Tắc nghẽn cảng biển - thách thức cho chuỗi cung ứng toàn cầu
Nguyên nhân là do sự kết hợp giữa các yếu tố vận hành như thiếu hụt lao động và mực nước sông thấp, cùng với những biến động khó lường từ chính sách thương mại và căng thẳng địa chính trị. Tình hình này không chỉ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn đặt ra thách thức lớn cho các nền kinh tế trên thế giới.
Ngoài các vấn đề về vận hành, chính sách thuế khó đoán của Mỹ đang gây ra những biến động lớn trong ngành vận tải biển. Điều này khiến các nhà nhập khẩu và xuất khẩu khó điều chỉnh đơn đặt hàng của họ, gây ra những biến động trái mùa trong nhu cầu. Đối với các hãng vận tải biển, những biến động đó dẫn đến sự chậm trễ và chi phí cao hơn, khiến cước vận chuyển tăng.
Khó khăn trong việc dự đoán tình hình càng gia tăng sau khi ông Trump đe dọa áp mức thuế 50% đối với hàng hóa Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 1/6, rồi sau đó lại lùi thời hạn áp thuế sang ngày 9/7. Công ty tư vấn kinh tế Oxford Economics nhận định sự không chắc chắn về chính sách sẽ làm tăng rủi ro cho các quyết định chi tiêu. Theo Oxford Economics, Đức, Ireland, Italy, Bỉ và Hà Lan là những nước dễ bị tổn thương nhất nếu Mỹ áp thuế đối với EU. Theo bộ phận nghiên cứu kinh tế Bloomberg Economics, mức thuế bổ sung 50% có thể làm giảm hơn một nửa tổng lượng xuất khẩu của EU sang Mỹ. Sự không chắc chắn ngày càng tăng về việc liệu ông Trump có thực hiện lời đe dọa áp thuế hay trì hoãn như ông đã làm với Trung Quốc đang gia tăng sức ép lên vận tải biển. Các hãng vận tải, bao gồm hãng vận tải container lớn nhất thế giới MSC Mediterranean Shipping Co., đã công bố tăng giá cước chung và phụ phí mùa cao điểm, bắt đầu từ tháng Sáu đối với hàng hóa từ châu Á. Trong những tuần tới, những vấn đề trên có khả năng đẩy giá cước giao ngay cho vận tải đường biển lên cao hơn. Bên cạnh đó, căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến các tuyến đường biển quan trọng. Các tàu chở hàng vẫn phần lớn tránh Biển Đỏ do lo ngại các cuộc tấn công và đang đi vòng qua phía Nam châu Phi để vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường kết nối châu Á, châu Âu và Mỹ. Theo ông Habben Jansen, vẫn chưa an toàn để đi qua Biển Đỏ. Ông cũng cho rằng bất kỳ việc khôi phục các chuyến đi thường xuyên qua kênh đào Suez sẽ phải diễn ra dần dần, có lẽ mất vài tháng, để tránh tình trạng lưu lượng tàu quá lớn tại cảng. Ông Habben Jansen giải thích rằng nếu đột ngột điều chuyển các tàu quay lại đi qua kênh đào Suez, điều này sẽ tạo ra tắc nghẽn lớn ở nhiều cảng. Vì vậy, ông cho biết cách tiếp cận của Hapag-Lloyd là nếu có thể, họ sẽ thực hiện việc này trong một khoảng thời gian dài hơn để các cảng không bị tê liệt.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Nhật Bản nhất trí "tăng tốc" đàm phán thuế quan
17:39' - 26/05/2025
Ngày 26/5, Nhật Bản cho biết nước này và Mỹ đã nhất trí tăng cường các nỗ lực hướng đến một thỏa thuận trong các cuộc đàm phán thuế quan mới nhất giữa hai nước.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ có thể giảm gần 5%
13:48' - 26/05/2025
Một khảo sát cho thấy các nhà xuất khẩu Hàn Quốc dự kiến kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ sẽ giảm gần 5% trong năm nay nếu Mỹ tiếp tục duy trì chính sách thuế quan hiện tại.
-
Kinh tế Thế giới
Thương mại điện tử giao nhanh: Cuộc cách mạng mua sắm tại Ấn Độ
08:01' - 26/05/2025
Ứng dụng “thương mại điện tử giao nhanh” đang trở thành ngành kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ nhất ở Ấn Độ trong thời gian gần đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đình chỉ thỏa thuận công nghệ với Anh
16:54'
Thỏa thuận Thịnh vượng Công nghệ Mỹ – Anh, được công bố hồi tháng 9/2025, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực then chốt như AI, điện toán lượng tử và năng lượng hạt nhân.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc đầu tư lớn cho AI và công nghệ bán dẫn
16:41'
Chính phủ Hàn Quốc ngày 16/12 công bố kế hoạch đầu tư hơn 30.000 tỷ won (20,4 tỷ USD) trong năm 2026 để hỗ trợ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và các lĩnh vực công nghiệp tiên tiến khác.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Nhật Bản đối mặt với nhiều áp lực về cuối năm
15:01'
Theo các kết quả khảo sát tư nhân mới nhất, hoạt động sản xuất của Nhật Bản trong tháng 12/2025 đã giảm chậm lại, trong khi động lực tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ có phần suy giảm.
-
Kinh tế Thế giới
Giá trị tài sản tỷ phú Elon Musk lần đầu tiên vượt 600 tỷ USD
11:35'
Giá trị tài sản của tỷ phú Elon Musk đã đạt đến một mức cao mới, lần đầu tiên vượt 600 tỷ USD, nhờ giá trị thị trường của SpaceX gia tăng mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Tiêu thụ điện năng năm 2025 dự kiến lập kỷ lục mới
09:07'
Mức tiêu thụ điện năng của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2025, với tổng lượng điện sử dụng trên toàn quốc ước tính vượt mốc 10.000 tỷ kilowatt-giờ (kWh).
-
Kinh tế Thế giới
Người tiêu dùng Mỹ kém vui với mùa lễ hội cuối năm
07:38'
Theo khảo sát mới của AP-NORC, mùa mua sắm cuối năm 2025 không mang lại nhiều không khí vui vẻ cho người tiêu dùng Mỹ khi đa số cho biết, họ đang chịu áp lực chi tiêu lớn hơn do giá cả tăng cao.
-
Kinh tế Thế giới
EU chia rẽ sâu sắc về hiệp định thương mại với Mercosur
05:30'
Liên minh châu Âu (EU) đang tiến tới một cuộc đối đầu căng thẳng trong tuần này liên quan đến hiệp định thương mại tự do của EU với khối Nam Mỹ Mercosur.
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 15/12
21:57' - 15/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế thế giới nổi bật trong ngày 10/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc trước áp lực tìm động lực tăng trưởng kinh tế mới
19:18' - 15/12/2025
Với dấu hiệu chững lại của nền kinh tế, Trung Quốc phải tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới, trong bối cảnh các giải pháp kích thích cũ đang dần mất đi hiệu quả.

Trong ảnh: Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN
Trong ảnh: Tàu container tại cảng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN