Thắt chặt liên kết thương mại giữa Việt Nam và Brunei
Sau 24 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam - Brunei ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả và ổn định.
Mặc dù kim ngạch thương mại còn hạn chế nhưng Brunei đã trở thành đối tác thương mại, nhà đầu tư tiềm năng và đáng tin cậy của Việt Nam. Điều này phản ánh trong quan hệ kinh tế hai nước cả về quy mô và gia tăng tốc độ phát triển kinh tế.
Đặc biệt, chuyến thăm Brunei của Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự kiến sắp tới ngoài mục đích kỷ niệm quan hệ đối tác giữa hai nước còn thúc đẩy tầm nhìn chung của tương lai.
Đối tác tin cậy
Theo Bộ Công Thương, Brunei là thị trường nhỏ đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Điều này thể hiện qua kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Brunei chỉ vài triệu USD/năm và chủ yếu là Việt Nam xuất siêu sang thị trường này.
Nhưng tính đến hết tháng 6/2016, kim ngạch thương mại song phương đã đạt 17 triệu USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 8,4 triệu USD chủ yếu là hàng thủy sản và gạo. Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Brunei là 8,7 triệu USD chủ yếu là hóa chất.
Thương vụ Việt Nam tại Brunei cho biết, mặc dù khác nhau về diện tích, dân số, văn hoá, nhưng Việt Nam và Brunei có quan điểm tương đồng trong các vấn đề quốc tế và khu vực. Đây là tiền đề thuận lợi để đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước. Cùng với đó, hai nước đều là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Việt Nam và Brunei cũng đã tham gia tích cực, chủ động, có nhiều đóng góp quan trọng trên tất cả các lĩnh vực hợp tác của ASEAN cũng như trong việc xác định tương lai phát triển, phương hướng hợp tác và các quyết sách lớn của ASEAN. Điều này góp phần tăng cường đoàn kết, nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN trong khu vực và trên trường quốc tế.
Trong những năm qua, hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao như Chủ tịch nước Trần Đức Lương thăm Brunei năm 2001, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm năm 2007... Quốc vương Hassanal Bolkiah thăm Việt Nam và tham dự các hội nghị: ASEAN, ASEM, APEC vào các năm 1998, 2004, 2006.
Không dừng lại ở đó, hai nước cũng đã có nhiều cơ chế hợp tác và ký kết nhiều Hiệp định, thỏa thuận song phương; trong đó, quan hệ kinh tế thông qua việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, hội thảo giới thiệu tiềm năng kinh tế của mỗi nước được tổ chức thường xuyên.
Đặc biệt, hai bên cũng đã ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Bản ghi nhớ về hợp tác thể thao và thanh niên, Bản ghi nhớ về hợp tác dầu khí… Đây là những văn kiện sẽ tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho việc tăng cường quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực thương mại, dầu khí và thể dục-thể thao.
Chính vì vậy, chuyến thăm Brunei của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đoàn cấp cao sẽ mở rộng hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực mà hai nước có nhiều tiềm năng phát triển như: thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục đào tạo, nông nghiệp, dầu khí, thủy sản. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư, thâm nhập thị trường tại Brunei. *Giữ vững thị trường
Mặc dù Việt Nam được phía Brunei mong muốn đẩy mạnh hơn nữa về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp như trồng trọt, nuôi trồng thủy sản để thúc đẩy việc hợp tác và hai bên dự kiến sớm có hiệp định hợp tác.
Tuy nhiên, theo nhận định từ phía các chuyên gia thương mại, bất kỳ một kênh hội nhập nào, cơ hội bao giờ cũng nhiều hơn thách thức nếu không các nước sẽ không hội nhập. Tuy vậy, doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp ASEAN nói chung và Brunei nói riêng phải hạn chế những thách thức và tăng cường những cơ hội có được khi đã là thành viên của Cộng đồng kinh tế ASEAN.
Đưa ra khuyến cáo với doanh nghiệp, các chuyên gia thương mại cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động chuẩn bị chu đáo nhằm cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu có mức giá ngày càng giảm bằng cách xây dựng các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu như kê khai nguồn gốc, xuất xứ, kiểm soát chất lượng, chứng nhận sản phẩm…
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm, dịch vụ sau bán hàng, có chiến lược kinh doanh phù hợp… để giữ vững thị phần trong nước đồng thời tìm kiếm các thị trường mới để đầu tư phát triển.
Quan trọng nhất là cần chủ động tiếp cận nguồn thông tin để tận dụng tốt việc lưu thông hàng hóa từ việc cắt giảm thuế quan trong ASEAN, chủ động tìm hiểu các thị trường trong khu vực ASEAN.
Để tăng cường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Brunei, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp cần bắt đầu bằng việc xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh hiệu quả dựa trên việc phân tích và đánh giá đúng những điểm mạnh, yếu, cơ hội và thách thức, vị thế của doanh nghiệp hiện tại và đích cần đạt tới...
Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, thì việc thực hiện một chiến lược marketing xuất khẩu sang thị trường Brunei là điều phải tính đến trước tiên.
Đây là điều kiện tiên quyết để xuất khẩu bền vững sang thị trường này và cũng là góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại hai nước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Doanh nghiệp dệt may Mexico tìm cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam
15:28' - 23/08/2016
Trong trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mexico, thương mại của hàng dệt may được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng đột phá trong tương lai gần.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Ấn Độ có nền tảng tốt để mở rộng hợp tác
08:35' - 11/08/2016
Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Tôn Sinh Thành đã có buổi nói chuyện với các phóng viên nước ngoài về sự phát triển của Việt Nam cùng mối quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược giữa Ấn Độ và Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Đầu tư công: Bổ sung quy định chi phí chuẩn bị giải phóng mặt bằng
19:40'
Dù đã nỗ lực tháo gỡ, nhưng theo phản ánh của nhiều địa phương, giải phóng mặt bằng vẫn là vướng mắc nổi cộm ảnh hưởng đến tiến độ dự án đầu tư công
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh và vị thế đầu tàu kinh tế - Bài cuối: Sức bật từ hạ tầng
18:41'
Một loạt siêu dự án được TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị khởi công sẽ tạo động lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội thành phố nói riêng, khu vực phía Nam và cả nước nói chung.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh và vị thế đầu tàu kinh tế - Bài 2: Kỳ vọng từ Trung tâm tài chính quốc tế
18:21'
Việc thành lập trung tâm tài chính quốc tế được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội để TP. Hồ Chí Minh tạo lập cực tăng trưởng mới trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính sắp tới.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh và vị thế đầu tàu kinh tế - Bài 1: Từ “xé rào” đến “đầu tàu” kinh tế
18:20'
Với tinh thần chủ động sáng tạo từ cơ sở, “làm cho sản xuất bung ra”, TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra những "bước đột phá đầu tiên" của quá trình đổi mới, từng bước trở thành “đầu tàu” kinh tế của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác hiệu quả nguồn vốn FDI góp phần bứt phá tăng trưởng kinh tế
14:30'
Việc khai thác hiệu quả các nguồn lực; trong đó, có nguồn vốn FDI sẽ giúp đất nước tăng tốc, bứt phá cho giai đoạn tiếp theo đạt mục tiêu đề ra là tăng trưởng 2 con số.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước Kazakhstan, Azerbaijan, Belarus và thăm chính thức Liên bang Nga
12:31'
Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước Kazakhstan, Azerbaijan, Belarus và thăm chính thức Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng hướng tới chiến lược tăng trưởng xanh
11:09'
Với khát vọng vươn tầm, Hải Phòng đang hướng tới chiến lược tăng trưởng xanh, cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số logistics để nắm bắt cơ hội phát triển
10:07'
Chuyển đổi số đang là xu hướng không thể đảo ngược với mọi lĩnh vực; trong đó, có ngành logistics.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Giám đốc NIC: Tạo vốn mồi đầu tư mạo hiểm
08:00'
Việt Nam vẫn còn thiếu cơ chế, chính sách và ưu đãi đủ mạnh để thúc đẩy môi trường đổi mới sáng tạo bền vững.