Sự kiện mua sắm Black Friday năm nay kém sôi động hơn
Các tín đồ mua sắm đã ghé thăm các cửa hàng trên khắp thế giới vào ngày Black Friday, ngày bắt đầu mùa mua sắm cuối năm, để "săn" các món đồ điện tử, quần áo và đồ gia dụng giảm giá, dù sự kiện mua sắm năm nay kém sôi động hơn so với những năm trước.
TD Cowen, ngân hàng đầu tư đa quốc gia của Mỹ, đã hạ dự báo mức tăng chi tiêu dịp mua sắm này tại Mỹ từ 4-5% xuống 2-3%. Các chương trình giảm giá vào tháng 10 và tháng 11 đã làm giảm sức "nóng" của Black Friday năm nay.
Nhà phân tích David Klink tại ngân hàng Huntington Private Bank cho rằng các khách hàng đã mua được những gì họ muốn. Do lạm phát và lãi suất cao trong thời gian dài, mức chi của người tiêu dùng Mỹ dịp này được cho là sẽ tăng thấp nhất trong 5 năm.
Trong bối cảnh kinh tế Mỹ vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn, các nhà bán lẻ ở Mỹ đã tung ra chương trình giảm giá sâu từ nhiều tuần trước ngày lễ mua sắm Black Friday. Trong sự kiện bán hàng giảm giá diễn ra vào ngày Thứ Sáu cuối tháng 11 hàng năm này, ngành bán lẻ kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ đạt đỉnh vào cuối tuần này.
Tuy vậy, hầu hết các nhà bán lẻ lớn đã hạn chế tuyển dụng. Họ có thể tiếp tục giảm giá để tránh tồn nhiều hàng vào cuối năm. Sự thận trọng của người tiêu dùng cho thấy những lo ngại về lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng dù nguy cơ suy thoái đã giảm đi.
Hiệp hội bán lẻ quốc gia cho rằng một con số kỷ lục là 130,7 triệu người Mỹ sẽ mua sắm tại các cửa hàng và trực tuyến vào ngày Black Friday năm nay. Tuy nhiên, lượng khách hàng thực tế vắng hơn. Theo khảo sát của Hiệp hội bán lẻ quốc gia vào đầu tháng 11, người tiêu dùng Mỹ dự kiến chi trung bình 875 USD cho dịp mua sắm cuối năm, tăng 42 USD so với năm ngoái.
Các chương trình giảm giá được cho là sẽ rất lớn, cho thấy sức ép đối với các cửa hàng trong việc thu hút khách hàng vốn đang có tâm lý thận trọng do giá một số mặt hàng vẫn cao và những tác động do đại dịch vẫn còn.
Trong khi Black Friday vẫn có ý nghĩa quan trọng, các cửa hàng thực tế đã áp dụng các hình thức khuyến mãi trong nhiều tuần, triển khai các chương trình Black Friday sớm hơn từ tháng 10.
Các ưu đãi sớm cho thấy sự cạnh tranh gia tăng giữa các nhà bán lẻ đang nỗ lực để giành được khách hàng khi có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn trên không gian mạng.
Trong khi đó, một số khách hàng sẽ hoãn mua các món đồ có giá trị lớn cho đến gần Giáng sinh. Tờ Wall Street Journal dẫn lời các chuyên gia khuyên rằng người tiêu dùng nên chờ đến tháng 12, khi có những ưu đãi lớn hơn.
Giới chuyên gia cho rằng người tiêu dùng vẫn thận trọng chi tiêu đối với từng mặt hàng giảm giá vì họ vẫn lo lắng về tình hình kinh tế, khi lạm phát vẫn cao và tác động của đại dịch COVID-19 chưa chấm dứt, cho dù tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp. Làn sóng giảm giá sâu hơn cho thấy các nhà bán lẻ chịu sức ép lớn trong việc thu hút khách hàng.
Trên thực tế, các cửa hàng ở Mỹ đã áp dụng các chương trình giảm giá từ tháng 10. Điều này cho thấy phần nào tình hình cạnh cạnh gia tăng giữa những công ty bán lẻ trong cuộc đua giảm giá để giành giật thị phần.
Trước tình hình trên, giảng viên cấp cao của trường Kinh doanh SC Johnson thuộc Đại học Cornell (Mỹ), bà Randy Allen, nhận định các nhà bán lẻ quan ngại là điều hiển nhiên giữa bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng giảm chi tiêu. Đó là lý do vì sao các hãng bán lẻ đã kích hoạt chương trình giảm giá khuyến mại từ nhiều tuần qua.
Danh mục sản phẩm được nhiều người săn đón trong mùa giảm giá năm nay vẫn là những sản phẩm đồ chơi lắp ráp Lego, Hot Wheels và hãng sản xuất búp bê Barbie.
Nhu cầu mua sắm vẫn cao đối với các thiết bị trò chơi điện tử như kính thực tế ảo độc lập Meta Quest 3, cùng những thiết bị thông minh thế hệ mới như điện thoại iPhone và máy tính bảng.
Trong khi đó, do lạm phát vẫn cao, nên đối với những mặt hàng tạp hóa và những hàng chủ lực khác, khách hàng chỉ mua khi có chương trình giảm giá. Ông Neil Saunders, Giám đốc quản lý công ty tư vấn và phân tích dữ liệu GlobalData nhận định: “Năm nay, người tiêu dùng sẽ chỉ săn những mặt hàng mà họ thực sự cần và muốn mua, chứ không mua sắm bốc đồng”.
- Từ khóa :
- Black Friday
- ngày Black Friday
- Mỹ
Tin liên quan
-
Thị trường
Black Friday 2023: Hàng giảm giá hút khách
22:30' - 24/11/2023
Hôm nay (24/11) là ngày Black Friday (thứ sáu đen), một trong những ngày giảm giá lớn trong năm.
-
Kinh tế & Xã hội
Thận trọng khi mua sắm trực tuyến dịp khuyến mại Black Friday
16:23' - 24/11/2023
Các đối tượng lừa đảo lợi dụng việc mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng để tạo ra các trang web giả mạo, tên miền quảng bá sản phẩm có dòng chữ "Black Friday".
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhận diện yếu tố đưa thủy sản cán mốc 11 tỷ USD
11:50'
Dù thương mại toàn cầu còn biến động, song xuất khẩu thủy sản vẫn ghi nhận sự tăng trưởng tốt, tạo nền tảng để cả năm cán mốc 11 tỷ USD và mở ra triển vọng mở rộng thị phần trên thế giới.
-
Thị trường
Lan tỏa giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP ra quốc tế
15:55' - 09/12/2025
Thông qua hội chợ, du khách sẽ được trải nghiệm chân thực, những công đoạn thủ công tinh xảo và câu chuyện văn hóa nghìn năm ẩn chứa trong từng sản phẩm... của Việt Nam.
-
Thị trường
Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp
09:10' - 06/12/2025
Trong phiên cuối tuần 5/12, giá dầu thế giới tăng khoảng 1% lên mức cao nhất trong hai tuần.
-
Thị trường
TH đồng hành trong giai đoạn "nước rút" cuối năm
09:54' - 05/12/2025
TH không ngừng nỗ lực để mang đến những sản phẩm tự nhiên, an toàn và giàu dinh dưỡng – đồng hành cùng bạn trong giai đoạn nước rút cuối năm để giữ cơ thể khỏe mạnh.
-
Thị trường
Lựa chọn nguồn nước sạch - ưu tiên hàng đầu của cha mẹ hiện đại
17:34' - 04/12/2025
TH true WATER được sản xuất từ mạch ngầm núi lửa triệu năm tại Núi Tiên (Nghệ An), được bao bọc trong lớp đá bazan nên có độ tinh khiết và ngọt lành.
-
Thị trường
250 gian hàng tham gia Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Ninh Bình
21:51' - 03/12/2025
Tối 3/12, Sở Công Thương Ninh Bình phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Ninh Bình năm 2025.
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn
21:45' - 03/12/2025
Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội đã khai Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025.
-
Thị trường
11 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, vượt kỷ lục năm 2024
12:34' - 03/12/2025
Các mặt hàng nông sản có xu hướng tăng trưởng tích cực, cà phê, rau quả, hạt điều và hạt tiêu đều ghi nhận mức mở rộng đáng kể về giá trị xuất khẩu.
-
Thị trường
Lượng người mua sắm và doanh số trực tuyến lập kỷ lục trong tuần lễ Cyber Week
11:12' - 03/12/2025
Người tiêu dùng Mỹ đã chi 14,25 tỷ USD trong ngày Cyber Monday, qua đó đẩy tổng doanh số bán hàng trực tuyến trong dịp cuối tuần Lễ Tạ ơn lên mức 44,2 tỷ USD.

Khách hàng mua sắm trong ngày Black Friday tại một trung tâm thương mại ở Arlington, Virginia, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN