Thêm dấu hiệu tích cực của kinh tế Nhật Bản

07:07' - 18/09/2021
BNEWS Việc số người tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 tăng lên đã giúp tăng kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế tại Nhật Bản.

Kết quả cuộc khảo sát do Chính phủ Nhật Bản thực hiện cho thấy chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp có vốn ít nhất 1 tỷ yen (9,6 triệu USD) đã tăng từ mức âm 4,7 điểm trong quý II, lên 3,3 điểm trong giai đoạn từ tháng 7-9.

Việc số người tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 tăng lên đã giúp tăng kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế tại Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên trong 3 quý năm nay, các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản có tâm lý kinh doanh tích cực.

Theo một quan chức Chính phủ Nhật Bản, tình hình kinh doanh vẫn còn khó khăn do tác động của đại dịch, nhưng kết quả khảo sát trên có thể phản ánh thực tế rằng nền kinh tế nước này đang trong xu hướng phục hồi khi chỉ số niềm tin của doanh nghiệp đã tăng lên sau khi chiến dịch tiêm chủng được thúc đẩy.

Theo kết quả trên, chỉ số niềm tin của các nhà sản xuất Nhật Bản cũng  tăng từ mức âm 1,4 điểm trong quý trước đó, lên 7 điểm trong quý này. Quan chức trên cho rằng lĩnh vực này được hưởng lợi từ tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu do nhu cầu tăng cao.

Trong khi đó, chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp trong lĩnh vực phi sản xuất như nhà hàng và khách sạn, cũng chuyển từ vùng âm 6,2 điểm sang vùng dương với mức 1,5 điểm trong cùng thời gian trên vì ngày càng nhiều người ở Nhật Bản đã được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Theo quan chức trên, sự phục hồi trong một số lĩnh vực như quảng cáo, vốn đã chịu tổn thất rất lớn trong đợt dịch bệnh ban đầu xảy ra hồi năm ngoái, cũng theo xu hướng tăng lên.

Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Yasutoshi Nishimura, quan chức phụ trách công tác ứng phó dịch COVID-19 của Chính phủ Nhật Bản, cho biết mặc dù Nhật Bản khởi động chương trình tiêm chủng muộn hơn so với nhiều nền kinh tế phát triển khác, nhưng đến nay hơn 50% dân số nước này đã được tiêm chủng đầy đủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục