Thách thức đối với “nước Anh toàn cầu” mới chỉ bắt đầu

06:30' - 11/02/2021
BNEWS 2020 là một năm bận rộn đối với Bộ Thương mại Quốc tế Anh, khi nước này đã ký kết 14 thỏa thuận thương mại, ngoài thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) gồm 27 thành viên.
Cờ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tung bay gần Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô London. Ảnh: AFP/TTXVN

Chỉ riêng trong tháng 12/2020, Anh đã ký thỏa thuận với 11 quốc gia, từ những nền kinh tế lớn như Canada và Thổ Nhĩ Kỳ, đến những nền kinh tế nhỏ như Cameroon và Bắc Macedonia.

Tổng cộng, từ năm 2016 đến nay, Anh đã ký kết 34 hiệp định thương mại và tất cả các hiệp định này đều có hiệu lực trong năm 2021. Tuy nhiên, theo tạp chí The Economist của Anh, dù đã nỗ lực như vậy, nhưng thách thức thực sự đối với Anh mới chỉ bắt đầu.
Mặc dù câu chuyện của một “nước Anh toàn cầu” là ký kết các thỏa thuận nhằm mở ra những thị trường mới, nhưng gần như toàn bộ công việc của Bộ Thương mại Quốc tế trong bốn năm rưỡi kể từ khi được thành lập đều tập trung vào việc sao chép lại các thỏa thuận mà Anh đã là một bên tham gia.

Là thành viên của EU, Anh được hưởng lợi từ khoảng 40 thỏa thuận với 70 quốc gia đã được các nhà đàm phán châu Âu ký kết. Những người ủng hộ việc Anh ra khỏi EU (còn gọi là Brexit) tự hào rằng việc đàm phán các thỏa thuận này sẽ đơn giản và nhanh chóng, trong khi những người ủng hộ việc Anh ở lại EU thì cho rằng việc này sẽ mất nhiều năm.
Trên thực tế, việc đàm phán các thỏa thuận trên tỏ ra khó khăn và mất nhiều thời gian. Đến cuối tháng 3/2019, thời hạn dự kiến ban đầu cho Anh rời EU, chỉ có 9 thỏa thuận được ký kết.

David Henig, một nhà nghiên cứu của Trung tâm Kinh tế Chính trị châu Âu, cho biết: “Họ thực sự đã tận dụng được khoảng thời gian có thêm”. Ông cho rằng Anh đã đạt thêm một số lợi ích nhỏ trong thỏa thuận với Nhật Bản, nhưng lại mất một chút trong các thỏa thuận với Thụy Sỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Na Uy.
Cho đến nay, công việc khó khăn là về pháp lý và kỹ thuật, chứ không phải là chính trị. Những hy vọng về một thỏa thuận thương mại giữa Anh và Mỹ đã giảm đi, khi hai bên vẫn chưa thể thống nhất quan điểm về quyền tiếp cận đối với các sản phẩm nông nghiệp và thị trường y tế.

Tuy nhiên, triển vọng ký kết thương mại tại khu vực Thái Bình Dương có vẻ sáng sủa hơn, khi Anh có thể thống nhất được các thỏa thuận mới với Australia và New Zealand một cách tương đối nhanh chóng. Các nhà phân tích cho rằng nước này có thể sớm tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Dù vậy, các chuyên gia cho rằng các thỏa thuận trong tương lai có thể sẽ khó thực hiện hơn do liên quan đến những thỏa hiệp chính trị phức tạp hơn.

Sam Lowe, thuộc tổ chức tư vấn Trung tâm vì sự cải cách của châu Âu, cho rằng việc đạt được các thỏa thuận trở nên khó khăn hơn khi không có thời hạn và cuộc marathon để ký các thỏa thuận mới mới chỉ bắt đầu./.           

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục