Sản xuất nông nghiệp Ninh Bình duy trì tăng trưởng tốt

12:13' - 07/11/2023
BNEWS Đến nay Ninh Bình đã cơ bản thu hoạch xong lúa Mùa và đang tích cực triển khai sản xuất vụ Đông. Chăn nuôi, thủy sản tiếp tục được kiểm soát tốt dịch bệnh, các đàn vật nuôi phát triển tốt.

 

Theo đánh giá sơ bộ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Bình năng suất lúa bình quân vụ Mùa năm 2023 của Ninh Bình đạt 54,5 tạ/ha, cao hơn 0,2 tạ/ha so với cùng vụ năm trước. Hiện địa phương đang tích cực triển khai vụ Đông để tăng thu nhập cho nông dân.

Vụ Đông năm nay được dự báo sẽ có nhiều thuận lợi với nền nhiệt mùa Đông năm nay sẽ ấm hơn so với trung bình nhiều năm, tạo điều kiện để mở rộng diện tích các cây trồng ưa ấm; giá phân bón có xu hướng giảm; tín hiệu thị trường tiêu thụ các sản phẩm cây vụ Đông cũng được đánh giá có nhiều khả quan, đặc biệt là các sản phẩm như ớt, ngô ngọt, đậu tương, rau...

Tính đến ngày 25/10, toàn tỉnh trồng được gần 3.350 ha cây vụ Đông các loại, như: ngô, lạc, khoai lang và rau, đậu các loại. Diện tích cây vụ Đông đến nay trồng tập trung chủ yếu ở các huyện: Yên Mô, Yên Khánh, Nho Quan...

Là địa phương có truyền thống sản xuất vụ Đông của huyện Nho Quan, năm nào xã Yên Quang cũng chủ động xây dựng kế hoạch gieo cấy lúa Mùa từ rất sớm, sử dụng các giống ngắn ngày để có quỹ đất trồng cây vụ Đông. 

Ông Bùi Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Quang cho biết, giá trị sản phẩm trên 1 ha canh tác cây vụ Đông đạt khoảng 110 triệu đồng/ha, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Năm nay mưa lớn kéo dài đúng vào cao điểm xuống giống nên đã ảnh hưởng phần nào đến tiến độ sản xuất, diện tích một số cây ưa ấm không đạt như kế hoạch. Xã đang đôn đốc các hợp tác xã hướng dẫn bà con trồng thay thế bằng các cây trồng ưa lạnh, còn thời vụ như khoai tây, các loại rau ăn lá, dưa chuột, khoai sọ. Đồng thời, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây vụ Đông đã trồng, bảo đảm cho năng suất và giá trị cao.

Ninh Bình cũng có sự phát triển toàn diện các đối tượng vật nuôi. Đến nay, đàn trâu ước đạt 12.700 con, tăng 0,3% so với cùng thời điểm năm trước; đàn bò ước đạt 35.300 con, tăng 0,6%; đàn lợn ước đạt 274.500 con, tăng 0,8%; đàn gia cầm 6,4 triệu con, tăng 2,9%, trong đó đàn gà ước đạt 4,5 triệu con, tăng 2,7% so với cùng thời điểm năm trước.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Bình, tình hình dịch bệnh trên đàn trâu bò, bệnh cúm gia cầm tiếp tục được kiểm soát, khống chế, không phát sinh các ổ dịch mới.

Đặc biệt, bệnh dịch tả lợn châu Phi đang có xu hướng giảm nhanh. Trong tháng 10 có một đợt mưa lớn trên diện rộng gây ngập lụt và thời tiết giao mùa nhưng bệnh dịch tả lợn châu Phi chỉ xảy ra rải rác tại các huyện.

Tính đến ngày 24/10, toàn tỉnh đã có 44 lượt xã có ổ dịch qua 21 ngày và thực hiện công bố hết dịch; 23 xã/6 huyện còn ổ dịch chưa qua 21 ngày.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, các địa phương đã tổ chức tiêm phòng đạt tỷ lệ khá cao. Điển hình vaccine phòng bệnh dại trên đàn chó đạt 84,2% kế hoạch; vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò được 83%; vaccine phòng bệnh lở mồm long móng trên đàn trâu bò đạt 79,3%; vaccine phòng bệnh cúm gia cầm đạt 82,2% kế hoạch.

Với thủy sản, nhằm tránh những thiệt hại do mưa bão gây ra, hầu hết các hộ nuôi thủy sản đã chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ, chăm sóc diện tích nuôi thả, các loại thủy sản nuôi trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Một số địa phương trong tỉnh đang tiến hành tập trung thu hoạch các con nuôi đạt kích cỡ thương phẩm, đồng thời chăm sóc và áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh khi giao mùa đối với các ao ương, nuôi tôm trái vụ nói riêng và các con nuôi thủy sản nói chung.

Cùng với đó, địa phương chăm sóc, ương nuôi cá giống nước ngọt và cung ứng con giống phục vụ nhu cầu của người dân; nuôi thử nghiệm các đối tượng đặc sản như chạch lấu, tôm càng xanh, bống tượng, cá bò…

Trong tháng 10, sản lượng thủy sản của tỉnh đạt 5.800 tấn, tăng 3,2% so với cùng tháng năm trước. Trong số đó, sản lượng nuôi trồng ước đạt 5.200 tấn, tăng 3,1%; sản lượng khai thác ước đạt 600 tấn, tăng 3,8%.

Tính chung lại, sản lượng thủy sản 10 tháng năm nay ước đạt 57.400 tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, sản lượng nuôi trồng ước đạt 51.400 tấn, tăng 4,1%; sản lượng khai thác ước đạt 6.000 tấn, tăng 3,8%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục