Rà soát bằng cấp của phi công nước ngoài làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam

15:15' - 27/06/2020
BNEWS Ngày 27/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ký văn bản  gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc rà soát lực lượng phi công nước ngoài đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam. 
Cụ thể văn bản số 6223/BGTVT-VT của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, trước những thông tin về việc nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả mạo và để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát và cấm ngay việc thực hiện nhiệm vụ bay của toàn bộ các phi công quốc tịch Pakistan, phi công người nước ngoài (đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam) sử dụng bằng cấp, chứng chỉ (nghi vấn giả mạo) do Pakistan cấp.

Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu rà soát, tạm dừng nhiệm vụ bay đối với các phi công quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không của Việt Nam để kiểm tra tính xác thực của bằng cấp, chứng chỉ; Rà soát, xác minh tính xác thực đối với bằng cấp, chứng chỉ của tất cả các phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả mạo.

Kết quả rà soát phải được báo cáo về Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 31/7/2020.

Trước đó, TTXVN đưa tin, ngày 26/6/2020, Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan thông báo, cơ quan hàng không dân dụng nước này đã quyết định cấm bay đối với 262 phi công bị nghi ngờ gian lận trong các cuộc thi năng lực bay, sau một vụ điều tra gây quan ngại toàn cầu.

Theo Bộ trưởng Khan, nhà chức trách Pakistan đã tiến hành điều tra sự cấu kết giữa các phi công và giới chức hàng không dân sự nước này trong giai đoạn từ cuối năm 2018 đến nay. Ông cho hay toàn bộ phi công bị cấm bay đã có từ 1 loại chứng chỉ bay trở lên do người khác thi hộ, thậm chí cá biệt có những trường hợp là toàn bộ 8 loại chứng chỉ. Quyết định điều tra được đưa ra sau khi một báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay ở Karachi hồi tháng trước cho biết, các phi công đã không tuân thủ quy định bay tiêu chuẩn và phớt lờ cảnh báo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục