Thị trường việc làm Mỹ phát tín hiệu lạc quan

10:41' - 08/09/2018
BNEWS Nền kinh tế Mỹ đang cho thấy sức mạnh vững chắc ngay cả sau gần một thập niên tăng trưởng.
Kinh tế Mỹ đánh đi tín hiệu lạc quan. Ảnh: TTXVN

Người tiêu dùng – một trong những động lực chính cho tăng trưởng – đang tự tin hơn trong gần 18 năm qua, mạnh tay chi tiêu cho các bữa ăn nhà hàng, mua sắm quần áo và xe ô tô.

Bộ Lao động Mỹ ngày 7/9 công bố báo cáo cho thấy các doanh nghiệp Mỹ tuyển thêm 201.000 lao động trong tháng 8/2018, gần bằng số lao động được tuyển dụng trung bình theo tháng trong năm ngoái là 196.000 người.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ hiện duy trì ở một mức siêu thấp 3,9% - mức được hầu hết các nhà kinh tế cho rằng có thể còn giảm hơn nữa nếu tốc độ tuyển dụng vẫn mạnh.

Nhà kinh tế trưởng Mark Zandi tại Moody’s Analytics dự đoán tỷ lệ thất nghiệp Mỹ có thể đạt mức 3,5% hoặc thậm chí thấp hơn trong năm tới. Nếu vậy, đây sẽ là mức thấp nhất trong khoảng 50 năm.

Những thước đo khác về thị trường việc làm Mỹ cũng báo hiệu sự lạc quan khi các công ty Mỹ đang yêu cầu nhân viên bán thời gian làm thêm giờ, theo đó sẽ gia tăng thù lao tính theo tuần của họ.

Một thước đó lớn hơn về thất nghiệp, bao gồm những người làm việc bán thời gian một cách không chủ ý cũng như lao động nản chí không còn tìm kiếm việc làm, đã giảm xuống 7,4% trong tháng trước – mức thấp nhất trong 17 năm. Báo cáo việc làm của Bộ Lao động Mỹ phát đi tín hiệu cho thấy các nhà tuyển dụng đủ lạc quan để mạnh tay tuyển người và chi trả thù lao hậu hĩnh hơn.

Đối với nhiều nhà kinh tế, điểm sáng nhất trong báo cáo việc làm tháng Tám là thù lao tính theo giờ trung bình tại Mỹ trong tháng tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái – mức tăng mạnh nhất trong chín năm. Các doanh nghiệp lâu nay phàn nàn rằng họ không thể tìm đủ lao động có tay nghề cao để lấp đầy các vị trí việc làm cần tuyển.

Hiện người tiêu dùng Mỹ đang bày tỏ sự tự tin, với hầu hết người Mỹ được hỏi cho biết họ cảm nhận việc làm đang sẵn có ở khắp nơi và dự đoán nền kinh tế tiếp tục vững mạnh trong những tháng tới, theo khảo sát niềm tin người tiêu dùng của Conference Board.

Nền kinh tế Mỹ hiện đang tăng trưởng ổn định, nhờ chính sách cắt giảm thuế, niềm tin của người tiêu dùng mạnh, đầu tư doanh nghiệp mạnh hơn vào trang thiết bị và chi tiêu chính phủ gia tăng. Nền kinh tế hàng đầu thế giới trong quý II/2018 tăng trưởng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái – mức tăng nhanh nhất trong bốn năm.

Nhà kinh tế Zandi thuộc Moody’s Analytics ước tính nếu các mức thuế mới Mỹ áp đặt với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc có hiệu lực, tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể giảm 0,25 điểm phần trăm trong năm tới và số lượng việc làm mới có thể giảm khoảng 400.000.

>>> Quan ngại chính sách thuế của Tổng thống Trump sẽ gây tổn hại nền kinh tế Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục