Tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý IV/2022 vượt kỳ vọng của các nhà kinh tế

11:32' - 28/01/2023
BNEWS Theo thông tin từ Bộ Thương Mại Mỹ, tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý IV/2022 là 2,9 %, giảm 0,3 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng của quý III/2022 là 3,2 %.
Khách hàng chọn mua đồ tại một cửa hàng ở New York (Mỹ). Ảnh: THX/TTXVN

Tuy nhiên, số liệu kinh tế quý IV được cho là vẫn vượt mức mức kỳ vọng mà các chuyên gia đã đưa ra trước đó.

 

Một số hãng phân tích kinh tế mới đây đã đưa ra dự đoán cho rằng, tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý IV/2022 dự kiến sẽ ở mức 2,6 %.

Các chuyên gia cũng đưa ra một số nguyên nhân lý giải của việc giảm nhẹ của mức tăng trưởng kinh tế , trong đó có việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong năm 2022 đã mạnh tay trong việc liên tiếp nâng lãi suất, tạo áp lực lớn lên chi tiêu của người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh tại Mỹ.

 

Dù vậy, nhiều ý kiến đánh giá cũng cho rằng nếu mức tăng trưởng khi công bố đạt được mức như vậy vẫn sẽ phản ánh trạng thái vững chắc của nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh chính quyền thực hiện các biện pháp thắt chặt tài khóa như trên.

Từ tháng 3/2022 cho đến nay, Fed đã tăng lãi suất lên hơn 4%, trong nỗ lực nhằm kiểm soát mức lạm phát đã tăng cao kỷ lục trong năm qua và cao hơn nhiều so với các dự đoán của giới chuyên gia kinh tế đưa ra trước đó.

Fed được cho là sẽ công bố mức tăng lãi suất thêm 0,25 % trong kỳ họp vào  tuần đầu tháng 2/2023.

Nhiều quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ khi được hỏi cũng đã thể hiện sự đồng thuận trong việc để mức lãi suất liên bang đạt ngưỡng 5% và duy trì  mức lãi suất này tới hết năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục