Thái Lan tìm kiếm nguồn vay cho các siêu dự án

17:16' - 14/03/2017
BNEWS Vốn vay sẽ là hình thức huy động tài chính lớn nhất, chiếm tới 60% vốn đầu tư 20 dự án trị giá 1.700 tỉ baht mà Chính phủ Thái Lan đã thông qua cuối năm 2016.
Thái Lan tìm kiếm nguồn vay cho các dự án lớn. Ảnh minh họa: Reuters
Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Apisak Tantivorawong vừa cho biết vốn vay sẽ là hình thức huy động tài chính lớn nhất, chiếm tới 60% vốn đầu tư 20 dự án trị giá 1.700 tỉ baht mà chính phủ nước này đã thông qua cuối năm 2016.

Đối với phần còn lại, Chính phủ Thái Lan sẽ xem xét huy động 20% từ hình thức hợp tác công tư (PPP), 10% từ ngân sách chi tiêu chính phủ và 2% đến từ chương trình quỹ tương lai Thái Lan (TFF) thông qua hình thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Phần còn lại sẽ đến từ các doanh nghiệp nhà nước.

Việc cho vay vẫn đảm bảo mức giới hạn cho phép dưới ngưỡng tương đương 60% GDP của Bộ Tài chính, nợ công của Thái Lan ở mức 43% GDP. Bộ Tài Chính đã nộp hồ sơ phát hành cổ phiếu ra công chúng để gây quỹ tương lai Thái Lan. Dự kiến lượng cổ phiếu trị giá 100 tỉ baht (1 USD = 34,90 baht) sẽ được đưa ra ngoài thị trường trong thời gian một vài tháng tới.

Trước đó, vào thời điểm tháng 12/2016, Nội các nước này đã thông qua việc ra mắt quỹ tương lai Thái Lan nhằm mục đích huy động vốn đối với các dự án xây dựng của Chính phủ. Nguồn tiền này sẽ giúp Chính phủ có khả năng đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng có tỉ lệ hoàn vốn thấp.

Chính phủ Thái Lan sẽ tiếp tục tập trung vào chi tiêu nhiều dự án phát triển cơ sở hạ tầng quy mô lớn nhằm thu hút đầu tư tư nhân tại Hành lang Kinh tế Đông Tây (EEC) tạo cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế.

Trong một diễn biến khác, trước đó Nội các Thái Lan đã thông qua đề xuất của Bộ Tài chính về thuế thu nhập cá nhân đối với lao động là người nước ngoài tại các công ty đầu tư trong danh mục ngành công nghiệp được quy hoạch trong khu vực Hành lang Kinh tế Đông Tây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục