Shark Bình và những thương vụ đình đám trên Shark Tank Việt Nam

15:47' - 29/08/2022
BNEWS Bước qua nhiều mùa Shark Tank, Shark Bình là một trong những "cá mập" chăm giải ngân nhất trên truyền hình với nhiều thương vụ đình đám.

Tham gia Shark Tank Việt Nam từ năm 2019 với vai trò là nhà đầu tư, Shark Bình tên đầy đủ là Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập đoàn NextTech được coi là “tri kỷ” của các Startup Việt với hơn 20 năm kinh nghiệm khởi nghiệp thành công.

Bước qua nhiều mùa Shark Tank, Shark Bình đã gây ấn tượng trên sóng truyền hình bởi nhiều phát ngôn thẳng thắn, được ví như "gáo nước lạnh" đối với nhiều startup. Ông còn nổi tiếng ᴠới nhiều biệt danh thú ᴠị như shark "tri kỷ", "gió đông", "ngáo giá", Bình "ké"…

 

Thương vụ mới nhất được Shark Bình chốt đầu tư trong show truyền hình này là startup Hộp Háo Hức của Founder Minh Trang, nữ MC-BTV truyền hình kiêm mẹ bỉm sữa nổi tiếng.

Cụ thể, tại Shark Tank mùa 5, Hộp Háo Hức đã được Shark Bình cam kết rót vốn 8 tỷ đồng đổi lấy 20% cổ phần, tương đương mức định giá là 40 tỷ đồng. 

Theo Founder Minh Trang, đây không phải là con số quá cao so với nhiều startup đã lên sóng, nhưng điều này thể hiện sự đánh giá cao của nhà đầu tư về mô hình “subscription box” (chiếc hộp bí mật) trong lĩnh vực giáo dục - vốn là mô hình từng gặp rất nhiều rào cản ở Việt Nam, bởi thực tế là 100% các đơn vị từng triển khai mô hình này trước đây đều thất bại.

"Tôi lựa chọn đồng hành cùng Shark Bình vì tôi nghĩ mảng bán lẻ (B2C) và công nghệ trong hệ sinh thái hiện tại của quỹ Next100 mà Shark Bình có sẽ hỗ trợ hiệu quả nhất cho Hộp Háo Hức. Ngoài ra, Shark Bình cũng có con nhỏ. Ngoài vai trò một nhà đầu tư, doanh nhân, tôi tin rằng tâm huyết của người làm cha mẹ cũng sẽ là điểm kết nối bền chặt giữa chúng tôi", nữ startup chia sẻ trên báo chí.

Nhìn lại 2 mùa Shark Tank trước đó, "Shark tri kỷ" Nguyễn Hòa Bình cũng là một trong những "cá mập" chăm giải ngân nhất trên truyền hình với số vốn cam kết đầu tư lên tới hơn 70 tỷ đồng. Trong đó, mùa 3 Shark Tank, Shark Bình cam kết đầu tư 33,2 tỷ đồng, sang đến mùa 4, số tiền cam kết đầu tư là hơn 37 tỷ đồng.

Màn chốt deal "thần tốc" 500.000 USD giữa shark Bình và CEO Coolmate - nền tảng mua sắm thời trang nam giới trực tuyến là thương vụ lớn nhất của cá mập này trong mùa 4.

Cũng tại mùa này, Shark Bình đã cam kết đầu tư cho eLink Gate, số tiền hơn 9,2 tỷ đồng với sản phẩm công nghệ "made in Việt Nam"; giải pháp vận hành cho các nhà kinh doanh online Nobita.pro cũng được cam kết đầu tư 5,7 tỷ đồng; dự án "bếp trên mây" Cloud Kitchen được cam kết đầu tư 3 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong mùa 4 Shark Tank Việt Nam, Shark Bình còn cam kết rót vốn 65.000 USD cho 5% cổ phần của startup Petkix với sản phẩm camera dành cho chó mèo; 2,3 tỷ đồng cho startup thiết bị y tế iCare; 1 tỷ đồng cho startup xây dựng mô hình giáo dục tập trung, khép kín hoàn toàn VNG Education 21 và startup Woay - nền tảng thiết kế minigame và 460 triệu đồng cho startup LMS Academy về mô hình giảm cân chuẩn y khoa.

 

Trước đó tại mùa 3 Shark Tank, startup y tế eDoctor được shark Bình đầu tư cùng shark Dũng và shark Việt với giá trị đầu tư là 100.000 USD; nền tảng đánh giá giáo dục và đặt chỗ các khóa học Edu2Review được cam kết đầu tư 100.000 USD cho 2,5% cổ phần, 2,5% còn lại được bù dưới dạng ESOP; nền tảng thiết kế, in ấn trực tuyến Printgo được shark Bình cam kết đầu tư 1 tỷ đồng.

Shark Bình đã chính thức ký hợp đồng tài trợ vốn 1,2 triệu USD cho thương hiệu đồ thông minh Perfect sau màn chốt deal trên sóng truyền hình.

Không ít lần trên sóng, Shark Bình đã chia sẻ về phương châm trong kinh doanh của ông là dùng "hỏa công" kết hợp với "gió đông". Hỏa công ở đây được hiểu là thị trường, gió đông trong định nghĩa của Shark Bình là hệ sinh thái NextTech. 

Sở hữu trong tay Tập đoàn triệu đô NextTech với nhiều thương hiệu công nghệ tên tuổi như mPoS, VIMO, Boxme, FastGo, Ngân Lượng, Shark Bình đã và đang kết nối các startup với hàng trăm doanh nghiệp và khách hàng tại Việt Nam mục tiêu hướng đến thị trường chuyển đổi số.

Thấu cảm sự cô đơn và thiếu thốn trong giai đoạn khởi nghiệp của các startup Việt là một trong những lí do quan trọng khiến ông Bình sáng lập Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp giai đoạn sớm Next100. Ông mong muốn sẽ là người đồng hành và trở thành tri kỷ với các startup trên con đường đi đến thành công./.

>>>NextTech của Shark Bình "khủng" cỡ nào mà được ví như Alibaba phiên bản Việt?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục