Tắc nghẽn cảng biển - thách thức cho chuỗi cung ứng toàn cầu
Nguyên nhân là do sự kết hợp giữa các yếu tố vận hành như thiếu hụt lao động và mực nước sông thấp, cùng với những biến động khó lường từ chính sách thương mại và căng thẳng địa chính trị. Tình hình này không chỉ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn đặt ra thách thức lớn cho các nền kinh tế trên thế giới.
Ngoài các vấn đề về vận hành, chính sách thuế khó đoán của Mỹ đang gây ra những biến động lớn trong ngành vận tải biển. Điều này khiến các nhà nhập khẩu và xuất khẩu khó điều chỉnh đơn đặt hàng của họ, gây ra những biến động trái mùa trong nhu cầu. Đối với các hãng vận tải biển, những biến động đó dẫn đến sự chậm trễ và chi phí cao hơn, khiến cước vận chuyển tăng.
Khó khăn trong việc dự đoán tình hình càng gia tăng sau khi ông Trump đe dọa áp mức thuế 50% đối với hàng hóa Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 1/6, rồi sau đó lại lùi thời hạn áp thuế sang ngày 9/7. Công ty tư vấn kinh tế Oxford Economics nhận định sự không chắc chắn về chính sách sẽ làm tăng rủi ro cho các quyết định chi tiêu. Theo Oxford Economics, Đức, Ireland, Italy, Bỉ và Hà Lan là những nước dễ bị tổn thương nhất nếu Mỹ áp thuế đối với EU. Theo bộ phận nghiên cứu kinh tế Bloomberg Economics, mức thuế bổ sung 50% có thể làm giảm hơn một nửa tổng lượng xuất khẩu của EU sang Mỹ. Sự không chắc chắn ngày càng tăng về việc liệu ông Trump có thực hiện lời đe dọa áp thuế hay trì hoãn như ông đã làm với Trung Quốc đang gia tăng sức ép lên vận tải biển. Các hãng vận tải, bao gồm hãng vận tải container lớn nhất thế giới MSC Mediterranean Shipping Co., đã công bố tăng giá cước chung và phụ phí mùa cao điểm, bắt đầu từ tháng Sáu đối với hàng hóa từ châu Á. Trong những tuần tới, những vấn đề trên có khả năng đẩy giá cước giao ngay cho vận tải đường biển lên cao hơn. Bên cạnh đó, căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến các tuyến đường biển quan trọng. Các tàu chở hàng vẫn phần lớn tránh Biển Đỏ do lo ngại các cuộc tấn công và đang đi vòng qua phía Nam châu Phi để vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường kết nối châu Á, châu Âu và Mỹ. Theo ông Habben Jansen, vẫn chưa an toàn để đi qua Biển Đỏ. Ông cũng cho rằng bất kỳ việc khôi phục các chuyến đi thường xuyên qua kênh đào Suez sẽ phải diễn ra dần dần, có lẽ mất vài tháng, để tránh tình trạng lưu lượng tàu quá lớn tại cảng. Ông Habben Jansen giải thích rằng nếu đột ngột điều chuyển các tàu quay lại đi qua kênh đào Suez, điều này sẽ tạo ra tắc nghẽn lớn ở nhiều cảng. Vì vậy, ông cho biết cách tiếp cận của Hapag-Lloyd là nếu có thể, họ sẽ thực hiện việc này trong một khoảng thời gian dài hơn để các cảng không bị tê liệt.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Nhật Bản nhất trí "tăng tốc" đàm phán thuế quan
17:39' - 26/05/2025
Ngày 26/5, Nhật Bản cho biết nước này và Mỹ đã nhất trí tăng cường các nỗ lực hướng đến một thỏa thuận trong các cuộc đàm phán thuế quan mới nhất giữa hai nước.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ có thể giảm gần 5%
13:48' - 26/05/2025
Một khảo sát cho thấy các nhà xuất khẩu Hàn Quốc dự kiến kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ sẽ giảm gần 5% trong năm nay nếu Mỹ tiếp tục duy trì chính sách thuế quan hiện tại.
-
Kinh tế Thế giới
Thương mại điện tử giao nhanh: Cuộc cách mạng mua sắm tại Ấn Độ
08:01' - 26/05/2025
Ứng dụng “thương mại điện tử giao nhanh” đang trở thành ngành kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ nhất ở Ấn Độ trong thời gian gần đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và các nước BRICS tăng trưởng mạnh
14:05' - 10/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 9/9, Trung Quốc lần đầu tiên công bố “chỉ số thương mại” giữa nước này và các nước thành viên khác trong Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS).
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh điều chỉnh mục tiêu tài khóa năm 2025
13:54' - 10/09/2025
Mexico phải hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025, cũng như điều chỉnh mục tiêu củng cố tài khóa của nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Giá tiêu dùng giảm, sản xuất và thương mại điện tử khởi sắc
13:53' - 10/09/2025
Tháng 8/2025, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc tiếp tục giảm, trong khi sản xuất công nghiệp và logistics thương mại điện tử ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi.
-
Kinh tế Thế giới
Nhà Trắng đề nghị gia hạn ngân sách liên bang nhằm tránh đóng cửa chính phủ
13:24' - 10/09/2025
Nhà Trắng đang tìm kiếm một dự luật tạm thời nhằm duy trì nguồn tài trợ liên bang đến ngày 31/1/2026.
-
Kinh tế Thế giới
Nhà Trắng gặp trở ngại pháp lý ban đầu trong nỗ lực sa thải Thống đốc Fed
13:24' - 10/09/2025
Một thẩm phán liên bang của Mỹ ngày 9/9 đã ra phán quyết tạm ngăn Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải Thống đốc Lisa Cook của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).
-
Kinh tế Thế giới
Mexico áp thuế nhập khẩu tới 50% để bảo vệ sản xuất nội địa
11:54' - 10/09/2025
Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum trình dự thảo luật mới, đề xuất thuế nhập khẩu tối đa 50% với nhiều mặt hàng như ô tô, dệt may, thép, nhôm… nhằm bảo vệ sản xuất trong nước và giảm phụ thuộc.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan khôi phục chương trình “Khon La Khrueng” để kích cầu kinh tế
09:57' - 10/09/2025
Chính phủ Thái Lan dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Anutin Charnvirakul dự kiến khôi phục chương trình trợ cấp mua sắm “Khon La Khrueng”, nhằm kích thích tiêu dùng và hỗ trợ kinh tế địa phương.
-
Kinh tế Thế giới
Pháp có Thủ tướng mới
08:12' - 10/09/2025
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 9/9 đã chỉ định Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu làm Thủ tướng mới của nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia đầu tư 18,63 tỷ USD vào các đặc khu kinh tế
21:39' - 09/09/2025
Hiện Indonesia có 25 SEZ, trong đó có 18 SEZ ở ngoài Java với 13 SEZ thuộc lĩnh vực công nghiệp và 12 SEZ thuộc lĩnh vực dịch vụ. Các khu có mức thu hút đầu tư cao là Kendal, Gresik và Galang Batang.