Sửa Luật Quản lý nợ công: Giảm thủ tục, tăng hiệu quả vốn vay cho nền kinh tế
Theo chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, dự kiến sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công.
Đây là dự án luật nhằm hoàn thiện thể chế quản lý nợ công, bảo đảm an toàn tài chính quốc gia, tăng hiệu quả sử dụng vốn vay, đẩy mạnh phân cấp và giảm gánh nặng thủ tục hành chính, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hội nhập tài chính quốc tế.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung nội dung của 24/63 điều; trong đó sửa đổi, bổ sung 17 điều, bãi bỏ một số quy định tại 5 điều và bổ sung quy định mới tại 5 điều. Dự thảo Luật được xây dựng bám sát quy định về soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, hoàn chỉnh theo nhóm nội dung, nhằm tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, rút ngắn thủ tục và nâng cao hiệu quả quản lý nợ công. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công sẽ sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến phân cấp thẩm quyền của Chủ tịch nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc đàm phán, ký, phê duyệt, phê chuẩn và sửa đổi, bổ sung, gia hạn các điều ước quốc tế nhân danh Nhà nước và nhân danh Chính phủ về vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Đồng thời, phân cấp cho Thủ tướng Chính phủ quyết định hạn mức vay về cho vay lại và hạn mức bảo lãnh Chính phủ hằng năm gắn liền với việc phê duyệt Kế hoạch vay, trả nợ công, góp phần rút ngắn thủ tục phê duyệt hạn mức vay về cho vay lại và hạn mức bảo lãnh Chính phủ hàng năm; Bổ sung nhiệm vụ của Bộ Tài chính nhằm đảm bảo linh hoạt trong quá trình thực thi, cắt giảm thủ tục hành chính. Theo đó, dự thảo luật bổ sung quy định phân cấp, phân quyền cho Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính trong quản lý nợ, đồng thời tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quyết định và sử dụng ngân sách. Cụ thể, bỏ quy định các địa phương phải lấy ý kiến Bộ Tài chính trước khi phát hành trái phiếu, thay vào đó giao HĐND cấp tỉnh phê duyệt đề án phát hành trong giới hạn vay được Quốc hội cho phép. Luật cũng đề xuất bổ sung quy định về thời hạn Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch vay, trả nợ công hằng năm để đồng bộ với dự toán ngân sách và kế hoạch đầu tư công; đơn giản hóa thủ tục đề xuất khoản vay ODA, giảm yêu cầu thông tin, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ cho cơ quan, đơn vị.Một điểm đáng chú ý khác là việc mở rộng đối tượng được tiếp cận nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài đối với các đơn vị sự nghiệp công lập “Tự bảo đảm chi thường xuyên và một phần chi đầu tư; tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn vay và trả nợ theo quy định của pháp luật”.
Đồng thời, để tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp công lập khác chưa đáp ứng điều kiện được vay lại nhưng có nhu cầu sử dụng hoặc thực hiện các chương trình, dự án theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ, Chính phủ kiến nghị bổ sung quy định điểm e (mới) tại khoản 2 Điều 36, theo đó cơ quan chủ quản báo cáo về các trường hợp không đủ điều kiện vay lại để Chính phủ xem xét, cho phép được thực hiện theo cơ chế cấp phát. Đặc biệt, dự thảo cũng kiến nghị đưa vào Luật quy định không yêu cầu tài sản bảo đảm đối với tổ chức khoa học, công nghệ và cơ sở giáo dục đại học công lập khi vay lại nguồn vốn ODA, nhằm phù hợp với chủ trương khuyến khích tại Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Ngoài ra, dự thảo lược bỏ một số nội dung không còn phù hợp như Chương trình quản lý nợ công 3 năm, hình thức vay từ quỹ dự trữ tài chính nhà nước và nhiệm vụ “thanh tra” (do đã được tập trung về Thanh tra Chính phủ), nhằm đảm bảo sự đồng bộ với Luật Ngân sách nhà nước sửa đổi. Bộ Tài chính cũng nêu rõ, trong quá trình xây dựng, các quy định của dự thảo đã được nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo tương thích với các điều ước quốc tế, không có nội dung trái với cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Dự thảo cũng đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng, an ninh, không ảnh hưởng đến bình đẳng giới hay chính sách dân tộc. Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc đơn giản hóa thủ tục đề xuất khoản vay, giảm yêu cầu thông tin và rút gọn trình tự phê duyệt sẽ giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí tuân thủ, đồng thời tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn nước ngoài của các địa phương và đơn vị sự nghiệp công lập. Dự thảo Luật không làm phát sinh thủ tục hành chính mới, không làm tăng nhu cầu về nhân lực hay tài chính cho việc thi hành.- Từ khóa :
- Luật Quản lý nợ công
- nợ công
- bộ tài chính
- quốc hội
Tin liên quan
-
Tài chính
IMF: Nợ công của Mỹ sắp vượt cả Italy và Hy Lạp
10:58' - 28/10/2025
Theo dự báo của IMF, các chính sách cắt giảm thuế trên diện rộng và tăng chi tiêu quốc phòng của Tổng thống D. Trump sẽ đẩy nợ công của Mỹ vượt qua cả Italy và Hy Lạp vào cuối thập kỷ này.
-
Tài chính & Ngân hàng
"Quả bom" nợ công Mỹ tăng cao kỷ lục
07:57' - 24/10/2025
Bộ Tài chính Mỹ xác nhận tổng nợ công quốc gia đã vượt 38.000 tỷ USD, tăng 1.000 tỷ USD chỉ trong 2 tháng, khiến giới chuyên gia cảnh báo “quả bom nợ” đe dọa kinh tế và vị thế đồng USD.
-
Tài chính & Ngân hàng
IMF báo động nợ công toàn cầu sắp chạm mức kỷ lục
06:30' - 16/10/2025
IMF đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình hình nợ công toàn cầu, dự báo mức nợ này sẽ vượt quá 100% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029, lên mức cao nhất kể từ năm 1948.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối chiến lược cho hàng Việt
20:26'
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được nhìn nhận là cầu nối chiến lược cho hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng nội địa và xúc tiến xuất khẩu, qua đó tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài cuối: Nền tảng cho khát vọng phát triển
20:01'
Bước vào giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, vấn đề "tự chủ chiến lược" không chỉ được nêu như một định hướng đối ngoại, mà còn được đặt ở tầm nhìn phát triển quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài 2: Lựa chọn tất yếu trong thời đại biến động
19:54'
Trong bối cảnh cạnh tranh địa – chính trị ngày càng gay gắt, tự chủ chiến lược là "lá chắn mềm" bảo vệ lợi ích quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường - Bài 1: Tầm nhìn mới trong tư duy phát triển
19:42'
Đất nước đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng – sự kiện chính trị trọng đại định hướng cho cả một thời kỳ phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thống kê (sửa đổi): hình thành hệ thống thông tin thống kê thông suốt, đồng bộ
17:18'
Luật Thống kê (sửa đổi) là một trong những dự án Luật được quan tâm tại kỳ họp Quốc hội lần này với những đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hình thành hệ thống thông tin thống kê nhà nước thông suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường
16:22'
Tổng Bí thư yêu cầu, khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ để các học sinh sớm trở lại trường học và cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai thừa gần 13 triệu m3 vật liệu san lấp
14:07'
Ngày 2/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai cho biết, hiện trên địa bàn Đồng Nai đang tồn đọng, dư thừa gần 13 triệu m3 vật liệu san lấp tại các mỏ khai thác đá.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo đột phá từ thể chế đến hạ tầng cho nông nghiệp, nông thôn
13:30'
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, muốn có một nền nông nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững phải có người nông dân hạnh phúc, có tri thức, thu nhập ổn định và vị thế xã hội xứng đáng.
-
Kinh tế Việt Nam
"Chạy đua” tiến độ đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang
13:16'
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi–Bến Nhất, Gò Quao–Vĩnh Thuận dài hơn 51 km, kết nối An Giang–Kiên Giang–Cà Mau, được kỳ vọng tạo trục động lực thúc đẩy phát triển kinh tế–xã hội cho Tây Nam Bộ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN