Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh thuế VAT đối với các thực phẩm cơ bản

09:03' - 13/02/2022
BNEWS Tổng thống Erdogan cho biết quyết định giảm VAT sẽ được áp dụng đối với một loạt sản phẩm, trong đó có dầu ăn và trái cây sấy khô.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 12/2 đã quyết định giảm mạnh thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các sản phẩm sữa, trái cây, rau xanh và các mặt hàng lương thực cơ bản khác từ 8% xuống còn 1%, trong bối cảnh lạm phát tại nước này tăng lên mức cao nhất trong gần 20 năm qua.

Tổng thống Erdogan cho biết quyết định giảm VAT sẽ được áp dụng đối với một loạt sản phẩm, trong đó có dầu ăn và trái cây sấy khô. Ông Erdogan nhấn mạnh: "Quyết định này sẽ hỗ trợ cho cuộc chiến chống lạm phát của chúng ta".

 

Chi phí sinh hoạt ngày càng leo thang đã trở thành nguyên nhân chính dẫn đến sự bất bình trong dân chúng ở Thổ Nhĩ Kỳ và lạm phát được dự báo sẽ là vấn đề nổi bật trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến được tổ chức ở nước này vào năm tới.

Lạm phát tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 1/2022 đã vọt lên 48,69%, mức cao nhất kể từ khi Đảng Công lý và Phát triển (AKP) của ông Erdogan lên nắm quyền cách đây hai thập kỷ.

Các cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này, do chi phí sinh hoạt gia tăng và sức mua giảm sút. Tháng trước, ông Erdogan lần thứ 4 kể từ năm 2019 đã thay người đứng đầu cơ quan thống kê nhà nước.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan không hài lòng với số liệu lạm phát mà giới chức nước này công bố. Trong khi đó, phe đối lập và một số nhà kinh tế cho rằng các số liệu chính thức đang đánh giá thấp tình hình thực tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục