Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể chưa được ký kết tại Chile

14:01' - 30/10/2019
BNEWS Một quan chức trong chính quyền Mỹ ngày 29/10 cho rằng thỏa thuận thương mại tạm thời giữa Washington và Bắc Kinh có thể sẽ không kịp hoàn tất để được ký tại Chile.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng, Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc Lưu Hạc trong vòng đàm phán thương mại, tại Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 31/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Một quan chức trong chính quyền Mỹ ngày 29/10 cho rằng thỏa thuận thương mại tạm thời giữa Washington và Bắc Kinh có thể sẽ không kịp hoàn tất để được ký tại Chile vào tháng tới như dự kiến, song khả năng này không có nghĩa là thỏa thuận sẽ sụp đổ.
Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang làm việc để hoàn tất văn bản của thỏa thuận thương mại "Giai đoạn một" để Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký kết bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Chile trong các ngày 16-17/11.
Quan chức trên nêu rõ: “Nếu thỏa thuận không được ký ở Chile, điều đó không có nghĩa là nó sụp đổ, mà là nó chưa sẵn sàng”. Quan chức Nhà Trắng cũng nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng tôi là ký thỏa thuận ở Chile nhưng đôi khi văn bản chưa sẵn sàng. Tuy vậy, tiến triển tích cực đang diễn ra và chúng tôi hy vọng sẽ ký thỏa thuận ở Chile”.
Tổng thống Trump, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và các quan chức cấp cao khác của Mỹ đều cho rằng thỏa thuận đã ghi nhận những tiến triển tốt đẹp và mọi thứ sẽ vẫn ổn nếu nó (thỏa thuận) không được hoàn tất tại Hội nghị APEC sắp tới.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere cho hay cả hai bên vẫn đang làm việc để hoàn tất thỏa thuận tạm thời. Ông Judd nói: “Như Tổng thống đã nói cách đây vài tuần, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận ‘Giai đoạn một’ với Trung Quốc và cả hai bên đang nỗ lực hoàn thiện văn bản để ký kết tại Chile"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục