Thị trường xe điện Mỹ tăng trưởng không đủ nhanh

09:30' - 13/07/2023
BNEWS Theo các nhà phân tích và số liệu trong ngành, thị trường xe điện Mỹ đang tăng trưởng, nhưng không đủ nhanh trong quý II/2023 để giải phóng xe tại một số đại lý hay giúp Tesla không phải hạ giá bán.

Việc dự trữ xe tăng và giá bán giảm có thể chỉ khiến thị trường tạm dừng tăng trưởng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy việc tăng doanh số bán xe điện (EV) tại Mỹ vượt thị phần 7% hiện nay sẽ khó khăn hơn và tốn kém hơn so với dự kiến, thậm chí là cần sự hỗ trợ của chính quyền bang và Liên bang.

 
Các hãng sản xuất ô tô tại Bắc Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD liên quan đến EV. Nếu sản lượng EV tiếp tục vượt nhu cầu, các hãng sẽ phải lựa chọn giữa việc giá bán và biên lợi nhuận giảm hoặc giảm tốc độ tăng sản lượng.

Theo hãng cung cấp dữ liệu và giải pháp kinh doanh ngành công nghiệp ô tô AutoForecast Solutions, trên 90 mẫu EV mới có thể sẽ được tung ra thị trường Mỹ cho đến năm 2026. Nhiều mẫu sẽ khó đạt doanh số bán mang lại lợi nhuận.

Theo báo cáo của nhà cung ứng các dịch vụ toàn diện cho chuỗi cung ứng bán lẻ ô tô Cox Automotive, các đại lý của các hãng như General Motors, Ford, Hyundai và Toyota có hơn 90 ngày để bán số xe EV tại cửa hàng với tốc độ bán hiện nay.

Các đại lý có trên 92.000 chiếc EV trong kho, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung, lượng dự trữ xe mới tăng 74%.

Các quan chức và các nhà phân tích trong ngành cảnh báo thị trường EV của Mỹ vẫn trong giai đoạn hình thành, khi nhiều khách hàng vẫn đang đánh giá liệu EV có phù hợp với nhu cầu của họ và các hãng sản xuất xe lớn vẫn đang tăng sản lượng.

Tesla đang thúc đẩy nhu cầu bằng cách giảm giá. Trong khi đó, các hãng sản xuất xe truyền thống lỗ với hầu hết các mẫu EV.

Việc Tesla và các đối thủ giảm giá bán đã khiến giá EV trung bình trong quý II ở mức 53.438 USD, giảm 19,5% so với mức đỉnh 66.390 USD vào tháng 6/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục