Thanh toán “không chạm” đồng hành cùng tương lai của thương mại điện tử
Ít được biết đến trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhưng các start-up (công ty khởi nghiệp) trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số đang phát triển mạnh hiện nay trở nên rất có giá vì COVID-19 đã đưa thương mại điện tử ngày càng đến gần mọi người hơn.
Mua sắm trực tuyến, đầu đọc thẻ không tiếp xúc và thanh toán trực tuyến không còn là những điều mới mẻ, nhưng việc chính phủ các nước phong tỏa xã hội và lo ngại về làn sóng lây nhiễm COVID-19 đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong cuộc khủng hoảng y tế này.
Marc-Henri Desportes, Phó Giám đốc điều hành của Worldline, một công ty xử lý giao dịch và thanh toán của Pháp cho biết, năm 2020 đã thúc đẩy đáng kể sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng sang thanh toán điện tử và mua sắm trực tuyến.
Bộ ba start-up gồm Stripe, SumUp và Pledg đã được hưởng lợi từ sự thay đổi này. Được thành lập bởi hai anh em người Ireland vào năm 2011, Stripe đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán số sau khi định giá của của công ty này tăng vọt lên 95 tỷ USD trong tuần qua, cao gần gấp ba lần so với mức định giá hồi năm ngoái.
Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài để những start-up này bắt kịp những cái tên như Mastercard, được định giá trên 300 tỷ USD.
Công ty xử lý giao dịch thanh toán trực tuyến này đã đạt được mức định giá mới sau khi huy động được 600 triệu USD tài trợ từ các nhà đầu tư vào cuối tuần trước.
Mới đây, start-up SumUp của Anh, chuyên cung cấp thiết bị đầu cuối thanh toán thẻ và dịch vụ trực tuyến, đã huy động được 750 triệu euro tiền tài trợ.
Cùng ngày, start-up Pledg có trụ sở tại Paris (Pháp), chuyên về dịch vụ trả góp, đã huy động được 80 triệu euro.
Ông Desportes cho biết, mọi thay đổi đối với các start-up này đều diễn ra chỉ trong khoảng 1 năm, trong khi bình thường sẽ mất tới 3-5 năm để đạt được những bước tiến này.
Theo một nghiên cứu của công ty tư vấn Accenture được công bố vào năm ngoái, doanh thu thanh toán điện tử toàn cầu có thể tăng 500 tỷ USD trong những năm tới, đạt 2.000 tỷ USD vào năm 2025.
Những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực này bao gồm các công ty PayPal, Apple Pay và Visa (đều của Mỹ), WeChat Pay và Alipay của Trung Quốc.
Nghiên cứu hồi đầu năm 2021 của Visa, công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia của Mỹ, cho thấy xu hướng thanh toán không tiếp xúc đã trở thành một yếu tố thúc đẩy sự khác biệt.
Nếu chọn lựa nơi để mua sắm có tất cả các yếu tố khác tương tự nhau (giá cả, sự đa dạng và địa điểm), gần 2/3 (63%) người tiêu dùng sẽ chọn một nơi mua sắm có cài đặt tùy chọn thanh toán không tiếp xúc.
Đáng chú ý, thanh toán qua mã QR cũng đang trở nên ngày càng phổ biến để kích hoạt thương mại đa kênh.
Theo Juniper Research, thanh toán bằng mã QR sẽ là cơ chế thương mại kỹ thuật số được sử dụng nhiều nhất về khối lượng trong suốt 5 năm tới, chiếm 27% tổng số giao dịch thương mại điện tử vào năm 2024.
Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tại Mỹ có thêm 11% người tiêu dùng bắt đầu sử dụng mã QR trong thanh toán bởi tính đơn giản, dễ sử dụng và an toàn của nó./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Thái Lan tiến gần tới xã hội không dùng tiền mặt
05:40' - 08/04/2021
Chi tiêu bằng tiền điện tử ở Thái Lan đã tăng lên trong vòng 5 năm qua, với giá trị 310 tỷ baht (gần 10 tỷ USD) vào năm 2020, so với 90,9 tỷ baht năm 2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Những mong đợi của doanh nghiệp châu Âu vào mùa bầu cử sắp tới
15:08' - 10/05/2024
Các cuộc bầu cử ở EU sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 9/6 năm nay, thu hút rất nhiều sự chú ý, khi một số đảng cam kết các quy định và các điều kiện thuận lợi, đặc biệt là cho các doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lâm Đồng: Ngừng nuôi thêm lợn tại trang trại liên tục gây ô nhiễm nghiêm trọng
13:30' - 10/05/2024
Tình trạng ô nhiễm kéo dài dẫn đến việc người dân liên tiếp tổ chức tập trung đông người phản đối hoạt động của trang trại, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bảo hiểm Hàn Quốc thiệt hại nặng vì bồi thường y tế
09:48' - 10/05/2024
Theo Dịch vụ Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSS), khoản lỗ tổng hợp trong năm 2023 của các công ty bảo hiểm nước này từ việc bán các sản phẩm bảo hiểm bồi thường y tế đã tăng cao so với năm 2022.
-
Doanh nghiệp
Quảng cáo iPad Pro gây tranh cãi, Apple lên tiếng xin lỗi
09:47' - 10/05/2024
Hãng công nghệ Apple đã lên tiếng xin lỗi và thừa nhận đoạn quảng cáo iPad Pro mới nhất không đạt kết quả như dự kiến.
-
Doanh nghiệp
Mitsubishi sẽ kháng cáo phán quyết của tòa án Mỹ về việc bồi thường hơn 1 tỷ USD
16:29' - 09/05/2024
Mitsubishi của Nhật Bản đã bị ra phán quyết phải bồi thường hơn 1 tỷ USD liên quan vụ tai nạn ô tô năm 2017 ở bang Pennsylvania, tuy nhiên Mitsubishi sẽ kháng cáo.
-
Doanh nghiệp
Chủ động phương án đảm bảo lưới điện truyền tải mùa nắng nóng cao điểm
15:25' - 09/05/2024
Đơn vị đã tăng cường giám sát an toàn hành lang lưới điện; Đồng thời, tổ chức khoanh vùng, sử dụng UAV tăng cường kiểm tra các vị trí xung yếu gần công trình thi công.
-
Doanh nghiệp
Dự báo nắng nóng gay gắt, công suất tiêu thụ điện tháng 5 có thể tiếp tục vượt đỉnh
20:19' - 08/05/2024
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng cao với sản lượng tiêu thụ điện bình quân ngày toàn hệ thống dự kiến ở mức 913,6 triệu kWh/ngày, tăng 12,24% so với cùng kỳ.
-
Doanh nghiệp
EVNGENCO1 sản xuất điện vượt kế hoạch 11,4%
20:00' - 08/05/2024
Sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất vượt kế hoạch được giao với 3,29 tỷ kWh, đạt 111,4% kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Hội nghị khách hàng về cung ứng điện, quản lý nhu cầu điện và tiết kiệm điện năm 2024
15:55' - 08/05/2024
Công ty Điện lực Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị khách hàng về công tác quản lý nhu cầu điện (DSM) và tiết kiệm điện năm 2024 với sự tham dự của Sở Công Thương, các khách hàng lớn, khách hàng đặc thù.