Thống kê khả quan về GDP của Mỹ là tin tốt đối với bà Hillary Clinton

15:24' - 29/10/2016
BNEWS Giáo sư kinh tế Robert Murphy thuộc trường Đại học Boston nhận định: báo cáo tích cực về sức tăng trưởng GDP trong quý III của Mỹ là một thông tin tốt đối với bà Hillary Clinton.
Thống kê khả quan về GDP của Mỹ là tin tốt đối với bà Hillary Clinton. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo báo cáo công bố ngày 28/10 của Bộ Thương mại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới trong quý III/2016 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất trong hai năm qua, và cao hơn hai lần so với mức tăng 1,4% của quý II/2016, với sự "hậu thuẫn" từ hoạt động xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng.
Mức tăng trên cũng vượt con số dự đoán 2,5% của giới chuyên gia. Nhân tố quan trọng đóng góp vào vào kết quả tích cực này là hoạt động xuất khẩu trong quý III đạt mức tăng trưởng 10%, mức tăng mạnh nhất kể từ cuối năm 2013.

Chi tiêu tiêu dùng, đóng góp gần 70% vào hoạt động kinh tế Mỹ, tiếp tục tiếp sức cho nền kinh tế khi tăng trưởng 2,1% (tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng 4,3% trong quý II). Trong nửa đầu năm nay, tăng trưởng kinh tế Mỹ trung bình là 1,1%. Tăng trưởng GDP duy trì ở mức ổn định tiếp tục củng cố niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế đầu tàu thế giới.
Giáo sư kinh tế Robert Murphy thuộc trường Đại học Boston nhận định: chỉ còn chưa đầy hai tuần là diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, báo cáo tích cực về sức tăng trưởng GDP trong quý III của Mỹ là một thông tin tốt đối với ứng cử viên Tổng thống đảng Dân Chủ Hillary Clinton, vốn được coi là ứng cử viên sáng giá kế nhiệm, tiếp tục hành trình dẫn dắt nước Mỹ của Tổng thống Barack Obama.

Đội ngũ vận động tranh cử của bà Hillary Clinton cảnh báo những chính sách do ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đề xuất sẽ “khiến nước Mỹ thụt lùi”. Trong khi đó, đội ngũ vận động tranh cử của ông Trump đã miêu tả số liệu tăng trưởng này là “ảm đạm” và nhấn mạnh việc cần phải thay đổi.

Trước thềm cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới, các chuyên gia kinh tế cho rằng Fed sẽ chờ đến tháng 12, sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8/11, để nâng lãi suất. Sau khi tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong gần một thập niên hồi tháng 12/2015, FED chưa điều chỉnh lãi suất thêm lần nào cho đến nay./.

>>> Bà Hillary Clinton tự tin trước cuộc điều tra của FBI

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục