Tác động của quan hệ Mỹ-Canada đối với căng thẳng thương mại Mỹ-Trung
Tối 30/9 (theo giờ địa phương), Mỹ và Canada đã chính thức đạt được thỏa thuận sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sau một thời gian dài đàm phán.
Trước đó, Mỹ và Mexico cũng đạt được thỏa thuận tương tự và thời hạn chót được phía Mỹ đặt ra với trường hợp của Canada là cuối tháng 9/2018. NAFTA sửa đổi dự kiến được tổng thống ba nước Mỹ, Canada và Mexico ký ban hành trong vòng 60 ngày.
Tuy Tổng thống Mỹ Donald Trump không thể thực hiện được cam kết thông qua NAFTA sửa đổi để giảm mạnh thâm hụt thương mại với Canada và Mexico, mang việc làm về cho nước Mỹ, nhưng việc ký kết thỏa thuận mới với Canada cho thấy ông chủ Nhà Trắng là người rất thực tế.
Thứ nhất, người dân hai nước có quan hệ qua lại rất chặt chẽ, nếu cố tình phá vỡ e rằng sẽ "đắc tội" với cử tri. Thứ hai, trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào đầu tháng 11 tới, Donald Trump cần có một số thành tích chính trị để lôi kéo phiếu bầu cho đảng Cộng hòa, đảm bảo đảng Cộng hòa giành được đa số ghế tại Thượng viện, tránh khả năng bị Quốc hội luận tội.
Xem xét kỹ chiến thuật đàm phán thương mại của Tổng thống Trump có thể thấy ban đầu đưa ra điều kiện không thể chấp nhận được để đối phương mặc cả. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang liên tục, những điều kiện mà phía Mỹ đưa ra cho Trung Quốc hiện nay cũng theo mô típ tương tự.
Nhưng liệu rằng hai nước có thể đạt được đột phá tương tự như trường hợp Mỹ-Canada hay không? Theo tờ Economic Journal, câu trả lời e rằng là không thể.
Một là, thái độ của người dân Mỹ đối với Trung Quốc khác một trời một vực so với những gì dành cho Canada. Kết quả điều tra dân ý của Viện Gallup cho thấy 92% người dân Mỹ có tình cảm tốt với Canada, chỉ có 6% là phản cảm với Canada và Canada là nước mà người dân Mỹ có tình cảm tốt đẹp nhất.
Trong khi đó, chỉ có 42% người dân Mỹ có tình cảm tốt với Trung Quốc, còn tỷ lệ phản cảm lên tới 55% và Trung Quốc xếp thứ 10 từ dưới lên về mức độ tình cảm mà người dân Mỹ dành cho trong số 22 quốc gia được điều tra.
Do vậy, việc chính quyền Trump cứng rắn với Trung Quốc không phương hại nhiều tới tình cảm của người dân Mỹ, ngược lại còn có lợi trong việc chiếm cảm tình của người dân lẫn lôi kéo phiếu bầu. Cho nên, ông Trump gần như không có kiêng kị gì khi “kề dao vào cổ Trung Quốc”.
Hai là, Canada thuộc hàng ngũ các nước dân chủ, càng không đe dọa tới địa vị bá quyền của Mỹ. Trong khi đó, Trung Quốc thực hiện chế độ chính trị không giống Mỹ, ngày càng đuổi sát Mỹ về tổng lượng kinh tế và thách thức sức ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực. Tâm lý lo lắng Trung Quốc thách thức địa vị của Mỹ hiện đã trở nên phổ biến ở nước này.
Phe cứng rắn chủ đạo chính sách đối với Trung Quốc ở Nhà Trắng cho rằng cần phải tận dụng thời cơ Trung Quốc chưa đủ lông đủ cánh, sớm thực hiện biện pháp kiềm chế, tấn công, cho dù Mỹ có phải trả giá nhất định cũng phải làm nếu không sẽ quá muộn, không thể lật ngược được tình thế.
Với tư duy nêu trên, chiến tranh thương mại chỉ là một khâu trong chiến lược kiềm chế toàn diện Trung Quốc. Có bình luận cho rằng Mỹ mượn chiến tranh thương mại để phá hoại chuỗi cung ứng cho ngành chế tạo mà Trung Quốc đã dày công xây dựng trong hơn 30 năm, gây tổn hại tới sự nghiệp phát triển kinh tế lâu dài của Trung Quốc.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ không dừng ở lĩnh vực thương mại, trở thành một bộ phận trong cuộc đấu tranh lâu dài giữa hai nước. Cho nên, việc hy vọng chính quyền Trump thực hiện hòa giải thương mại theo phiên bản Canada rất có thể chỉ là “chuyện tình đơn phương”. Điều này càng được thể hiện rõ hơn trong cuộc họp báo ngày 1/10 của Tổng thống Trump.
Theo tờ Đa chiều, cuộc họp báo này diễn ra tại Nhà Trắng. Sau khi ca ngợi thỏa thuận thương mại đạt được với Canada và Mexico, ông Trump lại đề cập tới Trung Quốc. Theo Tổng thống Trump, Trung Quốc rất muốn đàm phán thương mại với Mỹ, nhưng hiệu nay còn quá sớm để nói tới chuyện này.
Nguyên nhân là do Trung Quốc vẫn chưa chuẩn bị tốt và nếu vì chính trị mà thúc đẩy đàm phán quá nhanh sẽ không thể đạt được thỏa thuận mà người lao động Mỹ cũng như nước Mỹ đáng được hưởng. Bên cạnh đó, khó khăn mà Trung Quốc đang phải đối mặt sẽ ngày một lớn và Mỹ không muốn Trung Quốc vượt qua cửa ải khó khăn này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Cơ chế giải quyết tranh chấp – Kẽ hở của NAFTA phiên bản mới
05:30' - 10/10/2018
Tái đàm phán NAFTA là cơ hội để sửa chữa những vấn đề trong cơ chế giải quyết tranh chấp, song các nhà đàm phán đã bỏ qua cơ hội đó, khiến Hiệp định mới USMCA còn thiếu sót và tồn tại kẽ hở cơ bản.
-
Kinh tế Thế giới
NAFTA hồi sinh với "tấm áo mới" USMCA
19:15' - 01/10/2018
Mỹ và Canada cuối cùng đã đạt được thỏa thuận giúp duy trì Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vẫn là một thỏa thuận 3 bên.
-
Kinh tế Thế giới
Tên gọi mới của NAFTA phiên bản 2.0 là USMCA
12:49' - 01/10/2018
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết tên gọi mới của NAFTA phiên bản 2.0 sẽ là Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA).
-
Tài chính
Đàm phán NAFTA: Đồng CAD và đồng peso của Mexico tăng giá
10:12' - 01/10/2018
Ngay sau khi thông tin Mỹ và Canada đã chính thức đạt được thỏa thuận về sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được công bố, đồng dollar Canada (CAD) và đồng peso của Mexico đã tăng giá.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Canada chính thức đạt được thỏa thuận về sửa đổi NAFTA
09:23' - 01/10/2018
Tối 30/9 (theo giờ địa phương)- sáng 1/10 (giờ Việt Nam), sau nhiều giờ đàm phán, Mỹ và Canada đã chính thức đạt được thỏa thuận về sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán NAFTA: Mỹ và Canada đang chạy đua với thời gian
07:59' - 01/10/2018
Trả lời phỏng vấn Fox News Channel, cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro ngày 30/9 cho biết các bên đang làm việc “đầy thiện ý” để sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ xem xét siết chặt xuất khẩu phần mềm sang Trung Quốc
16:38'
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc một kế hoạch nhằm hạn chế hàng loạt sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc có sử dụng phần mềm của Mỹ - từ máy tính xách tay đến động cơ phản lực.
-
Kinh tế Thế giới
Người nhập cư - “cứu cánh” của nền kinh tế Đức
15:21'
Người nhập cư và con cái của họ hiện chiếm 26% lực lượng lao động Đức, cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Âu ngày càng phụ thuộc vào nguồn nhân lực di cư để duy trì tăng trưởng.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng nợ quốc gia vượt mốc 38.000 tỷ USD giữa lúc chính phủ Mỹ đóng cửa
11:25'
Giữa bối cảnh chính phủ liên bang vẫn đóng cửa, tổng nợ quốc gia của Mỹ đã chính thức vượt mốc 38.000 tỷ USD vào hôm 22/10 theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính nước này.
-
Kinh tế Thế giới
42 triệu người Mỹ sẽ không được hỗ trợ thực phẩm nếu chính phủ vẫn đóng cửa
11:24'
Khủng hoảng ngân sách kéo dài khiến chương trình SNAP – nguồn trợ cấp thực phẩm cho 42 triệu người nghèo Mỹ – sắp cạn quỹ, đe dọa đời sống của hàng chục triệu hộ gia đình thu nhập thấp.
-
Kinh tế Thế giới
EU thông qua gói trừng phạt thứ 19 đối với Nga, đẩy nhanh lệnh cấm LNG
10:30'
Liên minh châu Âu phê duyệt gói trừng phạt mới nhằm vào Nga, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu khí LNG và mở rộng danh sách “hạm đội bóng tối”, trong bối cảnh xung đột Ukraine chưa hạ nhiệt.
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ lần thứ 12 không thể thông qua dự luật ngân sách tạm thời
07:45'
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Thượng viện Mỹ ngày 22/10 một lần nữa bác bỏ dự luật ngân sách tạm thời đã được Hạ viện thông qua để mở cửa trở lại chính phủ liên bang.
-
Kinh tế Thế giới
Anh “siết” quyền lực của Apple và Google trong lĩnh vực smartphone
07:00'
Anh mới đây đã có động thái nhằm hạn chế sự thống trị của hai “gã khồng lồ” công nghệ Apple và Google trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone).
-
Kinh tế Thế giới
Hợp tác Trung Quốc-ASEAN tiếp tục tăng trưởng
06:00'
Trong bối cảnh bất ổn bên ngoài ngày càng gia tăng, hợp tác Trung Quốc-ASEAN đã “đi ngược xu hướng” và đạt được nhiều thành tựu nổi bật.
-
Kinh tế Thế giới
Nam Phi đầu tư 7 tỷ USD nâng cấp cơ sở hạ tầng để xuất khẩu
16:01' - 22/10/2025
Transnet, công ty vận tải và hậu cần nhà nước của Nam Phi, ngày 21/10 cho biết dự định đầu tư 7,3 tỷ USD trong 5 năm tới để hiện đại hóa tuyến đường sắt và nâng cấp cảng của nước này.