Tehran: Các nước EU không tận dụng cơ hội kinh doanh tại Iran

10:02' - 26/12/2018
BNEWS Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 25/12 đã chỉ trích các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) không sẵn sàng hành động để cứu vãn các cơ hội kinh doanh tại Iran.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu tại một hội nghị an ninh ở Tehran. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố trên báo Khorasan News, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nêu rõ: "Tất nhiên, các nước châu Âu có nhiều cơ hội lớn tại Iran, song họ đã đánh mất các cơ hội này vì sự ì trệ và tính thụ động của mình trước Mỹ, hoặc do thiếu đi sự điều phối và nắm bắt cơ hội. Thật đáng tiếc, châu Âu chưa sẵn sàng bỏ chi phí để cứu những cơ hội này".

Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức).

Ngoại trưởng Zarif cũng nhấn mạnh rằng nếu các quốc gia EU không muốn hưởng các lợi ích của thỏa thuận hạt nhân, có tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), các nước này sẽ phải nuối tiếc.

Iran phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ của EU sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, cũng như những cam kết của châu Âu nhằm đảm bảo lợi ích của Iran theo thỏa thuận này. Trước đó, EU tuyên bố sẽ tạo ra một thực thể pháp lý để tạo thuận lợi cho các hoạt động giao dịch tài chính hợp pháp với Iran trong bối cảnh Mỹ rút khỏi thỏa thuận.

Mặc dù vậy, Tehran tuyên bố sẽ không chỉ tập trung vào các mối quan hệ với EU mà sẽ mở rộng quan hệ với các nước khác, trong đó có Nga. Ông Zarif khẳng định: "Mối quan hệ với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và các nước láng giềng khác, cùng với Trung Quốc cũng rất quan trọng".

Theo JCPOA, các lệnh trừng phạt Iran được dỡ bỏ đổi lấy việc Tehran hạn chế chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, hồi tháng 5 vừa qua, Mỹ đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, đồng thời áp đặt trở lại hai vòng trừng phạt nhằm vào quốc gia Hồi giáo này.

Ngoài những lệnh trừng phạt trên, chính quyền Mỹ cũng đang tìm mọi cách để cô lập chính quyền Tehran, bất chấp sự phản đối của nhiều đồng minh châu Âu./.

>>>Iran nói gì về việc Qatar rời OPEC?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục