Tesla đề nghị Canada áp thuế xe điện của hãng thấp hơn xe từ Trung Quốc

08:48' - 30/08/2024
BNEWS Trước khi Canada thông báo áp dụng mức thuế 100% đối với các xe điện (EV) sản xuất ở Trung Quốc trong tuần này, Tesla đã tiếp cận Chính phủ Canada và yêu cầu mức thuế thấp hơn cho các mẫu xe của hãng.

Canada sẽ áp đặt mức thuế 100% đối với tất cả các xe sản xuất tại Trung Quốc được bán trong nước, theo sau động thái tương tự của Mỹ. Các mức thuế này, có hiệu lực từ ngày 1/10 tới, sẽ áp dụng cho tất cả các EV nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả những chiếc xe do Tesla sản xuất. Ý định áp thuế này đã được Chính phủ Canada thông báo từ tháng Sáu.

 

Nguồn tin giấu tên cho biết, Tesla đã tiếp cận Chính phủ Canada trước khi có thông báo chính thức về kế hoạch áp thuế. Nhà sản xuất ô tô này đã yêu cầu một mức thuế tương tự như mức mà họ đã nhận được tại Liên minh châu Âu (EU), theo nguồn tin cho biết.

Tesla không tiết lộ số lượng xe xuất khẩu từ Trung Quốc sang Canada. Tuy nhiên, các mã số định danh xe cho thấy mẫu sedan Model 3 và mẫu crossover Model Y đã được xuất khẩu từ Thượng Hải sang Canada.

EU đã giảm nhẹ quan điểm đánh thuế đối với xe Tesla trong tháng này khi áp đặt mức thuế 9% đối với các xe mà hãng sản xuất tại Trung Quốc, so với mức thuế 36,3% mà EU áp dụng đối với các xe điện khác nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong khi EU chỉ tính đến chi phí trợ cấp trực tiếp khi tính toán thuế cho Tesla, Mỹ và Canada đã xem xét cả chi phí trợ cấp, công suất sản xuất dư thừa, các chính sách phi thị trường cũng như các tiêu chuẩn môi trường và lao động.

Văn phòng Bộ trưởng Tài chính Canada, bà Chrystia Freeland, người chịu trách nhiệm chính về các quy định thuế, đã từ chối bình luận về các cuộc đàm phán với Tesla.

Nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc vào cảng Vancouver, cảng hàng hóa lớn nhất của Canada, đã tăng 460% trong năm 2023 so với năm trước đó, đạt 44.356 xe, khi Tesla bắt đầu vận chuyển xe điện sản xuất tại Thượng Hải sang Canada.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 5/2024 đã thông báo sẽ tăng gấp bốn lần thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc lên 100%, tăng gấp đôi thuế đối với chất bán dẫn và pin Mặt Trời nhập khẩu từ Trung Quốc, lên 50%, cũng như áp dụng mức thuế mới 25% đối với pin lithium-ion và các mặt hàng chiến lược khác. Tesla chưa bao giờ vận chuyển các mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc sang thị trường Mỹ.

Việc áp dụng thuế của Mỹ đã bị trì hoãn đến tháng 9/2024 và có khả năng các mức thuế dự kiến có thể được giảm bớt trong tuần này.

Volvo Cars cho biết họ cũng đang xem xét tác động của việc tăng thuế tại Canada. Hãng xe Thụy Điển này cho biết họ nhập khẩu các mẫu EX30, XC60 và một số lượng hạn chế mẫu S90 từ Trung Quốc sang Canada, nhưng không tiết lộ số lượng cụ thể.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục