“Rộng đường” phát triển thương mại điện tử
Theo dự đoán của Google, Temasek và Bain & Company, tới năm 2025, thương mại điện tử của Việt Nam có thể sẽ đạt quy mô thị trường khoảng 29 tỷ USD, tăng trưởng 34% - mức cao nhất trong khu vực. Hiện nay, các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam với những thương hiệu như Thế giới Di động, Tiki, Sendo, Lazada, Shopee, Bách hoá Xanh và FPT Shop.... đang tích cực đổi mới để đón đầu xu hướng trong bối cảnh hội nhập.
Sự phát triển không ngừng của thương mại điện tử Việt Nam trong thời gian qua đã đóng góp lớn vào phát triển kinh tế. Song thực tiễn lại đang phát sinh một số vấn đề bất cập. Theo đó, nhiều khung khổ pháp lý và quy phạm pháp luật liên quan tới lĩnh vực này đã không còn phù hợp, khó đáp ứng các yêu cầu về quản lý; thậm chí, gây nên không ít vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp trong quá trình thực thi. Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế, Phòng Thương mại vả Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hoạt động giao dịch trên các sàn thương mại điện tử đang diễn ra ngày càng sôi động và tăng trưởng nhanh cả về quy mô, giá trị. Dù, thương mại điện tử đang trở nên quen thuộc và có sức lan tỏa rộng rãi đến mọi người, mọi nhà, song, còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Đó là tình trạng hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ; cùng với đó là những chồng lấn pháp lý khiến lĩnh vực này đang trở nên khó kiểm soát và chưa đem lại hiệu quả như mong đợi. Ông Tuấn chỉ ra những bất cập như quy định quản lý thông qua điều kiện kinh doanh cấp giấy phép hoạt động trên môi trường mạng; vấn đề bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ đối với các loại tài sản trong kinh tế số chưa thực sự rõ ràng, hiệu quả; các mô hình kinh doanh, dịch vụ trên nền tảng kinh tế số phát triển khá nhanh, nhưng lại chưa có nhiều biện pháp quản lý… Do đó, ông Tuấn đề nghị có sự sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử đáp ứng được yêu cầu đảm bảo môi trường lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trong thương mại điện tử; đồng thời không để môi trường thương mại điện tử bị lợi dụng hay trở thành phương thức thực hiện các hành vi mua bán, lưu thông hàng hóa vi phạm pháp luật.... Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần VCCorp cho biết, phải quản lý được hàng hóa phục vụ và đăng tải trên nền tảng mạng internet để đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ, tránh bán hàng giả hàng nhái đối với các sản phẩm bảo hộ sở hữu trí tuệ. Phải quản lý được vấn đề lừa đảo, mạo danh để bán hàng. Cùng đó làm thế nào để quản lý thuế của người bán hàng trên môi trường mạng xã hội tạo ra sự cạnh tranh công bằng. Liên quan tới những vướng mắc về thủ tục hành chính mà các doanh nghiệp thương mại điện tử đang phải đối diện, ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty luật SB Law cho biết, việc yêu cầu khi cấp, điều chỉnh, thay đổi đăng ký các giấy tờ kinh doanh phải xin ý kiến của Bộ Công Thương sẽ gia tăng áp lực về các thủ tục hành chính mà doanh nghiệp cần thực hiện. Bởi khi làm thủ tục đầu tư, doanh nghiệp đã phải xin giấy phép từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Việc hỏi lại ý kiến Bộ Công Thương khi điều chỉnh, sẽ chồng chéo và gây xung đột vì chức năng cấp phép đầu tư thuộc cơ quan đăng ký đầu tư. Một vấn đề khác được xem là bất cập pháp lý về thương mại điện tử, theo Luật sư Choi Ji Ung, Giám đốc Công ty TNHH Luật ASEAN Law Firm, đó là thiếu chế tài quy định việc xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử qua mạng xã hội. Bên cạnh website thương mại điện tử, các mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, được sử dụng rất phổ biến ở Việt Nam, hiện số người sử dụng các diễn đàn mạng xã hội để mua sắm trực tuyến rất lớn. Do đó, quản lý các mạng xã hội kinh doanh thương mại điện tử cũng không kém phần cấp thiết.Hay như chưa có các quy định rõ ràng đối với danh sách các website thương mại điện tử bị phản ánh về việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Mặc dù, theo quy định hiện hành, Bộ Công Thương công bố công khai trên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử danh sách các website thương mại điện tử bị phản ánh về việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhưng không quy định chi tiết quy chế xác thực các phản ảnh đó, cũng như không có chế tài cho việc phản ánh sai sự thật, dẫn tới rủi ro các đối thủ cạnh tranh lợi dụng phản ánh lẫn nhau.
Để quản lý hoạt động kinh doanh thương mại điện tử được hiệu quả và giảm thiểu tối đa những bất cập phát sinh trong quá trình thực thi pháp luật, theo Luật sư Choi Ji Ung, cần bổ sung các quy định về cách thức quản lý các mạng xã hội kinh doanh thương mại điện tử; phân quyền quản lý cụ thể, rõ ràng cho các cơ quan quản lý có liên quan; đưa ra các chế tài có sức răn đe tương ứng với các hành vi vi phạm. Tiếp đó, cần phát triển hạ tầng kỹ thuật cho thanh toán điện tử, đẩy mạnh hơn nữa các dịch vụ công như: hải quan điện tử; kê khai thuế và nộp thuế điện tử; thực hiện thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu điện tử,… Đại diện thương hiệu Long Châu - cơ sở chuyên sản xuất, chế biến và kinh doanh thanh long sấy tại tỉnh Long An, ông Lý Minh Đường cho biết, để phát triển thị trường và đưa các mặt hàng nông sản, đặc sản của địa phương vươn xa thị trường trong nước và quốc tế, các nhà sản xuất đều nhận thức, hiểu rõ vai trò của thương mại điện tử và mong muốn đón nhận thêm nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh khi tham gia vào "sân chơi" này.Tuy nhiên, chi phí để đưa sản phẩm xuất hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử hiện rất tốn kém. Nhiều sàn giao dịch trong nước yêu cầu mức chiết khấu, hoa hồng cho nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử rất cao, từ 25-30% giá trị mặt hàng. Điều đó khiến đẩy giá thành sản phẩm lên cao và giảm sức cạnh tranh không chỉ của mặt hàng mà cả uy tín của doanh nghiệp.
Chưa kể, nếu muốn tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế như Alibaba, Amazon... sản phẩm phải đáp ứng nhiều tiêu chí về xuất xứ, chứng nhận của thị trường nhập khẩu. Do đó, hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều mong muốn được Nhà nước và chính quyền các địa phương hỗ trợ nhiều hơn hoặc xây dựng các cơ chế tài chính để doanh nghiệp hoặc các cơ sở sản xuất dễ tiếp cận hơn tới thương mại điện tử, ông Đường nhấn mạnh./.- Từ khóa :
- việt nam
- thương mại điện tử
- shopee
- lazada
- tiki
Tin liên quan
-
DN cần biết
Amazon và IDEA giúp doanh nghiệp Việt phát triển thương mại điện tử
16:15' - 28/04/2021
Ngày 28/4, Amazon Global Selling công bố mở rộng hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA - Bộ Công Thương) nhằm giúp đỡ doanh nghiệp Việt phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới.
-
Kinh tế & Xã hội
Giải quyết tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử
15:35' - 28/04/2021
Năm 2020, dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng thị trường thương mại điện tử vẫn tăng trưởng 16% và dự báo sẽ đạt giá trị tới 52 tỷ USD vào năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Châu Á sẽ thống trị lĩnh vực thương mại điện tử thế giới
22:01' - 24/04/2021
Châu Á đã trở thành mạng lưới tích hợp thương mại khu vực lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Liên minh châu Âu (EU), với quy mô chiếm 58% tổng thương mại toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Thanh toán “không chạm” đồng hành cùng tương lai của thương mại điện tử
18:05' - 17/04/2021
Mua sắm trực tuyến, đầu đọc thẻ không tiếp xúc và thanh toán trực tuyến không còn là những điều mới mẻ, nhưng việc chính phủ các nước phong tỏa xã hội đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử và những vấn đề pháp lý quan trọng
19:21' - 15/04/2021
Ngày 15/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (Vinexad) tổ chức hội thảo "Thương mại điện tử và những vấn đề pháp lý quan trọng".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon
14:57'
Sáng 10/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon để trao đổi về quan hệ hai nước và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Các mặt hàng xuất khẩu Lâm Đồng tiếp tục tăng trưởng mạnh
12:59'
Ngày 10/4, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, các mặt hàng xuất khẩu địa phương tiếp tục có sự tăng trưởng, sau 3 tháng đã đạt giá trị gần 300 triệu USD, tăng 30,27% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm hoàn thành cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào tháng 7/2026
12:56'
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 169/TB-VPCP ngày 9/4/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tình hình triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: ASEAN cần đoàn kết, bình tĩnh, bản lĩnh trong hợp tác với Hoa Kỳ
12:34'
Việt Nam cho rằng ASEAN cần đoàn kết, bình tĩnh, bản lĩnh trong hợp tác với Hoa Kỳ; ưu tiên thúc đẩy hợp tác với đối tác ngoại khối nói chung và Hoa Kỳ nói riêng trong lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc: Tìm giải pháp bù khối lượng chậm tiến độ
11:44'
Các chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu phải có giải pháp để bù lại khối lượng đã chậm, dự phòng thời gian trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy làm gián đoạn hoạt động thường ngày của nhân dân
11:22'
Sáng 10/4, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị thi công trở lại một số hạng mục thủy điện Đăk Mi 1
10:32'
Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã cho phép thi công trở lại một số hạng mục thuộc công trình thủy điện Đăk Mi 1 ở huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu phát triển du lịch, bảo đảm tăng trưởng kinh tế 2 con số
10:20'
Ngày 10/4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 34/CĐ-TTG về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tích cực triển khai các sáng kiến tài chính, ngân hàng của ASEAN
10:13'
Theo Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng, Việt Nam sẽ tục cải cách hành chính, đảm bảo sự đồng bộ và ổn định các quy định pháp luật, thúc đẩy hội nhập kinh tế – tài chính trong khuôn khổ ASEAN,