Singapore: Lạm phát cơ bản tăng lên mức 2,4% trong tháng 1

06:00' - 24/02/2022
BNEWS Lạm phát cơ bản MAS của Singapore không bao gồm chi phí nhà ở, phương tiện giao thông cá nhân, còn lạm phát CPI chỉ mức tăng giá của tất cả các loại hàng hóa tiêu dùng.
Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS, tức ngân hàng trung ương) và Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) ngày 23/2 công bố, chỉ số lạm phát cơ bản tính theo năm của nước này (chỉ số lạm phát MAS) đã tăng lên mức 2,4%, so với mức 2,1% của tháng 12/2021.

Trong khi đó, chỉ số lạm phát CPI bao gồm tất cả các loại hàng hóa vẫn ở mức tính theo năm là 4%.

 
Lạm phát cơ bản MAS của Singapore không bao gồm chi phí nhà ở, phương tiện giao thông cá nhân, còn lạm phát CPI chỉ mức tăng giá của tất cả các loại hàng hoá tiêu dùng.

Theo MTI và MAS, lạm phát cơ bản tăng trong tháng Giêng là do giá thực phẩm, điện và khí đốt tăng, cũng như giá hàng hóa bán lẻ và các hàng hóa khác giảm chậm. Chỉ số CPI trong thời gian này không thay đổi do chi phí giao thông cá nhân ở mức trung bình bù đắp cho lạm phát cơ bản và chi phí chỗ ở tăng.

MTI và MAS cho biết, lạm phát cơ bản MAS dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới và có thể đạt 3% vào giữa năm nay và bắt đầu đi xuống trong nửa cuối năm. Nhìn chung, cả năm 2022 dự báo lạm phát cơ bản MAS sẽ ở mức trung bình từ 2-3% trong khi lạm phát CPI sẽ trong khoảng 2,5-3,5%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục