Thủ tướng Đức kêu gọi EU tự quyết định số phận, không cần dựa vào Mỹ

18:40' - 10/05/2018
BNEWS Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) có thể không còn cần dựa vào sự bảo vệ của Mỹ, đồng thời kêu gọi khối này tự quyết định số phận của mình.
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Merkel nêu rõ: "Đã không còn việc Mỹ chỉ đơn giản bảo vệ chúng ta, song châu Âu phải tự quyết định số phận của mình, đó là nhiệm vụ của tương lai".

Bà Merkel đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran bất chấp những nỗ lực thuyết phục của các đồng minh truyền thống, trong đó có Đức, Pháp và Anh.

Trước đó, Thủ tướng Merkel khẳng định Berlin sẽ tiếp tục có trách nhiệm với thỏa thuận hạt nhân có tên gọi "Kế hoạch Hành động chung toàn diện" (JCPOA) ký giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Nga, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp và Đức).

Bà phê phán quyết định của Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi JCPOA, đồng thời nhấn mạnh Đức cam kết tiếp tục duy trì thỏa thuận và sẽ nỗ lực hết sức để Iran vẫn tuân thủ trách nhiệm theo những cam kết đã ký.

Liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran, cũng trong ngày 10/5, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố Ngoại trưởng nước này Javad Zarif đã nhất trí với những người đồng cấp Anh và Pháp về việc tổ chức các cuộc họp cấp bộ trưởng và chuyên gia liên quan đến JCPOA.

Trước đó một ngày, ông Zarif đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với Ngoại trưởng Anh Boris Johnson và Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian sau quyết định trên của Mỹ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran cho biết trong các cuộc điện đàm, 3 ngoại trưởng đã nhất trí tổ chức các cuộc họp cấp bộ trưởng cũng như cấp chuyên gia.

Cũng theo tuyên bố, các quan chức ngoại giao hàng đầu của Anh và Pháp đều bày tỏ ủng hộ việc duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran.

Hôm 8/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran sẽ không rút khỏi JCPOA, và thỏa thuận sẽ được duy trì giữa Iran và 5 nước còn lại tham gia ký kết. Ông cho rằng không giống Iran, Mỹ chưa bao giờ thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục