xã hội để thực hiện quy hoạch. Các lĩnh vực quản lý không lưu, cấp phép, quản lý xuất nhập cảnh do cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện theo quy định. Xây dựng lộ trình triển khai đầu tư phù hợp theo quy hoạch cho các khoảng thời gian 5 năm, 10 năm và 25 năm.Nghiên cứu, kiến nghị điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định của pháp luật; xây dựng cơ chế huy động nguồn lực theo đường lối của Đảng về đa sở hữu, kinh tế nhiều thành phần để đầu tư thực hiện cho toàn bộ 5 quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thay mặt Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo, ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2045./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cao điểm Tết Nguyên đán, hàng không Việt Nam có thể cung ứng đến 2,7 triệu ghế
08:51' - 25/12/2021
Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết, tổng cung ứng dự kiến dịp cao điểm Tết Nguyên đán khoảng 14 nghìn chuyến bay, với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng.
-
Doanh nghiệp
Cục Hàng không đề nghị tăng tần suất bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc)
21:35' - 24/12/2021
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc triển khai kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị
09:49' - 21/12/2021
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).
-
Kinh tế Việt Nam
Vận tải hàng hóa qua đường hàng không tăng hơn 21%
16:14' - 20/12/2021
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2021. vận chuyển hàng hóa đạt xấp xỉ 1,1 triệu tấn hàng hóa, tăng 21,3% so với năm 2020.
-
Doanh nghiệp
Hoa Kỳ hỗ trợ VATM nâng năng lực dự báo thời tiết hàng không
20:10' - 15/12/2021
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Cơ quan Thương mại và phát triển Hoa Kỳ (USTDA) sắp ký thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật thí điểm về nâng cao năng lực dự báo thời tiết hàng không tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Thư ký LHQ và Thủ tướng Australia
15:54'
Chiều 22/11 (giờ địa phương) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres và Thủ tướng Australia Anthony Albanese.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất cấp 4.000 tấn gạo dự trữ quốc gia cho Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng
15:54'
Ngày 23/11, Bộ Tài chính đã có quyết định về việc xuất cấp gạo dự trữ quốc gia trong tình huống đột xuất, cấp bách cho Ủy ban nhân dân các tỉnh: Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng bị thiệt hại do mưa lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông quốc tế: Chính phủ Việt Nam đẩy nhanh nỗ lực ứng phó quyết liệt với lũ lụt
12:25'
Các bài viết đăng trên trang mạng của các hãng tin lớn như Reuters, AFP, AP và nhiều cơ quan báo chí quốc tế khác đều nhấn mạnh mức độ thiệt hại về người, tài sản và sản xuất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây lại nhà cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt trước Tết
12:07'
Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ, hoàn thành sửa chữa nhà cho người dân vùng lũ trước 30/11/2025; xây dựng đề án dựng nhà cho người mất nhà cửa trước 31/1/2026 để người dân có nhà đón Tết Nguyên đán.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Bình Triệu 1 nâng tĩnh không, cho phép xe ô tô lưu thông từ 23/11
12:07'
Sáng 23/11, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông xe dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 (phường Bình Thạnh và Hiệp Bình), cho phép xe ô tô lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ khẩn cấp 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền trung bị mưa lũ nặng
12:06'
Ngày 23/11, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 2572/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho 4 tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
-
Kinh tế Việt Nam
44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ ở Trung Bộ
12:05'
Đến 11 giờ ngày 23/11, ngành đường sắt đã phải ngừng chạy 44 đoàn tàu khách, hơn 21.000 vé được hoàn trả do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài tại tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Chuẩn hoá để chính quyền địa phương 2 cấp mạnh hơn
11:42'
Việc hoàn thiện tiêu chuẩn đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính và phân loại đô thị theo các kết luận mới của Trung ương đang tạo nền tảng cho vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều hạng mục trên tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu về đích cuối năm 2025
11:41'
Đến cuối tháng 11, Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2 đã hoàn thành khối lượng công việc đạt trên 1.412 tỷ đồng trong tổng giá trị hợp đồng là 2.368 tỷ đồng, đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng.

Một góc sân đỗ máy bay của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN