Thép giá rẻ nhập khẩu tăng đột biến vào Canada

10:31' - 15/08/2018
BNEWS Việc Mỹ áp thuế đối với những sản phẩm thép đã và đang làm gia tăng đột biến lượng thép giá rẻ của nước ngoài nhập khẩu vào Canada và đe dọa tới ngành công nghiệp thép ở quốc gia này.

Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau đã đưa ra cảnh báo trên ngày 14/8.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ông Morneau cho rằng do Mỹ thực hiện việc áp thuế đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu khiến cho các nhà sản xuất thép trên thế giới chuyển hướng xuất khẩu thép tới Canada. Cũng theo ông Morneau, Canada đang xem xét áp dụng các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường.

Một nhà máy sản xuất thép ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo báo cáo thương mại quý II/2018 của Cơ quan Thống kê Canada, trong thời gian qua đã có sự gia tăng đột biến các lô hàng thép vận chuyển từ các nước như Brazil (Bra-xin), Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức tới Canada. Cơ quan này cảnh báo sự gia tăng trên sẽ ảnh hưởng tới các nhà sản xuất trong nước này.

Về các biện pháp giải quyết tình trạng trên, Bộ trưởng Morneau cho biết ông sẽ tham khảo ý kiến của các nhà điều hành ngành công nghiệp thép của Canada trong vài tuần tới trước khi quyết định các biện pháp ngăn chặn sự gia tăng đột ngột các sản phẩm thép giá rẻ nhập khẩu.

Ông cũng lưu ý việc áp dụng các biện pháp là cần thiết để giữ ổn định thị trường, kiểm soát nguy cơ các sản phẩm thép nhập khẩu gia tăng đột biến để bảo vệ các nhà sản xuất và công nhân ngành thép của Canada.

Hơn nữa, việc áp dụng các biện pháp này là nhằm đến các sản phẩm cụ thể chứ không phải nhằm váo bất cứ quốc gia nào. Ông Morneau đã liệt kê một số sản phẩm thép giá rẻ nhập khẩu vào Canada thời gian qua gồm: thép tấm, thép thanh dùng để cường lực bê tông, sản phẩm ống thép, tấm thép cán nóng, thép sơn trước, dây thép không gỉ.

Trước đó, hồi tháng 6/2018, Mỹ đã lần đầu tiên thông báo áp thuế 25% đối với những sản phẩm thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ các nước, trong đó có Canada. Ottawa ngay sau đó đã đáp trả bằng việc áp mức thuế tương tự lên các mặt hàng của Mỹ kể từ ngày 1/7.

>>>Khởi xướng điều tra biện pháp tự vệ toàn cầu đối với thép nhập khẩu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục