Thu hút đa dạng nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

14:52' - 16/12/2020
BNEWS UBND Tp HCM sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia đa dạng hoạt động kết nối cung cầu của thành phố với doanh nghiệp.

Kết nối đa dạng nguồn lực hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là giải pháp không chỉ sở, ngành trên địa bàn thành phố đang tích cực đẩy mạnh, mà còn có sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp quốc tế trong hoạt động trợ vốn ưu đãi, tìm kiếm khách hàng, nắm bắt cơ hội thị trường.

Theo đó, trong những tháng cuối năm 2020, SMEs trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã giới thiệu, tiếp cận được nhiều chương trình hỗ trợ phát triển bền vững hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp trong tương lai.

*Thúc đẩy đầu tư vào sản xuất

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Robert Greenan, Phó Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Tp. Hồ Chí Minh đánh giá, SME đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, nhưng do năng lực còn hạn chế và thiếu kết nối thị trường nên một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng và cơ hội thị trường mới. Chuỗi cung ứng toàn cầu cũng đang dịch chuyển do đại COVID-19 nên doanh nghiệp Việt Nam nói chung, SMEs nói riêng sẽ cần kiên cường và linh hoạt hơn trong tận dụng cơ hội từ quá trình dịch chuyển này.

Theo ông Robert Greenan, hiện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ thông qua dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (USAID LinkSME) đang phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp như: Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ Tp. Hồ Chí Minh (CSID); trong đó, từng đơn vị sẽ phát huy nguồn lực và lợi thế trong thúc đẩy kết nối kinh doanh giữa SMEs của Việt Nam với doanh nghiệp đầu chuỗi cung ứng.

Với dự án USAID LinkSME, Chính phủ Việt Nam và nhiều tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp đang tạo cơ hội cho SME Việt Nam hội nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Dự án USAID LinkSME là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Chính phủ Hoa Kỳ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo định hướng thị trường, không chỉ ở Việt Nam mà còn cho toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đặc biệt, dự án USAID LinkSME được triển khai bằng cách tạo cơ hội tiếp cận thị trường, tăng cường năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, đẩy mạnh thương mại tự do, công bằng và có đi có lại.

Điển hình, Dự án USAID LinkSME tạo nền tảng để SMEs Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ kết nối và xây dựng mối quan hệ hợp tác kinh doanh với Công ty đầu chuỗi cung ứng Techtronic Industries (TTI). Với kết nối kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp sẽ tăng thêm điều kiện thuận lợi cho đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhất là SMEs tìm hiểu cơ hội đầu tư ở khu công nghiệp, khu công nghệ cao, ngân hàng thương mại...

Mới đây, Ngân hàng Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam), Công ty cổ phần Năng lượng mặt trời REE (REE SE) và Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và dịch vụ REEPRO (REEPRO), thành viên với 100% vốn của Công ty cổ phần cơ Điện Lạnh (REE), cũng đã ký kết thỏa thuận tín dụng xanh để cung cấp cho REE SE khoản vay dài hạn và REEPRO khoản tài trợ thương mại cho dự án điện năng lượng mặt trời mái nhà. Đây cũng là khoản tín dụng xanh đầu tiên trong lĩnh vực năng lượng tái tạo mà HSBC thu xếp tại Việt Nam.

Những khoản tín dụng xanh mang tính đột phá này nằm trong kế hoạch chống biến đổi khí hậu của HSBC được công bố vào tháng 10/2020. Ngoài ra, từ nay đến năm 2030, HSBC sẽ dành từ 750 tỷ USD đến 1.000 tỷ USD để tài trợ và đầu tư cho khách hàng thuộc mọi lĩnh vực nhằm hỗ trợ giảm lượng khí thải.

Theo ông Huỳnh Thanh Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn REE, Công ty cổ phần Năng lượng mặt trời REE là một trong những định hướng phát triển năng lượng tái tạo bền vững của Tập đoàn REE trong tương lai. Bên cạnh tính cạnh tranh kinh tế, sử dụng điện mặt trời mái nhà sẽ cho phép đóng góp vào việc tiết kiệm năng lượng cho ngành thương mại và công nghiệp, đồng thời giúp cải thiện môi trường và giảm tác động của biến đổi khí hậu.

"Việc HSBC tài trợ cho sáng kiến năng lượng tái tạo xanh của REE là một cột mốc quan trọng khác trong quan hệ đối tác lâu dài giữa REE và HSBC. HSBC không chỉ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho REE để hoàn thành tốt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, mà còn đem lại lợi ích cho xã hội", ông Huỳnh Thanh Hải chia sẻ thêm.

*Tận dụng cơ hội đào tạo 

Hiện nay, những chương trình đào tạo kinh doanh chuyên biệt vẫn chưa được phổ biến tại Việt Nam, điều này đã tạo ra rào cản đối với SMEs, nhất là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong việc được công nhận dù họ có tiềm năng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội. Xuất phát từ thực tế này, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã lựa chọn hai nền tảng công nghệ Consultant Anywhere và Everlearn của MVV Education trong Chương trình tư vấn và đào tạo doanh nghiệp chuyên biệt dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam.

ADB đã hợp tác với Học viện Doanh nhân MVV để mang tới một chương trình tư vấn cho 500 nữ lãnh đạo có doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại Việt Nam. Chương trình sẽ mang đến những khóa đào về kỹ năng trong kinh doanh, tư vấn tài chính và kiến thức chuyên môn nhằm giảm thiểu tác động của suy thoái kinh tế.

Cụ thể, hoạt động chính của chương trình, gồm: nhận đăng ký và sàng lọc tuyển dụng SME do phụ nữ làm chủ, tư vấn kinh doanh trực tiếp và qua ứng dụng Consultant Anywhere, đào tạo ngoại tuyến và trực tuyến qua nền tảng Everlearn và cố vấn từ mạng lưới kết nối các nhân sự.

Consultant Anywhere là ứng dụng tư vấn đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ kết nối doanh nghiệp với chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Ứng dụng cho phép thực hiện dịch vụ tư vấn thông qua ứng dụng di động ở mọi lúc mọi nơi. Tư vấn trực tuyến trở nên dễ dàng hơn từ đặt lịch trình, thanh toán trực tuyến đến lưu trữ hồ sơ với tính năng video-call.

Còn Everlearn là một hệ thống quản lý trải nghiệm học tập giúp các tổ chức tiến hành và quản lý việc đào tạo một cách chuyên nghiệp, tiết kiệm và hiệu quả hơn. Hệ thống được xây dựng với mục tiêu tối ưu hóa trải nghiệm học tập của người dùng cũng như khuyến khích họ tham gia và tương tác.

Bà Tiên Nguyễn, Quản lý Dự án tại Consultant Anywhere cho biết, với đội ngũ chuyên gia và công nghệ của Consultant Anywhere sẽ hỗ trợ không chỉ SME ở Việt Nam trong việc điều tiết hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn ở thời kỳ suy thoái kinh tế mà còn giúp các nữ lãnh đạo phát huy kỹ năng và được ghi nhận nhiều hơn với những đóng góp của họ cho nền kinh tế, xã hội. Ngoài thế mạnh về công nghệ, MVV đã hợp tác với Sáng kiến Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE) để mang tới các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Liên quan đến vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho hay, lãnh đạo UBND thành phố luôn đánh giá cao sự nỗ lực của Sở Công Thương, Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp và Ban quản lý khu công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh, cùng với sự hỗ trợ đồng hành của của dự án phát triển nhà cung cấp trong nước của IFC -Nhóm ngân hàng thế giới; dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa Linksmes của USAID... trong việc hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian qua.

Về phía UBND thành phố, sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia đa dạng hoạt động kết nối cung cầu của thành phố với doanh nghiệp để thành phố phát triển mạng lưới nhà sản xuất có năng lực cạnh tranh trong và ngoài nước.

Cụ thể, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; trong đó, sở, ngành thành phố tập trung đa dạng giải pháp, chương trình hành động cụ thể thiết thực đến cộng đồng doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cải thiện hoạt động sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường...

Theo ông Dương Anh Đức, duy trì hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất Việt Nam với tổ chức nước ngoài, nhà đầu tư ngoại là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp doanh nghiệp sản xuất trong nước định hình được cơ hội thị trường, tiếp cận và từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, hoạt động này sẽ tạo động lực khuyến khích doanh nghiệp tích cực đổi mới, sáng tạo nâng cao năng lực trong sản xuất kinh doanh góp phần sản xuất và quảng bá hình ảnh sản phẩm của Tp. Hồ Chí Minh./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục