Tăng trưởng tín dụng gắn với chất lượng

13:45' - 14/04/2021
BNEWS Dịch COVID-19 bùng phát thời gian qua tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh ảnh hưởng đến doanh thu và dòng tiền trả nợ của khách hàng, từ đó tác động đến hoạt động tín dụng ngân hàng.
Đây là các thông tin được đưa ra tại hội nghị trực tuyến toàn ngành về công tác tín dụng và triển khai Thông tư 03/2021/TT-NHNN do Ngân hang Nhà nước tổ chức sáng 14/4 tại Hà Nội.
* Tăng trưởng tín dụng cao
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho biết tính đến ngày 31/3/2021, dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt trên 9,46 triệu tỷ đồng, tăng 2,93% so với cuối năm 2020. Đây là mức tăng cao hơn nhiều cùng kỳ năm 2020 là 1,3%.
Tín dụng chủ yếu tập trung vào vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, chẳng hạn tăng trưởng tín dụng nông lâm thuỷ sản đạt 2,42%; công nghiệp 3,04%;... Trong khi đó, tín dụng vào chứng khoán đạt 45.300 tỷ đồng, giảm 1% so với cuối năm 2020; tín dụng vào bất động sản đạt 1,85 triệu tỷ đồng, tăng 3%.
Tuy tăng trưởng tín dụng có tín hiệu khả quan, nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn đặt ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng khá thận trọng khi giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng trong năm 2021.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, năm 2021 Ngân hàng Nhà nước định hướng mức tăng trưởng tín dụng khoảng 12% và sẽ được điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Đặc biệt, theo Thống đốc, tăng trưởng tín dụng phải hợp lý gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, đồng thời kiểm soát chặt tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. 

Thống đốc nhấn mạnh, tín dụng là lĩnh vực được Ngân hàng Nhà nước quan tâm trong chỉ đạo điều hành. Bởi đối với hoạt động của các tổ chức tín dụng, nghiệp vụ truyền thống và chủ yếu vẫn là tín dụng, cả hệ thống thu ngoài lãi chỉ vào khoảng 30%, tùy từng ngân hàng. Ngoài ra, qua thanh tra, kiểm tra những vi phạm tiềm ẩn hoạt động ngân hàng đều tập trung ở hoạt động tín dụng. Hiện dư nợ tín dụng/GDP trên 140%.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng lưu ý, các ngân hàng phải đảm bảo mở rộng tín dụng đi đôi với chất lượng tín dụng, tăng tưởng tín dụng vào lĩnh vực theo đúng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ; tín dụng phù hợp với cơ cấu nguồn vốn của ngân hàng để phòng rủi ro, không đánh đổi lợi nhuận với rủi ro của tổ chức tín dụng.
Ngoài ra các tổ chức tín dụng cũng đã triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tính đến cuối tháng 3/2021 đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho gần 263 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 353 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 660 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1,27 triệu tỷ đồng. Các tổ chức tín dụng đã cho vay mới lãi suất thấp hơn so với trước dịch với doanh số lũy kế từ 23/1/2020 đến nay đạt trên 3 triệu tỷ đồng cho trên 452 nghìn khách hàng.
* Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn
Thời gian tới, ông Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành chính sách tiền tệ bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế theo hướng mở rộng tín dụng, tập trung vốn cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, kiểm soát chặt tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như chứng khoán, bất động sản, các dự án BOT, BT giao thông; tăng cường quản lý rủi ro đối với cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng để kịp thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng. 


Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, sẽ ưu tiên cấp hạn mức tín dụng cao hơn cho các tổ chức tín dụng tích cực giảm lãi suất cho vay, tái cơ cấu quỹ tín dụng nhân dân, khuyến khích các công ty tài chính giảm lãi suất cho vay.
Bên cạnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và các giải pháp tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh để phục hồi sản xuất kinh doanh. Các biện pháp được đưa ra như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ; triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airline theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,...
Đặc biệt, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận tín dụng, đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen; tăng cường phối hợp với các địa phương đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng- doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục