Thị trường bất động sản UAE sụt giảm mạnh

07:40' - 15/01/2021
BNEWS Nhu cầu mua bất động sản tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã khởi sắc hơn trong vài tháng gần đây.
Tập đoàn quản lý đầu tư và dịch vụ bất động sản JLL (Mỹ) vừa công bố báo cáo cho biết nhu cầu mua bất động sản tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã khởi sắc hơn trong vài tháng gần đây, song thị trường tiếp tục trải qua giai đoạn sụt giảm mạnh trong năm 2020 do nguồn cung nhà ở quá dư thừa.

Theo báo cáo của JLL, UAE đã dư thừa gần 1 triệu đơn vị nhà ở trong năm 2020. Rõ ràng thị trường bất động sản của quốc gia này vẫn chưa thoát khỏi thời kỳ khó khăn, song giai đoạn suy giảm chỉ diễn ra trong ngắn hạn và triển vọng thị trường được dự báo sẽ dần ổn định trong dài hạn.

JLL cho biết nhu cầu bất động sản tại UAE tụt dốc mạnh nhất khi quốc gia này áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc hồi tháng 4/2020 để đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Các thương vụ và giao dịch bất động sản chỉ bắt đầu tăng trở lại khi các lệnh cấm được nới lỏng. Đặc biệt, mức giá bất động sản thấp là nguyên nhân khiến nhiều nhà giao dịch quyết định “đầu cơ” trong giai đoạn tháng 11-12/2020.

Tính riêng trong quý IV/2020, thành phố Dubai và thủ đô Abu Dhabi dư thừa tổng cộng 860.000 đơn vị nhà ở và dự kiến sẽ tăng thêm 68.000 đơn vị trong năm nay. Trên phương diện giá bán và cho thuê bất động sản, thành phố Dubai ghi nhận mức sụt giảm tương ứng 8% và 12% trong quý IV/2020 so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ sụt giảm tương tự tại thủ đô Abu Dhabi là 4% và 3%.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu khu vực Trung Đông-Bắc Phi của JLL, Dana Salbank cho rằng nhân tố thúc đẩy thị trường bất động sản UAE trong năm 2021 sẽ là năng lực phát triển bền vững và thích ứng công nghệ. Trong bối cảnh các ngành công nghiệp sẽ phục hồi khác nhau sau đại dịch COVID-19, khả năng tăng tốc và tập trung vào các hoạt động bền vững có thể giúp định hình lại sự thành công của lĩnh vực bất động sản UAE.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Công ty đầu tư bất động sản DAMAC (có trụ sở tại Dubai), Amira Sajwani nhận định rằng thị trường bất động sản UAE sẽ cần ít nhất 1-2 năm để có thể phục hồi trở lại mức trước khủng hoảng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục