Thông qua Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 3 Tp Hồ Chí Minh
Theo đó, đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh nhằm mục tiêu kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Long An và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang đầu tư, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng sử dụng đất nhằm xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư, Nghị quyết nêu rõ việc đầu tư khoảng 76,34 km, chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công; quy mô đầu tư của từng dự án thành phần chi tiết tại Phụ lục kèm theo Nghị quyết.
Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả; khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu; thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 642,7 ha, với tổng mức đầu tư của Dự án là 75.378 tỷ đồng, trong đó, nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 61.056 tỷ đồng; nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026 - 2030 là 14.322 tỷ đồng. Về tiến độ thực hiện, Nghị quyết nêu rõ việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Việc triển khai, thực hiện Dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt. Cụ thể, nguồn vốn đầu tư điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 17.146 tỷ đồng đã bố trí cho Bộ Giao thông vận tải giao về các địa phương để thực hiện Dự án, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh là 10.627 tỷ đồng, tỉnh Đồng Nai 856 tỷ đồng, tỉnh Bình Dương 4.266 tỷ đồng và tỉnh Long An 1.397 tỷ đồng.Nghị quyết cho phép tăng tổng mức vốn trung hạn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn dự kiến tăng thu của các địa phương. Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Tài Chính, các Bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư Dự án (không bao gồm đường song hành (đường đô thị)) hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư Dự án (không bao gồm ngân sách địa phương đầu tư đường song hành (đường đô thị)).
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện Dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn Dự án. Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công; Trong 2 năm kể từ khi Nghị quyết được Quốc hội thông qua, cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật; các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Trong 2 năm kể từ khi Nghị quyết được Quốc hội thông qua, cho phép trong giai đoạn triển khai Dự án, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án; việc khai thác mỏ khoáng sản quy định tại khoản này được thực hiện đến khi hoàn thành Dự án.Nhà thầu thi công có trách nhiệm thực hiện đánh giá tác động môi trường; chịu sự quản lý, giám sát đối với việc khai thác, sử dụng khoáng sản; nộp thuế, phí và thực hiện các nghĩa vụ bảo vệ, cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định của pháp luật.
Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội trong việc triển khai tổ chức thực hiện, quản lý và khai thác, vận hành Dự án theo đúng Nghị quyết này và quy định của pháp luật có liên quan; đôn đốc, kiểm tra các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản và chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng Dự án; quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo các địa phương bảo đảm nguồn vốn thực hiện Dự án; lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết này, bảo đảm đúng mục tiêu, công khai, minh bạch và hiệu quả, không để trục lợi chính sách, thất thoát, lãng phí; hằng năm báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm về tình hình thực hiện Dự án; thông tin đầy đủ để người dân hiểu, đồng thuận về chủ trương đầu tư và hỗ trợ triển khai Dự án.
Các địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc bảo đảm nguồn vốn theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Nghị quyết này, tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án; tiến độ, chất lượng dự án thành phần được giao làm cơ quan chủ quản.Trường hợp tăng tổng mức đầu tư của dự án thành phần, địa phương được giao làm cơ quan chủ quản của dự án thành phần có trách nhiệm cân đối bổ sung nguồn vốn từ ngân sách địa phương để thực hiện dự án thành phần đó. Trường hợp giảm tổng mức đầu tư của Dự án, ngân sách Trung ương dự kiến bố trí cho Dự án giảm tương ứng./.
Xem thêm:
>>Sáng nay, Quốc hội thông qua Chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 vùng Thủ đô
>>Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ
Tin liên quan
-
Tài chính
Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch tăng thêm hơn 1.600 tỷ đồng
20:49' - 12/06/2022
Tổng mức đầu tư dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 đã được chấp thuận điều chỉnh tăng hơn 1.600 tỷ đồng so với mức ban đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ tính cấp thiết dự án đường vành đai 4 Hà Nội và vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh
13:14' - 10/06/2022
Hai dự án phải đảm bảo được ký kết nối vùng, liên kết vùng nhằm giảm ùn tắc, ô nhiễm; đồng thời, phải mở rộng được không gian phát triển cho hai thành phố và cho cả vùng...
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Lo ngại đội vốn từ khâu giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 và 4
16:27' - 06/06/2022
Ngày 6/6, Chính phủ trình Quốc hội về chủ trương đầu tư 5 dự án cao tốc quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh làm rõ nhiều nội dung của dự án đường Vành đai 3
12:01' - 28/05/2022
Vành đai 3 TPHCM có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương tuyến đi qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khảo sát dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh
19:13' - 19/05/2022
Ngày 19/5, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khảo sát thực tế dự án Vành đai 3 Tp Hồ Chí Minh và làm việc với các địa phương có dự án đi qua như Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện
21:55' - 30/05/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký ban hành Quyết định số 14/2025/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.
-
Kinh tế Việt Nam
VEC là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai
21:39' - 30/05/2025
VEC chịu trách nhiệm về phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thực hiện đầu tư Dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc khởi công cao tốc Bảo Lộc- Liên Khương vào cuối tháng 7
21:03' - 30/05/2025
Chiều 30/5, UBND tỉnh Lâm Đồng đã họp trực tuyến thường kỳ với các đơn vị, địa phương đánh giá kết quả thực hiện công tác chuẩn bị để khởi công tuyến cao tốc đường bộ Bảo Lộc - Liên Khương.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đưa ra 5 đề xuất trong hợp tác đa phương
19:58' - 30/05/2025
Ngày 30/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 30 tại Tokyo, Nhật Bản.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất tăng mức xử phạt lên 400 triệu đồng đối với việc sản xuất hàng giả
19:41' - 30/05/2025
Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là 200 triệu đồng đối với cá nhân và 400 triệu đồng đối với tổ chức.
-
Kinh tế Việt Nam
Mở rộng vai trò khu vực tư nhân tại công trình hạ tầng chiến lược
19:14' - 30/05/2025
Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị nhấn mạnh kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới
19:12' - 30/05/2025
Trưởng ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kon Tum: Nhiều sai phạm ở thủy điện nhỏ
16:21' - 30/05/2025
Dự án Thủy điện Đăk Pru 3 theo dự kiến đến quý III năm 2022 dự án sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa khởi công, dù tiến độ đưa dự án đi vào hoạt động đã chậm 30 tháng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấp hành quy định pháp luật về giá
14:37' - 30/05/2025
Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc phạm vi quản lý và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện nghiêm quy định Luật Giá.