Tăng cường các chuyến bay đêm phục vụ dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2017

14:05' - 19/12/2016
BNEWS Giai đoạn Tết nguyên đán 2017, ngành hàng không Việt Nam sẽ giữ khai thác slot ở mức 38 chuyến/giờ trong khung giờ 7h - 23h và tăng tải vào khung giờ 23h - 7h hàng ngày.
Việc tăng tải phục vụ hành khách sẽ được ngành hàng không áp dụng khai thác thêm trong khung giờ 23h - 7h hàng ngày. Ảnh: Diệu Linh/BNEWS/TTXVN.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn Tết Nguyên đán 2017 (từ 1/1-25/2/2017), việc phân bổ số lượng cất, hạ cánh (slot) của các hãng hàng không Việt Nam sẽ ở mức 38 chuyến/giờ trong khung giờ từ 7h – 22h và tăng cường thêm các chuyến bay vào khung giờ 23h – 7h hàng ngày.

Báo cáo của Cơ quan thường trực Hội đồng slot cho biết, nhu cầu tăng slot của các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn Tết Âm lịch 2017 là hơn 2.000 slot, trong đó Vietnam Airlines đề nghị tăng 381 slot, Vietjet Air là 1.000 slot và Jestar Pacific là 1.105 slot.

Dựa trên lịch bay Mùa (trước khi các hãng đề nghị tăng chuyến Tết), số slot trung bình/ngày là 716 slot/ngày, cao điểm nhất là 779 slot/ngày, thấp nhất là 672 slot/ngày. Như vậy, với tình hình hiện nay thì việc phân bổ slot đã đến ngưỡng (hầu hết trong khung giờ từ 7h -22h đã ở mức xấp xỉ 38 slot/giờ).

Vì vậy, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh yêu cầu, giữ nguyên mức slot như trong khung 38 chuyến/giờ và tăng cường việc khai thác thêm các chuyến bay vào khung giờ từ 23h -7h.

“Nếu bố trí được hết các chuyến bay vào khung giờ này với mức tối đa là 38 chuyến/giờ thì có thể đáp ứng được số lượng slot đề xuất tăng của các hãng hàng không”, Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định.

Ông Thanh cũng nhấn mạnh, để có thể đẩy mạnh khai thác các chuyến bay vào khung giờ ban đêm, cần chú ý xem xét đến năng lực phục vụ trong nhà ga của các cảng hàng không có thể đáp ứng được như thế nào. Bên cạnh đó, việc tăng chuyến từ Nội Bài, Tân Sơn Nhất đến các sân bay nhỏ cần tính đến yếu tố một số sân bay chưa có thiết bị phục vụ bay đêm.

Việc tăng tải của các hãng hàng không làm tăng khả năng ùn tắc giao thông cả trên trời và dưới đất. Ảnh: TTXVN.

Thực tế cho thấy, bắt đầu từ giai đoạn trước Tết Nguyên đán 2016, ngành hàng không Việt Nam đã tiến hành việc tăng slot từ mức 35 chuyến/giờ lên mức 40-38-36 (40 chuyến/giờ, 38 chuyến/giờ, 36 chuyến/giờ, tùy thời điểm khai thác).

Với việc đầu tư nâng cấp năng lực quản lý bay; điều phối vận hành giữa các đơn vị toàn ngành; đưa vào khai thác đường bay cao tốc, song song một chiều trục Bắc – Nam và áp dụng mô hình “Phối hợp ra quyết định tại sân bay” tại sân bay Tân Sơn Nhất giữa Tổng công ty quản lý bay (VATM) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)…, khả năng khai thác tần suất bay của ngành hàng không Việt Nam đã có bước phát triển đáng kể, đảm bảo vận hành slot 38 chuyến/giờ.

Việc tăng số slot này đã giúp các hãng hàng không đạt mục tiêu tăng tải, phục vụ hiệu quả nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng nhanh trong dịp nghỉ lễ của người dân.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh thừa nhận, tăng slot, giai đoạn cao điểm nghỉ Tết âm lịch 2016, đã dẫn đến tình trạng tại một số sân bay chính, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất, xuất hiện tình trạng máy bay ùn tắc ngay trên trời, gây áp lực lớn tới kiểm soát viên không lưu điều hành và giảm chất lượng dịch vụ bay.

Không chỉ vậy, tại khu đường băng cất/hạ cánh, toàn bộ khu vực nhà ga sân bay cũng lâm vào tình trạng quá tải, khi mà hạ tầng hàng không chưa nâng cấp đủ công suất phục vụ hành khách và cả những người đến đưa tiễn và chờ đón thân nhân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục