Thái Lan bước vào giai đoạn 3 nới lỏng các biện pháp phong tỏa

20:59' - 01/06/2020
BNEWS Ngày 1/6, Thái Lan bắt đầu bước vào giai đoạn 3 nới lỏng các biện pháp phong tỏa, với thêm nhiều loại hình kinh doanh và dịch vụ như vườn thú, rạp hát, phòng tập… được phép mở cửa trở lại,

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 1/6, Thái Lan bắt đầu bước vào giai đoạn 3 nới lỏng các biện pháp phong tỏa, với thêm nhiều loại hình kinh doanh và dịch vụ như vườn thú, rạp hát, phòng tập… được phép mở cửa trở lại, lệnh giới nghiêm cũng được rút ngắn 1 tiếng, chỉ còn từ 23h đêm hôm trước đến 3h sáng ngày hôm sau.

Cũng trong ngày 1/6, nước này chỉ ghi nhận một trường hợp từ nước ngoài về mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và không có ca tử vong mới.

Đây là ngày thứ 7 quốc gia Đông Nam Á này không phát hiện trường hợp mắc COVID-19 nào trong cộng đồng. 

Tính đến ngày 1/6, Thái Lan đã xác nhận 3.082 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có 57 ca tử vong, 2.965 bệnh nhân đã hồi phục và chỉ còn 60 trường hợp đang điều trị tại bệnh viện.

Tuy nhiên, theo ông Taweesilp Visanuyothin, người phát ngôn của Trung tâm Quản lý tình hình COVID-19, Thái Lan đang ở thời điểm quan trọng vì nguy cơ bùng phát dịch có thể xảy ra nếu người dân lơ là cảnh giác, coi thường nguy cơ lây nhiễm, có hiện tượng một số người dân bắt đầu không đeo khẩu trang.

Người phát ngôn nhấn mạnh giai đoạn 3 sẽ là bước ngoặt trong công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Thái Lan.

Số liệu từ một cuộc khảo sát của Viện Quản lý phát triển quốc gia Thái Lan (NIDA) công bố ngày 31/5 cho thấy 6% số người được hỏi đã giảm các biện pháp bảo vệ bản thân trước dịch bệnh, một số người đã bỏ qua các biện pháp giãn cách xã hội và cảnh báo y tế công cộng.

Theo kế hoạch, việc mở cửa trở lại toàn bộ đất nước trong tháng Bảy là giai đoạn cuối cùng trong kế hoạch gồm 4 giai đoạn nới lỏng phong tỏa kéo dài 2 tháng tại Thái Lan.

Sau khi chính quyền Thái Lan lần đầu tiên nới lỏng một số biện pháp hạn chế sau hơn hai tháng, người dân đã bắt đầu quay lại một số bãi biển nổi tiếng để tận hưởng không khí ngoài trời. Giới chức địa phương yêu cầu người dân khi ra bãi biển phải tuân thủ giãn cách ít nhất 1m.

Trên thực tế, không phải mọi bãi biển của Thái Lan đều đóng cửa trong thời gian phong tỏa, và không phải tất cả đều mở lại trong ngày 1/6.

Bãi biển Phuket ở miền Nam Thái Lan vẫn đang cấm du khách, trong khu vực Hua Hin vẫn mở cửa suốt thời gian áp dụng lệnh hạn chế.

Ước tính dịch bệnh đã khiến doanh thu ngành du lịch Thái Lan giảm 40% trong 3 tháng đầu năm.

Chính phủ Thái Lan cảnh báo ảnh hưởng của dịch bệnh trong quý II sẽ còn nghiêm trọng hơn.

Pattaya, một điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan, đã trở nên vắng vẻ suốt thời gian dịch bệnh. Hiện chưa rõ khi nào hoạt động tại đây mới được nối lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục