Thủ phủ quất ở Nam Định "cháy" hàng

15:05' - 02/02/2024
BNEWS Khoảng 1 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, nhưng tại thủ phủ quất Nam Phong, thành phố Nam Định, nhiều nhà vườn đã bán hết hàng.

Giá quất năm nay tăng từ 10-20% so với mọi năm, lượng khánh đặt mua cũng tăng cao, nên nông dẫn rất phấn khởi.

 

Con đường dẫn vào các cánh đồng trồng quất tại xã Nam Phong thời điểm gần Tết Nguyên đán nhộn nhịp, tấp nập hơn hẳn bởi các phương tiện ra, vào vận chuyển quất đi tiêu thụ; dưới các cánh đồng quất rộng hàng chục ha, người dân đang miệt mài đánh quất, buộc quất, bó tán... để giao cho khách. Mặc dù mệt nhưng niềm vui luôn thường trực trên khuôn mặt của nông dân nơi đây bởi quất được mùa, được giá.

Ông Vũ Xuân Thời ở thôn Vạn Diệp 1 cho biết, chuẩn bị cho vụ Tết năm nay, vườn nhà ông có trên 60 gốc quất từ 3-4 tuổi, ngay từ tháng 10 - 11 âm lịch đã có nhiều thương lái đến tận vườn thăm quan, đặt mua. Năm nay, ông Thời quyết định bán buôn cho thương lái khoảng 2/3 vườn với giá bán dao động từ 3 triệu/cây, còn lại những cây to, dáng đẹp giá cao hơn ông Thời để lại bán lẻ.

Theo ông Vũ Xuân Thời, năm nay thời tiết rất thuận lợi, quất được mùa, tán đẹp, quả to, vàng, lá xanh, hoa đều, ít bị sâu bệnh nên khi khách đến vườn thường chọn được cây, đặt mua luôn. Vườn nhà ông có nhiều cây có giá bán từ 5-6 triệu, thậm chí có cây trên 9 triệu nhưng vẫn có nhiều khách mua. Năm nay nếu ai đi mua muộn sẽ không chọn được cây ưng ý.

Từ sau khi dịch bệnh COVID-19 đi qua, năm nay người trồng quất Nam Phong mới lại được đón niềm vui khi quất được mùa, được giá, khách mua tăng cao. Thời điểm ngày Tết ông Công, ông Táo rất nhiều chủ vườn quất tại đây đã bán hết vườn quất.

Anh Đoàn Văn Công, chủ vườn quất tại xã Nam Phong cho biết, năm nay nhà anh có khoảng trên 100 cây quất bán tết; trong đó, một nửa là loại quất từ 2-3 năm, còn lại từ 4-5 năm. Hiện vườn nhà anh đã bán được khoảng 80% số cây, chỉ còn khoảng một ít quất con, dự kiến đến khoảng 28 Tết sẽ bán hết. Sau khi trừ chi phí, anh Công nhẩm tính sẽ còn lãi được khoảng 120 triệu đồng.

Những người trồng quất tại Nam Phong cho biết, giá quất năm nay tăng do giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công lao động tăng cao. Giá bán quất con 2 năm tuổi những năm trước có giá từ 600.000-1.000.000 đồng/cây, sang năm nay dao động từ 1,2-1,4 triệu đồng/cây tuỳ theo độ cao, dáng, tán, quả. Giá thuê nhân công đánh quất, buộc quất năm nay cũng tăng từ 100-200 nghìn/người/ngày.

Anh Đoàn Xuân Việt, thôn Cộng Hoà cho biết, năm nay nhà anh trồng trên 100 gốc quất, hầu hết đều đã bán cho các thương lái để đem đi các tỉnh, thành khác tiêu thụ. Để có thể kịp thời đánh số lượng lớn quất cho khách hàng, anh phải thuê 6 lao động với giá 600 nghìn/người/ngày, nếu tính cả tiền bao ăn cho nhân công phải lên tới 800 nghìn/người/ngày, giá quất tăng để bù vào giá tất cả mặt hàng đều tăng.

Anh Nguyễn Văn Dũng, một thương lái chuyên buôn quất tại Nam Định cho biết, khoảng 6 năm trở lại đây năm nào anh cũng về Nam Phong để mua quất mang lên tỉnh miền núi Sơn La để bán. Năm nay, giá quất mua buôn tại vườn cũng nhích lên đôi chút nên quất ngoài thị trường dự kiến cũng tăng theo. Quất tại đây quả to, dáng đẹp nên được nhiều khách chọn mua, việc kinh doanh cũng khá thuận lợi, hiện anh đã bán được một nửa số cây, bây giờ xuống vườn vận chuyển cây đi bán tiếp.

Xã Nam Phong có trên 200 ha đất trồng quất. Quất tại đây nổi tiếng khắp cả nước bởi lá xanh, quả to, dáng đẹp nên rất được ưa chuộng. Nhiều năm trở lại đây, quất Nam Phong được thương lái đặt hàng từ rất sớm để mang đi các tỉnh, thành khác như: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hoá… tiêu thụ. Cây quất đã giúp nhiều hộ dân trong xã vươn lên làm giàu, có điều kiện để mua sắm Tết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục