Saudi Arabia "không tự tin" về khả năng đạt thỏa thuận cắt sản lượng dầu

18:57' - 07/12/2018
BNEWS Phát biểu với báo giới tại trụ sở OPEC tại Vienna (Áo), Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Khalid al Falih cho biết ông "không tự tin" về khả năng đạt được một thỏa thuận.
Toàn cảnh hội nghị lần thứ 175 Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ở Vienna, Áo ngày 6/12/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Các bộ trưởng dầu mỏ từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 7/12 đã quay trở lại bàn đàm phán trước khi bước vào cuộc thảo luận sâu hơn với 10 nước đối tác chính nhằm đưa ra quyết định cuối cùng về việc cắt sản lượng dầu để giúp ổn định giá dầu thô đang lao dốc.

Phát biểu với báo giới tại trụ sở OPEC tại Vienna (Áo), Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Khalid al Falih cho biết ông "không tự tin" về khả năng đạt được một thỏa thuận.

Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Thamir Abbas Al Ghadhban vẫn bày tỏ hy vọng về việc đạt được thỏa thuận trong ngày 7/12.

Trước đó, ngày 6/12, các bộ trưởng OPEC đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu song chưa đưa ra được mức cắt giảm cụ thể.

Phát biểu trước thềm hội nghị, Bộ trưởng Khalid al Falih cho biết OPEC cần Nga, quốc gia sản xuất dầu lớn không thuộc OPEC, cùng tham gia việc cắt giảm sản lượng dầu. Ông al Falih cũng cho biết các nước OPEC và ngoài OPEC có thể sẽ công bố quyết định cuối cùng vào tối 7/12 sau khi kết thúc hội nghị.

Theo giới phân tích, quyết định được đưa ra tại hội nghị OPEC sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới những diễn biến sắp tới trên thị trường giá dầu.

Nếu OPEC không đưa ra được mức cắt giảm sản lượng đáng kể, đà giảm sâu của giá dầu sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2019.

Iran, nước sản xuất dầu lớn thứ 3 trong OPEC, đã cho biết nước này ủng hộ cắt giảm sản lượng, tuy nhiên đề nghị được miễn trừ khỏi việc cắt giảm do ngành dầu mỏ trong nước đang chịu tác động nghiêm trọng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ngoài Iran, hai nước Venezuela và Libya cũng đang đề nghị được miễn trừ.

Theo thông tin mới nhất, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho biết 3 nước trên nhiều khả năng sẽ được nhận quy chế miễn trừ cắt giảm sản lượng.

Khoảng 20 Bộ trưởng dầu mỏ của các nước thành viên OPEC và các nước sản xuất dầu ngoài OPEC đang nhóm họp tại Vienna trong 2 ngày để thảo luận cách đối phó với tình trạng giá dầu lao dốc trong 2 tháng qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục