Saudi Arabia, Mỹ hoàn tất các hợp đồng mua bán vũ khí hàng chục tỷ USD

12:24' - 06/05/2017
BNEWS Mỹ đang nỗ lực hoàn tất các hợp đồng bán vũ khí trị giá hàng chục tỷ USD cho Saudi Arabia trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump tới nước này.
Mua sắm vũ khí trên thế giới tăng mạnh kể từ Chiến tranh lạnh. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, một số hợp đồng thương thảo giữa Mỹ và Saudi Arabia là mới và một số đang trong quá trình chuyển giao.

Bao gồm, các thương vụ vũ khí đang được đàm phán có Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trị giá khoảng 1 tỷ USD và hệ thống phần mềm C2BMC phục vụ cho chỉ huy, kiểm soát và thông tin liên lạc trong chiến đấu, cũng như một gói cung cấp khả năng liên quan đến vệ tinh.

Tất cả các hệ thống này đều do tập đoàn Lockheed Martin cung cấp. Ngoài ra, hai nước cũng đang đàm phán về các hợp đồng công khai trước đó, như gói bán 4 tàu chiến đấu đa nhiệm cùng dịch vụ đi kèm trị giá 11,5 tỷ USD, được Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua hồi năm 2015.

Theo kế hoạch, trong tháng này, ông Donald Trump sẽ có chuyến công du tới Saudi Arabia - quốc gia đầu tiên ông đến thăm với cương vị Tổng thống Mỹ.

Việc lựa chọn địa điểm này cho thấy ý định của ông Donald Trump muốn củng cố quan hệ với đồng minh hàng đầu trong khu vực. Mỹ vốn là nhà cung cấp khí tài quân sự hàng đầu cho Saudi Arabia.

Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng dưới Tổng thống Barack Obama, một phần vì thỏa thuận hạt nhân với Iran - vốn bị Riyadh coi là "quốc gia thù địch" ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục