Tắc nghẽn cảng biển - thách thức cho chuỗi cung ứng toàn cầu
Nguyên nhân là do sự kết hợp giữa các yếu tố vận hành như thiếu hụt lao động và mực nước sông thấp, cùng với những biến động khó lường từ chính sách thương mại và căng thẳng địa chính trị. Tình hình này không chỉ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn đặt ra thách thức lớn cho các nền kinh tế trên thế giới.
Ngoài các vấn đề về vận hành, chính sách thuế khó đoán của Mỹ đang gây ra những biến động lớn trong ngành vận tải biển. Điều này khiến các nhà nhập khẩu và xuất khẩu khó điều chỉnh đơn đặt hàng của họ, gây ra những biến động trái mùa trong nhu cầu. Đối với các hãng vận tải biển, những biến động đó dẫn đến sự chậm trễ và chi phí cao hơn, khiến cước vận chuyển tăng.
Khó khăn trong việc dự đoán tình hình càng gia tăng sau khi ông Trump đe dọa áp mức thuế 50% đối với hàng hóa Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 1/6, rồi sau đó lại lùi thời hạn áp thuế sang ngày 9/7. Công ty tư vấn kinh tế Oxford Economics nhận định sự không chắc chắn về chính sách sẽ làm tăng rủi ro cho các quyết định chi tiêu. Theo Oxford Economics, Đức, Ireland, Italy, Bỉ và Hà Lan là những nước dễ bị tổn thương nhất nếu Mỹ áp thuế đối với EU. Theo bộ phận nghiên cứu kinh tế Bloomberg Economics, mức thuế bổ sung 50% có thể làm giảm hơn một nửa tổng lượng xuất khẩu của EU sang Mỹ. Sự không chắc chắn ngày càng tăng về việc liệu ông Trump có thực hiện lời đe dọa áp thuế hay trì hoãn như ông đã làm với Trung Quốc đang gia tăng sức ép lên vận tải biển. Các hãng vận tải, bao gồm hãng vận tải container lớn nhất thế giới MSC Mediterranean Shipping Co., đã công bố tăng giá cước chung và phụ phí mùa cao điểm, bắt đầu từ tháng Sáu đối với hàng hóa từ châu Á. Trong những tuần tới, những vấn đề trên có khả năng đẩy giá cước giao ngay cho vận tải đường biển lên cao hơn. Bên cạnh đó, căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến các tuyến đường biển quan trọng. Các tàu chở hàng vẫn phần lớn tránh Biển Đỏ do lo ngại các cuộc tấn công và đang đi vòng qua phía Nam châu Phi để vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường kết nối châu Á, châu Âu và Mỹ. Theo ông Habben Jansen, vẫn chưa an toàn để đi qua Biển Đỏ. Ông cũng cho rằng bất kỳ việc khôi phục các chuyến đi thường xuyên qua kênh đào Suez sẽ phải diễn ra dần dần, có lẽ mất vài tháng, để tránh tình trạng lưu lượng tàu quá lớn tại cảng. Ông Habben Jansen giải thích rằng nếu đột ngột điều chuyển các tàu quay lại đi qua kênh đào Suez, điều này sẽ tạo ra tắc nghẽn lớn ở nhiều cảng. Vì vậy, ông cho biết cách tiếp cận của Hapag-Lloyd là nếu có thể, họ sẽ thực hiện việc này trong một khoảng thời gian dài hơn để các cảng không bị tê liệt.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Nhật Bản nhất trí "tăng tốc" đàm phán thuế quan
17:39' - 26/05/2025
Ngày 26/5, Nhật Bản cho biết nước này và Mỹ đã nhất trí tăng cường các nỗ lực hướng đến một thỏa thuận trong các cuộc đàm phán thuế quan mới nhất giữa hai nước.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ có thể giảm gần 5%
13:48' - 26/05/2025
Một khảo sát cho thấy các nhà xuất khẩu Hàn Quốc dự kiến kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ sẽ giảm gần 5% trong năm nay nếu Mỹ tiếp tục duy trì chính sách thuế quan hiện tại.
-
Kinh tế Thế giới
Thương mại điện tử giao nhanh: Cuộc cách mạng mua sắm tại Ấn Độ
08:01' - 26/05/2025
Ứng dụng “thương mại điện tử giao nhanh” đang trở thành ngành kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ nhất ở Ấn Độ trong thời gian gần đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hong Kong (Trung Quốc): Bão Wipha có thể gây thiệt hại 255 triệu USD chỉ trong một ngày
18:15'
Các nhà kinh tế học cho biết bão Wipha có thể đã gây ra thiệt hại tài chính lên tới 2 tỷ HKD tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), tương đương 255 triệu USD, chỉ trong ngày 20/7.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia tập trung chuyển đổi xanh và hiện đại hoá công nghệ để phát triển bền vững
15:18'
Kế hoạch Malaysia lần thứ 13 sẽ tập trung vào chuyển đổi xanh, hiện đại hóa các ngành công nghệ và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tăng cường khả năng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan chi 4,5 tỷ baht để triển khai chiến lược phát triển du lịch chất lượng
14:26'
Chính phủ Thái Lan đã phân bổ ngân sách 4,5 tỷ baht (khoảng 139,5 triệu USD) để triển khai 22 sáng kiến chiến lược phát triển du lịch chất lượng.
-
Kinh tế Thế giới
Bước ngoặt mới về bằng sáng chế giữa EU và Trung Quốc
10:17'
Theo quyết định được Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố ngày 21/7, Liên minh châu Âu (EU) đang có ưu thế liên quan tới tranh chấp thương mại với Trung Quốc về sở hữu trí tuệ.
-
Kinh tế Thế giới
EU chuẩn bị biện pháp đáp trả khi Mỹ muốn tăng thuế quan
09:43'
Liên minh châu Âu (EU) vẫn mong muốn có một thoả thuận thương mại với Mỹ, nhưng khối này được cho là đang chuẩn bị các biện pháp đáp trả khi Tổng thống Trump có lập trường cứng rắn.
-
Kinh tế Thế giới
Anh ký thỏa thuận đối tác chiến lược mới với OpenAI
09:12'
Chính phủ Anh vừa ký thỏa thuận đối tác chiến lược mới với công ty OpenAI nhằm mở rộng hợp tác nghiên cứu an ninh trí tuệ nhân tạo (AI) và xem xét khả năng đầu tư vào hạ tầng AI tại Anh.
-
Kinh tế Thế giới
IMF dự báo doanh thu của Kênh đào Suez sẽ tăng mạnh trong 5 năm tới
09:11'
Doanh thu từ Kênh đào Suez được dự báo sẽ tăng 89% từ 6,3 tỷ USD trong năm tài chính 2025-2026 lên 11,9 tỷ USD vào năm tài chính 2029-2030.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ không vội ký các thỏa thuận thương mại trước ngày 1/8
21:51' - 21/07/2025
Mỹ sẽ không vội vàng ký kết các thỏa thuận thương mại trước thời hạn 1/8 - thời điểm các quốc gia liên quan có thể phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn nếu chưa đạt được thỏa thuận với Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Thông tin mới nhất về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Jeju Air tại Hàn Quốc
17:58' - 21/07/2025
Kết quả điều tra mới nhất về vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Jeju Air xảy ra tháng 12 năm ngoái cho thấy các phi công đã tắt nhầm động cơ khi gặp sự cố va chạm với chim.