Thông điệp Liên bang 2018: Tổng thống Donald Trump nêu bật những thành quả kinh tế

11:02' - 31/01/2018
BNEWS Trong Thông điệp Liên bang 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dành phần lớn thời gian để nêu bật những thành tựu mà chính quyền của ông đạt được trong năm cầm quyền đầu tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Ngay phần đầu bản thông điệp, Tổng thống Trump đã đề cập đến những "bước tiến đáng kinh ngạc" và "những thành công phi thường" mà nước Mỹ đã đạt được trong năm qua.

Ông cũng nhắc đến những thiệt hại mà nước Mỹ phải hứng chịu trong các cơn bão lớn, lũ lụt, hỏa hoạn cùng vụ xả súng đẫm máu tại Khách sạn và Sòng bạc Mandalay Bay ở Las Vegas, đồng thời đề cao tinh thần tương trợ lẫn nhau của người Mỹ trong khó khăn.

Ông cũng nhắc tới những khu vực đang trong quá trình khôi phục sau thiên tai như Florida, California hay vùng lãnh thổ Puerto Rico với lời nhắn "chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua".

Tiếp đó, Tổng thống Donald Trump đề cập đến những thành quả của nền kinh tế Mỹ, một nền kinh tế được đánh giá là một trong những điểm sáng nhất trong kinh tế toàn cầu trong năm 2017. Ông nhấn mạnh trong năm qua, nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 2,4 triệu việc làm mới, trong đó có 200.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất.

Tiền lương cũng đã tăng sau nhiều năm chững lại, trong khi tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp nhất trong 45 năm qua, đặc biệt "tỷ lệ thất nghiệp ở người Mỹ gốc Phi ở mức thấp nhất trong lịch sử".

Năm 2017 cũng ghi nhận chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ đạt mức cao nhất từ trước tới nay, trong khi thị trường chứng khoán liên tục lập những kỷ lục mới, thu về 8.000 tỷ USD trong một thời gian ngắn.

Theo Tổng thống Trump, các kế hoạch cắt giảm thuế đã mang lại sự hỗ trợ lớn lao đối với tầng lớp trung lưu và các doanh nghiệp nhỏ, với mức thu nhập trung bình của hộ gia đình đã tăng hơn 4.000 USD, trong khi mức thuế thu nhập đối với các doanh nghiệp nhỏ đã giảm tới 20%, qua đó thúc đẩy các công ty mở rộng và tuyển thêm lao động.

Ông nêu rõ: "Đây là khoảnh khắc mới của người Mỹ. Chưa bao giờ có thời điểm nào tốt hơn hiện nay để sống với giấc mơ Mỹ".

Đề cập tới thương mại, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh: “Mỹ đã lật giở trang cũ trong nhiều thập kỷ các thỏa thuận thương mại không công bằng, vốn hy sinh sự thịnh vượng của chúng ta. Từ bây giờ, chúng ta hy vọng các mối quan hệ thương mại công bằng và quan trọng hơn là có qua có lại”.

Tổng thống Trump kêu gọi Quốc hội giải ngân khoản ngân sách ít nhất 1.500 tỷ USD để đầu tư cơ sở hạ tầng mới.

Ông nói: "Chúng ta sẽ xây mới những con đường, cây cầu, tuyến cao tốc, đường sắt và đường thủy trên khắp đất nước. Và chúng ta sẽ làm việc đó bằng trái tim, bàn tay và sự bền bỉ của người Mỹ".

Thông điệp Liên bang năm 2018 của Tổng thống Trump là tâm điểm của đời sống chính trị nước Mỹ đầu năm 2018 và có thể sẽ định hình chương trình nghị sự của chính quyền và đảng Cộng hòa trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục