Thỏa thuận thương mại Mỹ - Nhật có thể sẽ được ký vào tháng 9

21:09' - 25/08/2019
BNEWS Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí "trên nguyên tắc" một thỏa thuận thương mại và văn kiện này có thể sẽ được ký vào tháng 9 tới trong thời gian diễn ra kỳ họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ).
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp, ngày 25/8/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu ngày 25/8 bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tại Biarritz (Pháp), Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định: "Chúng tôi đã đạt được đồng thuận về các yếu tố cốt lõi liên quan đến trao đổi nông sản và hàng công nghiệp". Ông đánh giá đây là một thỏa thuận thương mại song phương "rất lớn".

Theo ông, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí rằng Nhật Bản sẽ mua thêm ngô của Mỹ, và việc này sẽ do lĩnh vực tư nhân đảm nhiệm. Trong khi đó, thuế đánh vào ô tô sẽ không thay đổi trong thỏa thuận cuối cùng.

Về phần mình, Thủ tướng Abe khẳng định hai nước đã "đạt được sự đồng thuận một cách thành công" sau các cuộc thương lượng "khẩn trương".

Ông muốn đặt mục tiêu ký thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ vào tháng 9 tới, nhưng vẫn còn một số việc cần làm liên quan đến nội dung văn kiện này.

Trong một diễn biến liên quan, cũng phát biểu bên lề hội nghị G7, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Nhật Bản và Mỹ đã đạt thỏa thuận liên quan đến các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp cũng như thương mại điện tử.

Theo ông, thỏa thuận sẽ dẫn tới việc giảm đáng kể thuế quan và các hàng rào phi thuế quan, bao gồm giảm thuế đối với thịt bò, thịt lợn, rượu vang, lúa mì, ethanol và một loạt sản phẩm khác của Mỹ xuất khẩu sang Nhật, trị giá hơn 7 tỷ USD.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Nhật Bản phụ trách đàm phán thương mại với Mỹ Toshimitsu Motegi cũng cho biết hai nước đã đạt một đồng thuận lớn trong các cuộc đàm phán thương mại kéo dài 3 ngày qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục