Thủ tướng Anh bác bỏ ý định thảo luận về một liên minh thuế quan

18:46' - 11/02/2019
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May ngày 11/2 đã bác bỏ ý định thảo luận về một liên minh thuế quan với Liên minh châu Âu (EU).
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: EPA/TTXVN

Động thái này đã "dội một gáo nước lạnh" vào những hy vọng rằng bà có thể thay đổi chính sách Brexit của mình để nhận được sự ủng hộ của Công đảng đối lập.

Brexit đã làm chia rẽ nước Anh ở mọi cấp độ, từ các cử tri đến Nội các, và khiến thế giới lo ngại rằng những rắc rối này sẽ làm suy yếu phương Tây. Tuần trước, lãnh đạo Công đảng ở Anh Jeremy Corbyn đã đặt điều kiện để ủng hộ thỏa thuận Brexit tại Quốc hội, trong số các điều kiện này có yêu cầu Thủ tướng May tìm kiếm "một liên minh thuế quan toàn diện và vĩnh viễn của toàn nước Anh".

Tuy nhiên, Văn phòng của bà May đã công bố một bức thư dài ba trang đáp lại các điều kiện của ông Corbyn, trong đó thể hiện việc không hào hứng với một sự thay đổi có nguy cơ làm rạn nứt thêm nữa nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền.

Bà May và chính phủ của bà đã nhiều lần khẳng định quan điểm rằng việc là một thành viên của một liên minh thuế quan sẽ ngăn cản Anh có một chính sách thương mại độc lập - điều mà họ đã thúc đẩy như một trong các lợi ích kinh tế chính của việc rời khỏi EU.

Dù Thủ tướng May hoan nghênh triển vọng các cuộc đàm phán tương lai với ông Corbyn nhằm tìm kiếm một thỏa thuận, song bức thư trên đã không để ngỏ khả năng giải quyết bất đồng chính giữa họ.

Dự kiến, Bộ trưởng Brexit của Anh Stephen Barclay sẽ gặp người đồng cấp của EU Michel Barnier trong ngày 11/2, trước thềm một sự kiện quan trọng tại Quốc hội Anh vào giữa tuần này, khi các nghị sĩ tìm cách buộc bà May thay đổi hoặc từ bỏ quyền kiểm soát tiến trình Brexit.

Theo kế hoạch, Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3 tới, song cho tới nay vẫn chưa có một thỏa thuận được cả EU và Quốc hội Anh chấp thuận. Tình hình này cho thấy nhiều khả năng Anh sẽ rời EU trong rối loạn và ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế lớn thứ năm thế giới./.

Xem thêm:

>>EU đề cập một thỏa thuận liên minh thuế quan

>>Brexit: Anh không thể ở lại liên minh thuế quan EU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục