Thái Lan thông qua chính sách ưu đãi thu hút đầu tư nước ngoài

10:58' - 21/09/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) đã thông qua những chính sách ưu đãi nhằm thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Thái Lan.
Nhà máy ô tô của doanh nghiệp nước ngoài tại Thái Lan. Ảnh: AFP

Truyền thông sở tại dẫn lời Tổng thư ký BOI Duangjai Asawachintachit cho biết các chính sách ưu đãi mới, có tên gọi “Thailand Plus”, đã được thông qua tại cuộc họp của ngày 20/9 của BOI dưới sự chủ trì của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha với mục tiêu tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy các dự án quy mô lớn trong những ngành công nghiệp mũi nhọn.

Theo gói chính sách ưu đãi mới, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Thái Lan sẽ được giảm thêm 50% thuế nhu nhập doanh nghiệp trong 5 năm, tăng gấp đôi mức chiết khấu đối với các chi phí dành cho đào tạo và miễn thuế doanh nghiệp trong 5 năm khi thành lập các cơ sở phát triển kỹ năng.

Đối với những doanh nghiệp đặt trụ sở bên ngoài thủ đô Bangkok, ngoài việc được miễn thuế từ 5-8 năm còn được giảm thêm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 5 năm. Điều kiện để hưởng chính sách ưu đãi này là các doanh nghiệp phải nộp hồ sơ lên BOI trước cuối năm 2020 với khoản đầu tư thực tế ít nhất 1 tỉ baht (32,8 triệu USD) và thực hiện trong năm 2021.

Để phát triển các nguồn nhân lực và xây dựng lực lượng lao động tay nghề cao, các công ty được khuyến khích tổ chức đào tạo và tham gia vào việc giáo dục lực lượng lao động trong tương lai trước khi họ bước vào thị trường tuyển dụng. Các công ty cũng được khuyến khích thành lập các cơ sở đào tạo và dạy nghề trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ và kỹ thuật.

Đầu tư hoặc chi phí liên quan đến phát triển nguồn nhân lực có thể được đưa vào các mục chiết khấu để hưởng miễn thuế doanh nghiệp mà không có điều kiện về mức chi tối thiểu. Hồ sơ đăng ký hưởng những chính sách ưu đãi thêm này phải được nộp trong năm 2021 và trước khi kết thúc kỳ miễn thuế doanh nghiệp của dự án.

Các công ty mẹ đầu tư vào việc thành lập những cơ sở đào tạo được Bộ Giáo dục Thái Lan phê chuẩn sẽ được hưởng miễn thuế doanh nghiệp trong 5 năm đối với tất cả các khoản đã đầu tư. Những cơ sở mới được thành lập sẽ được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc cần thiết. Hồ sơ phải được nộp trong năm 2021 và phải nằm trong những lĩnh vực thuộc chương trình khuyến khích đầu tư hiện nay của BOI.

Cũng trong cuộc họp ngày 20/9, BOI đã thông qua đề xuất đưa huyện Chana, thuộc tỉnh Songkhla thành đô thị kiểu mẫu thứ tư của Thái Lan với mục tiêu tạo ra các liên hệ kinh tế xuyên biên giới với Malaysia và Singapore cũng như hỗ trợ phát triển công nghiệp ở miền Nam Thái Lan.

Các nhà đầu tư ở Chana sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi tương tự như tại 3 thành phố kiểu mẫu trước là Nong Chik, ở tỉnh Pattani, Betong ở tỉnh Yala và Su-ngai Kolok ở tỉnh Narathiwat, bao gồm miễn thuế doanh nghiệp trong 8 năm đối với các dự án mới và 5 năm đối với các dự án đang thực hiện, giảm 90% thuế nhập khẩu thông thường trong 10 năm đối với nguyên liệu thô hoặc nguyên liệu cần thiết cho các sản phẩm chế tạo dành cho thị trường nội địa./.
Xem thêm:

>>Thái Lan ưu đãi thuế để thu hút đầu tư nước ngoài

>>Thái Lan phát triển nền tảng thương mại số quốc gia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục