Thanh toán “không chạm” đồng hành cùng tương lai của thương mại điện tử
Ít được biết đến trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhưng các start-up (công ty khởi nghiệp) trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số đang phát triển mạnh hiện nay trở nên rất có giá vì COVID-19 đã đưa thương mại điện tử ngày càng đến gần mọi người hơn.
Mua sắm trực tuyến, đầu đọc thẻ không tiếp xúc và thanh toán trực tuyến không còn là những điều mới mẻ, nhưng việc chính phủ các nước phong tỏa xã hội và lo ngại về làn sóng lây nhiễm COVID-19 đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong cuộc khủng hoảng y tế này.
Marc-Henri Desportes, Phó Giám đốc điều hành của Worldline, một công ty xử lý giao dịch và thanh toán của Pháp cho biết, năm 2020 đã thúc đẩy đáng kể sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng sang thanh toán điện tử và mua sắm trực tuyến.
Bộ ba start-up gồm Stripe, SumUp và Pledg đã được hưởng lợi từ sự thay đổi này. Được thành lập bởi hai anh em người Ireland vào năm 2011, Stripe đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán số sau khi định giá của của công ty này tăng vọt lên 95 tỷ USD trong tuần qua, cao gần gấp ba lần so với mức định giá hồi năm ngoái.
Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài để những start-up này bắt kịp những cái tên như Mastercard, được định giá trên 300 tỷ USD.
Công ty xử lý giao dịch thanh toán trực tuyến này đã đạt được mức định giá mới sau khi huy động được 600 triệu USD tài trợ từ các nhà đầu tư vào cuối tuần trước.
Mới đây, start-up SumUp của Anh, chuyên cung cấp thiết bị đầu cuối thanh toán thẻ và dịch vụ trực tuyến, đã huy động được 750 triệu euro tiền tài trợ.
Cùng ngày, start-up Pledg có trụ sở tại Paris (Pháp), chuyên về dịch vụ trả góp, đã huy động được 80 triệu euro.
Ông Desportes cho biết, mọi thay đổi đối với các start-up này đều diễn ra chỉ trong khoảng 1 năm, trong khi bình thường sẽ mất tới 3-5 năm để đạt được những bước tiến này.
Theo một nghiên cứu của công ty tư vấn Accenture được công bố vào năm ngoái, doanh thu thanh toán điện tử toàn cầu có thể tăng 500 tỷ USD trong những năm tới, đạt 2.000 tỷ USD vào năm 2025.
Những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực này bao gồm các công ty PayPal, Apple Pay và Visa (đều của Mỹ), WeChat Pay và Alipay của Trung Quốc.
Nghiên cứu hồi đầu năm 2021 của Visa, công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia của Mỹ, cho thấy xu hướng thanh toán không tiếp xúc đã trở thành một yếu tố thúc đẩy sự khác biệt.
Nếu chọn lựa nơi để mua sắm có tất cả các yếu tố khác tương tự nhau (giá cả, sự đa dạng và địa điểm), gần 2/3 (63%) người tiêu dùng sẽ chọn một nơi mua sắm có cài đặt tùy chọn thanh toán không tiếp xúc.
Đáng chú ý, thanh toán qua mã QR cũng đang trở nên ngày càng phổ biến để kích hoạt thương mại đa kênh.
Theo Juniper Research, thanh toán bằng mã QR sẽ là cơ chế thương mại kỹ thuật số được sử dụng nhiều nhất về khối lượng trong suốt 5 năm tới, chiếm 27% tổng số giao dịch thương mại điện tử vào năm 2024.
Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tại Mỹ có thêm 11% người tiêu dùng bắt đầu sử dụng mã QR trong thanh toán bởi tính đơn giản, dễ sử dụng và an toàn của nó./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Thái Lan tiến gần tới xã hội không dùng tiền mặt
05:40' - 08/04/2021
Chi tiêu bằng tiền điện tử ở Thái Lan đã tăng lên trong vòng 5 năm qua, với giá trị 310 tỷ baht (gần 10 tỷ USD) vào năm 2020, so với 90,9 tỷ baht năm 2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53'
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10'
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Bộ ba "vàng" của Phú Mỹ - PVFCCo cho sản xuất nông nghiệp bền vững
16:45'
Sự kết hợp giữa phân sinh học Sumagrow Inside với NPK Phú Mỹ và phân hữu cơ Phú Mỹ tạo nên bộ ba vàng giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm sâu bệnh và làm chậm quá trình suy thoái đất.
-
Doanh nghiệp
Quản trị biến động xuyên suốt trong điều hành của Petrovietnam
15:36'
Trước một thế giới thay đổi ngày một nhanh và khó đoán định, Petrovietnam xác định “quản trị biến động” là phương thức quan trọng và xuyên suốt trong điều hành doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận nửa đầu năm của Lọc dầu Bình Sơn vượt 93% kế hoạch
12:44'
6 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR)-đơn vị thành viên của Petrovietnam ước đạt 800 tỷ đồng, vượt 93% kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm
11:51'
Trong 6 tháng đầu năm 2025, giải ngân đầu tư của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ước đạt 20,6 nghìn tỷ đồng, tăng 31,2% so với thực hiện năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính
09:45'
Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí.
-
Doanh nghiệp
SCG cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero
09:29'
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025, Tập đoàn SCG (Thái Lan) đang hoạt động tại Việt Nam chia sẻ chiến lược và mô hình Thành phố Carbon thấp, cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero.
-
Doanh nghiệp
Sandbox Fintech mở thêm cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
19:45' - 02/07/2025
Các giải pháp được phát triển thông qua đổi mới công nghệ, đặc biệt với sự hỗ trợ của sandbox sẽ giúp nâng khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp nhỏ và người dân, đặc biệt ở các vùng nông thôn