Sản lượng rượu vang thế giới bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan

15:26' - 05/11/2021
BNEWS Tổ chức Nho và Rượu vang quốc tế (OIV) ngày 4/11 cho biết năm 2021 sẽ là năm mà sản lượng rượu vang trên thế giới ở mức cực kỳ thấp do thời tiết xấu tại các nước sản xuất rượu vang hàng đầu châu Âu.

Theo OIV, sản lượng rượu vang trên thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt khoảng 250 triệu héctolít (2,5 tỷ lít), giảm 4% so với năm ngoái và thấp hơn 7% so với mức trung bình của 20 năm.

Đây là hậu quả của việc điều kiện khí hậu không thuận lợi ảnh hưởng đến các quốc gia sản xuất rượu vang lớn nhất ở châu Âu trong năm nay.

Cụ thể, Italy, Tây Ban Nha và Pháp là những nước sản xuất rượu hàng đầu của châu Âu, chiếm 45% của tổng sản lượng rượu vang của châu lục này.

Sản lượng rượu vang của những nước trên trong năm nay đã giảm 22 triệu héctôlít do sương giá mùa Xuân, mưa đá và những trận mưa to. Đặc biệt, sản lượng rượu vang của Pháp đã giảm xuống mức tương đương của năm 1957.

Giám đốc OIV Pau Roca cho biết nếu như trong năm 2020, những người trồng nho thích nghi tương đối tốt với cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 thì năm nay, họ lại đang phải đối mặt với vấn đề lớn hơn, biến đổi khí hậu với các hiện tượng thời tiết bất lợi xảy ra ngày càng thường xuyên.

Ông Roca nêu rõ trong khi chưa tìm ra biện pháp hiệu quả nhất phòng chống biến đổi khí hậu, các giải pháp dài hạn cho vấn đề này đòi hỏi những nỗ lực lớn nhằm tạo ra sự bền vững đối với ngành trồng nho và sản xuất rượu vang.

Cũng theo Giám đốc OIV, việc thích nghi với biến đổi khí hậu là "nhu cầu cấp thiết" đối với ngành sản xuất trên.

Vẫn theo OIV, hiện vẫn chưa rõ mức độ ảnh hưởng của sự suy giảm sản lượng rượu vang đối với các nước trên thế giới trong năm nay, tuy nhiên nếu năm ngoái mức tiêu thụ loại rượu này giảm 3% do ảnh hưởng của các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch trên, thì trong năm nay, mức tiêu thụ này dự kiến sẽ tăng trở lại ở mức 2%, và có thể trở lại mức như trước đại dịch, ngoại trừ ở Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục