Tháo gỡ vấn đề mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Ngày 13/4, Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội làm việc với UBND các tỉnh và sở, ngành của các địa phương về mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Dự hội nghị có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội Đinh Tiến Dũng, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, UBND, sở, ngành các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nam, Hòa Bình, Hải Dương, Ninh Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang và Lạng Sơn.
Trình bày báo cáo của Ban Chỉ đạo, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Huy Cường cho biết, nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường, khối lượng dự kiến đổ thải phục vụ thi công dự án trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh là rất lớn.Cụ thể, đất đắp K98, K95, đắp bao 12,012 triệu m3; cát đắp K95, cát xử lý nền đất yếu 10,467 m3; cát xây dựng 3,401 m3; đá 7,512 triệu m3. Chất thải, đất đổ đi, gồm: Đất đào 3,051 triệu m3; chất thải rắn xây dựng 1,731 triệu m3.
Về các mỏ đất đắp phục vụ thi công dự án, đến thời điểm hiện nay, đơn vị tư vấn đã khảo sát tổng cộng 31 mỏ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố với tổng trữ lượng ước khoảng 114 triệu m3 (thực tế nhu cầu dự kiến sử dụng ước khoảng 12,012 triệu m3).Về các mỏ cát, bãi tập kết cát, đơn vị tư vấn cũng đã khảo sát tổng cộng 32 mỏ trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố với tổng trữ lượng ước khoảng 56 triệu m3 (thực tế nhu cầu dự kiến sử dụng ước khoảng 10,467 triệu m3). Đơn vị tư vấn đã khảo sát 39 mỏ đá trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố với tổng trữ lượng ước khoảng 280 triệu m3 (thực tế nhu cầu dự kiến sử dụng ước khoảng 7,512 triệu m3).
Đối với bãi đổ thải phục vụ thi công dự án, trên cơ sở số liệu điều tra, phạm vi dọc tuyến đường Vành đai 4 và trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh hiện có các vị trí có thể san lấp, đắp tận dụng đất đào nền, đào khuôn đường như: Vị trí nút giao, giải phân cách giữa đường cao tốc, phần đất thu hồi 30m dự trữ đường sắt và phần hè của đường song hành để san phẳng tạo mặt bằng thi công hè giai đoạn hoàn thiện, đủ đáp ứng nhu cầu đổ thải vật liệu không thích hợp và chất thải rắn của dự án.Ngoài ra, theo báo cáo của đơn vị tư vấn, đến thời điểm này đã khảo sát 12 vị trí trên địa bàn 3 tỉnh thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh với tổng trữ lượng ước khoảng 4,155 triệu m3.
Tại hội nghị, để đảm bảo cung ứng vật liệu và bãi đổ thải phục vụ thi công dự án, các đại biểu của UBND thành phố Hà Nội đã đề nghị Ban Chỉ đạo thống nhất với đề xuất của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho phép thực hiện phương án đắp K98, đắp bao bằng đất và đắp K95 bằng cát (đất 1,025 triệu m3; cát 3,976 triệu m3).Ngoài ra, một số đại biểu cho rằng, đối với các mỏ đất dự kiến sử dụng cho dự án, mỏ đã có giấy phép đang hoạt động khai thác trên địa bàn các tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo nên đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương vận động doanh nghiệp có giấy phép khai thác mỏ thống nhất cam kết cung cấp vật liệu cho dự án và nâng công suất khai thác theo quy định nếu cần thiết.
Các mỏ chưa có giấy phép khai thác nằm trong quy hoạch khoáng sản đề nghị đẩy nhanh công tác đấu giá, gia hạn giấy phép, cấp giấy phép trong năm 2023 và thống nhất đưa các mỏ nêu trên vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án.
Đối với các mỏ cát dự kiến sử dụng cho dự án, mỏ đã có giấy phép đang hoạt động khai thác trên địa bàn các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Hòa Bình, Ban Chỉ đạo cũng nên đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương vận động các doanh nghiệp có giấy phép khai thác mỏ thống nhất cam kết cung cấp vật liệu cho Dự án.Với các mỏ cát đang chờ đấu giá, cấp giấy phép khai thác trên địa bàn hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, đề nghị UBND các tỉnh này đẩy nhanh việc đấu giá và cấp phép khai thác với công suất đáp ứng nhu cầu theo tiến độ dự án trong năm 2023.
Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng: Ban Chỉ đạo sẽ báo cáo đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng địa bàn các tỉnh, thành phố (ngoài Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) có mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu có thể cung cấp phục vụ thi công Dự án Vành đai 4 được áp dụng cơ chế đặc thù như Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 của Chính phủ.Ban Chỉ đạo kiến nghị cho phép nhà thầu bổ sung thực hiện xây lắp trong Dự án thành phần 3 (đối tác công tư-PPP) cũng được hưởng các chính sách đặc thù liên quan đến vật liệu xây dựng như các nghị quyết nêu trên.
Đồng thời, Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội thống nhất giao cho tư vấn làm việc với Ban Chỉ đạo các tỉnh lên phương án về các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án, cụ thể từng mỏ, vị trí, công suất, sản lượng theo tiến độ.Về đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho phép thay đất bằng cát trong thực hiện phương án đắp bao để bảo đảm sự chủ động nguồn vật liệu thi công ngay sau khi khởi công, Ban Chỉ đạo yêu cầu tư vấn xem xét, thẩm định và đề xuất UBND thành phố quyết định theo thẩm quyền.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án thành phần, nhất là các báo cáo đánh giá tác động môi trường mà các địa phương đã trình hồ sơ.Bí thư Thành ủy đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, lưu ý trong quá trình thực hiện đặc biệt chú ý xác định chính xác nguồn gốc, diện tích đất, tránh để xảy ra sai sót; tin tưởng rằng với sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện của các bộ, ngành liên quan, các địa phương, dự án sẽ đảm bảo đúng tiến độ, tạo động lực phát triển cho Vùng Thủ đô và đất nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất ý tưởng điều chỉnh hướng đường sắt Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ gắn với Vành đai 3
17:29' - 12/04/2023
Hội thảo “Ý tưởng điều chỉnh hướng tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ ” nhằm kết hợp với Vành đai 3 tạo nên hành lang giao thông đường sắt – đường bộ có năng lực lớn đã diễn ra vào ngày 12/4.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội đẩy nhanh giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4
09:08' - 12/04/2023
Việc chi trả, đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ để thực hiện dự án đường Vành đai 4 đang được các địa phương tại Hà Nội triển khai khẩn trương để đảm bảo tiến độ dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh đề nghị sử dụng nguồn cát hồ Dầu Tiếng cho dự án Vành đai 3
19:13' - 10/04/2023
UBND Thành phố đề nghị UBND các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước quan tâm và sớm có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản tại khu vực hồ Dầu Tiếng để phục vụ cho dự án đường Vành đai 3.7
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Shark Bình bị khởi tố: “Phép thử” cho khung pháp lý tài sản số Việt Nam
09:18'
Việc ông Nguyễn Hòa Bình bị khởi tố trong vụ án AntEx diễn ra giữa thời điểm Chính phủ thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đặt ra yêu cầu cấp bách về hành lang pháp lý minh bạch, bảo vệ nhà đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Thư ký LHQ: Việt Nam phát huy tiếng nói góp phần giải quyết thách thức toàn cầu
08:13'
Việt Nam luôn tích cực ủng hộ tiến trình cải tổ Liên hợp quốc (LHQ) và tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh, kêu gọi Việt Nam tiếp tục phát huy tiếng nói giúp LHQ hoạt động hiệu quả hơn, tinh gọn hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025
21:44' - 25/10/2025
Tối 25/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) Đông Anh, Hà Nội, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 chính thức khai mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Công ước Hà Nội: Cần thành lập các trung tâm đào tạo điều tra tội phạm mạng và chứng cứ điện tử
21:18' - 25/10/2025
Các quốc gia cần tăng cường đào tạo đội ngũ điều tra viên, công tố viên, chuyên gia kỹ thuật có trình độ cao về điều tra kỹ thuật số và giám định dữ liệu điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Hai hoạt động trọng điểm quảng bá hình ảnh hàng hóa Việt Nam tại Hoa Kỳ
20:19' - 25/10/2025
Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Hoa Kỳ là hoạt động tiêu biểu trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống Nga: Việc ký kết Công ước Hà Nội là sự kiện lịch sử
19:54' - 25/10/2025
Việc ký kết Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng - còn được gọi là Công ước Hà Nội - là sự kiện lịch sử, được thực hiện nhờ sự ủng hộ của đa số các quốc gia đối với sáng kiến do Nga đề xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng Thư ký Liên hợp quốc
19:48' - 25/10/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhân dịp thăm chính thức Việt Nam và tham dự Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 trước giờ khai mạc
19:17' - 25/10/2025
Tối nay 25/10, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC) – Đông Anh (Hà Nội), Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 chính thức khai mạc với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Ẩn họa chết người trên tuyến Quốc lộ 14E
19:15' - 25/10/2025
Dù đã có những vụ tai nạn thảm khốc cướp đi sinh mạng, nguy cơ vẫn tiếp diễn, đặc biệt khi mùa mưa lũ đến, biến tuyến đường huyết mạch này thành "con đường tử thần" tiềm ẩn.

Các bộ, ngành, địa phương liên quan góp ý tháo gỡ vấn đề mỏ phục vụ thi công dự án. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN
Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN