Sắp xếp các đơn vị hành chính: Không để gián đoạn dịch vụ cung cấp điện
Quán triệt Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của 9 Tổng Công ty thuộc Tập đoàn; hoàn thành tổ chức, sắp xếp các Công ty Điện lực và đưa vào hoạt động đồng bộ với sắp xếp các đơn vị hành chính mới từ ngày 01/7/2025.
Từ ngày 1/7/2025, nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ điện ổn định và thông suốt sau khi tiếp nhận địa bàn Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng trên địa bàn mở rộng.
Theo đó, toàn bộ các yêu cầu sử dụng dịch vụ điện như đăng ký, thay đổi thông tin, tra cứu, thắc mắc… đã được EVNHCMC tiếp nhận và xử lý thông qua hệ thống tổng đài đa kênh của Trung tâm Chăm sóc khách hàng và các Công ty Điện lực, đảm bảo dịch vụ không gián đoạn – thông tin không ngắt quãng. Chia sẻ với phóng viên, ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết, để hỗ trợ người dân nắm rõ thông tin trong giai đoạn chuyển tiếp, EVNHCMC đã ban hành kịp thời “Bộ câu hỏi khách hàng sử dụng điện khu vực Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu cần biết từ ngày 01/7/2025” trên website Chăm sóc khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận.EVNHCMC cũng đã nâng cấp các tính năng trên website và ứng dụng EVNHCMC nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi thông tin với số lượng lớn do điều chỉnh địa giới hành chính. Đồng thời, bố trí đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm để trực tiếp hướng dẫn, tập huấn tại các Công ty Điện lực mới tiếp nhận.
Khách hàng sử dụng điện tại các khu vực Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) được tiếp cận hệ sinh thái dịch vụ điện trực tuyến đa kênh gồm tổng đài 1900 545454, email, website, đặc biệt là ứng dụng EVNHCMC. Thông qua ứng dụng, khách hàng có thể theo dõi sản lượng điện sử dụng hàng ngày; Tra cứu lịch mất điện, sự cố và thực hiện thanh toán, gửi yêu cầu, phản ánh mọi lúc, mọi nơi. “Hiện nay, đã có hơn 2,1 triệu lượt cài đặt ứng dụng trên tại TP. Hồ Chí Minh và con số này tiếp tục tăng mạnh tại các địa bàn mới tiếp nhận. Với phương châm “Khách hàng là trung tâm”, EVNHCMC cam kết tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa dịch vụ, đảm bảo cung cấp điện an toàn, nhanh chóng, minh bạch, góp phần nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng trên toàn khu vực”, ông Bùi Trung Kiên thông tin. Mới đây, trong hai ngày 24 và 25/7, EVNHCMC đã tổ chức hội nghị về quản lý kỹ thuật tại 5 Công ty Điện lực là Thuận An, Bình Dương, Bến Cát, Đất Đỏ và Vũng Tàu. Đây là 5 đơn vị vừa được hình thành sau khi Công ty Điện lực Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu sáp nhập vào EVNHCMC từ ngày 1/7/2025.Tại hội nghị, các Ban Kỹ thuật, An toàn, Viễn thông Công nghệ thông tin, Trung tâm điều độ hệ thống điện Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, kể từ khi các đơn vị trên sáp nhập vào EVNHCMC, theo chỉ đạo của Tổng công ty, các đơn vị này đã phối hợp làm việc với các công ty mới thành lập để hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt máy móc, công nghệ. Đồng thời, nhanh chóng hướng dẫn chuyên môn để các công ty mới có thể vào hoạt động ngay khi sắp xếp.
Đại diện một số Công ty Điện lực trực thuộc EVNHCMC tại TP. Hồ Chí Minh (trước đây) đã chia sẻ kinh nghiệm quản lý, vận hành lưới điện, quản lý hệ thống đo đếm của các đơn vị, cách thức thực hiện cắt điện trong thời gian 5 tiếng khi đầu tư, xây dựng, sửa chữa lớn…. Qua đó, nhằm giúp các công ty mới hiểu thêm về cách làm hiệu quả tại các khu vực nội thành Thành phố, đồng thời có thể vận dụng để triển khai tại địa bàn quản lý. Cũng tại hội nghị này, ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMCđã yêu cầu các đơn vị phải lập phương án đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn hạ tầng lưới điện để trình Tổng công ty phê duyệt. Cụ thể, đến quý 3/2026 phải lắp đặt xong khoảng 1.000 thiết bị tại địa bàn các đơn vị mới. Việc sắp xếp các Công ty Điện lực theo địa giới hành chính cấp tỉnh là một chủ trương lớn, nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, cũng đặt ra một số khó khăn và thách thức nhất định, đặc biệt là về tổ chức lại bộ máy, nhân sự, thống nhất hệ thống dữ liệu và đảm bảo các dịch vụ điện được duy trì liên tục, không bị gián đoạn. Tại địa bàn Đặc khu Côn Đảo do Công ty Điện lực Vũng Tàu (trước kia thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam quản lý, nay thuộc quản lý của EVNHCMC) sau sắp xếp có tổng số 2.528 khách hàng, diện cung cấp điện nhỏ, lại cách xa đất liền, phương tiện giao thông kết nối chính với đất liền chỉ có máy bay và tàu thủy, thường gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển khi đi công tác và vận chuyển vật tư thiết bị phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng ngày từ đất liền ra đảo với chí phí cao, thời gian di chuyển dài. Chưa kể môi trường tại Côn Đảo xung quanh là biển, thời tiết khắc nghiệt nên tuổi thọ của các thiết bị điện thường nhanh hư hỏng do nhiễm mặn cao, lưới điện nhanh xuống cấp nên rất dễ xảy ra sự cố, do đó việc bảo trì, bảo dưỡng phải thường xuyên liên tục; đồng thời chiếm nhiều thời gian và nhân lực. Do vậy ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty Điện lực Vũng Tàu đã đề nghị EVNHCMC tiếp tục sử dụng Nhà máy điện An hội chạy dầu diesel, với sản lượng phát trung bình 1.500 kW/tháng làm nguồn dự phòng khi có lưới 110kV cấp điện lưới quốc gia ra đảo. Đồng thời đầu tư ngầm hóa toàn bộ lưới trung hạ thế và thực hiện đề án lưới điện thông minh trên đảo. Đặc biệt có cơ chế đặt thù cho hoạt động sản xuất kinh doanh điện trên địa bàn Đặc khu Côn đảo.Hiện EVNHCMC đã xây dựng lộ trình cụ thể đảm bảo cung ứng điện phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt của người dân và sản xuất doanh nghiệp sau sắp xếp các tỉnh thành này. Theo đó, EVNHCMC sẽ tập trung đầu tư phát triển lưới điện theo hướng hiện đại hóa, đồng bộ từ cấp điện áp 110kV đến trung hạ áp, đảm bảo phủ sóng điều khiển xa và vận hành tự động cho toàn vùng đô thị mở rộng.
Lộ trình EVNHCMC tự động hóa lưới điện tại 5 Công ty Điện lực mới theo tiêu chuẩn của EVNHCMC như sau: Năm 2025 triển khai xây dựng lưới điện thông minh tại Đặc khu Côn Đảo. Năm 2026 bắt đầu triển khai tự động hóa lưới điện và từng bước đưa vào vận hành đối với 5 Công ty Điện lực mới. Đến năm 2027 – 2028 sẽ hoàn tất vận hành chương trình DAS tự động hóa toàn bộ các tuyến trung thế công cộng. Theo Phó Tổng giám đốc Bùi Trung Kiên, bên cạnh đào tạo, chuẩn hóa lực lượng kỹ thuật và tổ chức lại mô hình quản lý kỹ thuật theo bộ “Tiêu chí Người công nhân ngành điện Thành phố mang tên Bác”, EVNHCMC phối hợp với chính quyền địa phương trong giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như các đường dây 110kV mới, các trạm biến áp cấp điện cho các khu công nghiệp mới tại các địa phương sau sắp xếp. “Với chiến lược chuyển đổi số, vận hành thông minh, tổ chức chuyên nghiệp hóa, EVNHCMC cam kết đảm bảo đủ điện cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sau sắp xếp, góp phần vào sự phát triển của đất nước trong Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Phó Tổng Giám đốc Bùi Trung Kiên nhấn mạnh. Sáu tháng đầu năm 2025 cũng đánh dấu giai đoạn cao điểm đối với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) trong việc chuẩn bị và thực hiện các phương án tổ chức sắp xếp các đơn vị điện lực theo địa giới hành chính mới và chỉ đạo của EVN. Theo đó, EVNSPC đã hoàn thành triển khai sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, sắp xếp các Công ty Điện lực đồng bộ với địa giới hành chính theo đúng lộ trình của Trung ương và Tập đoàn. Cụ thể, bàn giao Công ty Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương cho EVNHCMC, Công ty Điện lực Ninh Thuận cho Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và tiếp nhận Công ty Điện lực Đắk Nông về EVNSPC. EVNSPC cũng sắp xếp 19 Công ty Điện lực cấp tỉnh thành 8 Công ty Điện lực theo địa giới hành chính mới. Đồng thời giải thể các Điện lực cấp huyện và thành lập mô hình Đội Quản lý điện. Khối lượng quản lý vận hành lưới điện 110 kV sau sáp nhập của EVNSPC gồm có 5.854,1 km đường dây, 230 trạm biến áp (TBA) 110kV với 404 máy biến áp có tổng công suất 19.922 MVA. Lưới điện 22 kV có 63.629,9 km đường dây và 108.125 TBA với 150.248 máy biến áp, có tổng công suất 10.951,2 MVA. Lưới điện 35 kV có 78,06 km và 38 TBA với 39 máy biến áp, tổng công suất là 5,23 MVA. Cùng với 95.371,6 km đường dây hạ áp. Với hiện trạng lưới điện này, Tổng công ty đã chủ động rà soát lưới điện, nhân sự, tài chính, dữ liệu khách hàng, hệ thống công nghệ thông tin, tài sản và các yếu tố pháp lý để đảm bảo quá trình bàn giao – tiếp nhận, sắp xếp diễn ra đúng kế hoạch, không ảnh hưởng đến vận hành hệ thống điện và dịch vụ khách hàng. “Để đảm bảo khách hàng không bị ảnh hưởng, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch sắp xếp chi tiết, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để rà soát toàn bộ quy trình cung cấp dịch vụ. Các hệ thống công nghệ thông tin được đồng bộ hóa, đảm bảo dữ liệu khách hàng được chuyển giao chính xác và kịp thời. Đồng thời, các kênh chăm sóc khách hàng như tổng đài 19001006 - 19009000, trang web https://cskh.evnspc.vn, ứng dụng Chăm sóc khách hàng EVNSPC và các điểm giao dịch vẫn duy trì hoạt động liên tục 24/24h, sẵn sàng hỗ trợ mọi yêu cầu của khách hàng trong giai đoạn chuyển tiếp”, ông Bùi Quốc Hoan, Phó Tổng Giám đốc EVNSPC cho biết. Theo ông Bùi Quốc Hoan, nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, công nhân viên, quá trình sắp xếp các Công ty Điện lực thuộc EVNSPC diễn ra tương đối suôn sẻ. Đến nay, sau hơn 1 tháng triển khai sắp xếp các đơn vị theo địa giới hành chính, EVNSPC vẫn đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Việc cung cấp các dịch vụ điện cho khách hàng trong toàn EVNSPC tiếp tục duy trì ổn định và đảm bảo thông suốt.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Đảng bộ EVN đề ra 3 khâu đột phá phát triển nhiệm kỳ 2025-2030
19:31' - 10/08/2025
Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lần thứ IV xác định 3 khâu đột phá nhiệm kỳ 2025-2030, tập trung tăng tốc đầu tư điện, đổi mới quản trị và phát triển khoa học - công nghệ.
-
Doanh nghiệp
EVN chỉ đạo quyết liệt thi công tuyến 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên
14:12' - 07/08/2025
Tổng giám đốc EVN yêu cầu các đơn vị thi công phát huy tinh thần thi đua, triển khai đồng bộ, hoàn thành dự án 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.
-
Doanh nghiệp
Gỡ nút thắt mặt bằng đường dây 500kV Nho Quan – Thường Tín trong tháng 8
21:14' - 06/08/2025
Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan - Phủ Lý - Thường Tín là công trình truyền tải điện dài khoảng 80 km, nhằm tăng cường liên kết lưới, truyền tải công suất trên trục 500kV Nho Quan - Thường Tín.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Mỹ miễn phạt 11 triệu USD cho Southwest Airlines sau thỏa thuận bồi thường
13:01'
Chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định miễn phạt 11 triệu USD cho Southwest Airlines trong vụ hủy hàng nghìn chuyến bay năm 2022, sau khi hãng cam kết đầu tư hơn 1 tỷ USD nâng cấp vận hành.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp An Giang tăng tốc kết nối, mở rộng thị trường Campuchia
08:03'
Hội Doanh nhân Khmer-Việt Nam tiếp đoàn xúc tiến tỉnh An Giang tại Phnom Penh, tạo cầu nối để doanh nghiệp hai bên kết nối, hợp tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy thương mại Việt Nam – Campuchia.
-
Doanh nghiệp
Phân bón Cà Mau cùng san sẻ với miền Trung bão lũ
20:46' - 06/12/2025
Phân bón Cà Mau sẽ triển khai chương trình “Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ kịp thời cho các địa phương miền Trung chịu thiệt hại nặng nề.
-
Doanh nghiệp
11 tháng, số lượng doanh nghiệp thành lập mới và vốn đăng ký tăng mạnh
17:05' - 06/12/2025
Ngày 6/12, Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố về tình hình đăng ký doanh nghiệp cho thấy những thông tin tích cực khi trong 11 tháng số lượng doanh nghiệp thành lập mới và vốn đăng ký tăng mạnh.
-
Doanh nghiệp
Máy chủ mới của Nvidia giúp các mô hình AI tăng hiệu suất 10 lần
09:53' - 06/12/2025
“Ông lớn” ngành chip Nvidia vừa công bố dữ liệu cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ mới nhất của hãng có thể cải thiện hiệu suất của các mô hình AI lên gấp 10 lần so với thế hệ trước.
-
Doanh nghiệp
Sabeco hỗ trợ 1,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ
22:09' - 05/12/2025
Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (Sabeco) và Công ty TNHH Vietnam Beverage (VietBev) đã hỗ trợ 1,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão lũ.
-
Doanh nghiệp
Traphaco lần thứ 8 vào Top 10 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam
18:36' - 05/12/2025
Tại Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, Công ty Cổ phần Traphaco tiếp tục được vinh danh Top 10 doanh nghiệp bền vững (CSI), đánh dấu 8 năm góp mặt trong bảng xếp hạng.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tiếp nhận 22 tàu bay trong chưa đầy 1 tháng
15:14' - 05/12/2025
Vietjet luôn hướng tới mục tiêu là hãng hàng không tiên phong của khu vực, kết nối bầu trời và là cầu nối tăng trưởng giữa các quốc gia.
-
Doanh nghiệp
TikTok rót 38 tỷ USD vào Brazil xây trung tâm dữ liệu và công viên điện gió
08:48' - 05/12/2025
TikTok công bố khoản đầu tư gần 38 tỷ USD vào Brazil, xây trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Mỹ Latinh và phát triển công viên điện gió, thể hiện cam kết mở rộng dài hạn tại thị trường này.

Công nhân kiểm tra vận hành Trạm 220kV quận 8, cấp điện cho nhiều khu vực dân cư và nhà máy, khu công nghiệp không tập trung. Nguồn: EVNHCMC
Công nhân kiểm tra vận hành Trạm 220kV quận 8, cấp điện cho nhiều khu vực dân cư và nhà máy, khu công nghiệp không tập trung. Nguồn: EVNHCMC
CBCNV EVNSPC phối hợp kiểm tra hệ thống điện của các khách hàng lớn - Ảnh: EVNSPC
Kiểm tra công tác cấp điện cho khu du lịch Núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh - Ảnh: Ngọc Hà
EVNSPC đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý – vận hành, nâng cao chất lượng điện năng - Ảnh: EVNSPC