Thủ tướng Anh lại có thêm áp lực mới về Brexit

14:16' - 08/09/2019
BNEWS Thủ tướng Anh Boris Johnson đang phải đối mặt với nhiều áp lực mới trong cuộc khủng hoảng liên quan đến việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang phải đối mặt với nhiều áp lực mới giữa lúc Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Amber Rudd vừa từ chức để phản đối cách xử lý của ông Johnson trong cuộc khủng hoảng liên quan đến việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), trong khi các nghị sĩ Anh cũng đang chuẩn bị hành động pháp lý trong trường hợp ông không tuân thủ dự luật về việc trì hoãn Brexit.
Ngày 7/9, Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Anh Amber Rudd đã từ bỏ các chức vụ trong chính phủ và trong đảng Bảo thủ cầm quyền, với lý do bà không tin tưởng vào những cam kết của Thủ tướng Johnson trong việc đạt được một thỏa thuận với EU về vấn đề Brexit.
Trong bức thư từ chức gửi Thủ tướng Johnson, bà Rudd cho rằng Chính phủ Anh hiện không theo đuổi một thỏa thuận với EU mà đang chuẩn bị cho trường hợp Brexit không thỏa thuận. Bà Rudd cũng phản đối việc Thủ tướng Johnson khai trừ 21 nghị sĩ đảng Bảo thủ sau khi những người này không bỏ phiếu ủng hộ Chính phủ Anh trong vấn đề Brexit. Trong số những thành viên bị khai trừ có các nhân vật nổi tiếng như cựu Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond và nghị sĩ Nicholas Soames, cháu nội của cố Thủ tướng Anh Winston Churchill.
Trên mạng xã hội Twitter, bà Rudd nói: "Tôi đã rút khỏi Nội các và từ bỏ vị trí trong đảng Bảo thủ. Tôi không thể sẵn sàng. Nhiều nghị sĩ trung thành ôn hòa của đảng Bảo thủ đã bị khai trừ". Bà Rudd, người từng là Bộ trưởng Nội vụ, cho rằng hành động khai trừ nói trên là một cuộc tấn công nhằm vào "nền dân chủ và sự chuẩn mực".
Cũng trong ngày 7/9, đài BBC cho biết các nghị sĩ Anh, bao gồm cả những thành viên đảng Bảo thủ đã rời khỏi đảng, đang chuẩn bị một hành động pháp lý trong trường hợp Thủ tướng Johnson tìm cách thách thức cơ quan lập pháp sau khi Thượng viện thông qua dự luật buộc ông phải trì hoãn Brexit.

Theo dự luật được thông qua trước đó cùng ngày, Thủ tướng Johnson phải đề nghị EU gia hạn tư cách thành viên của Anh tại khối này thêm ba tháng - tức ngày 31/1/2020 - nếu Quốc hội không thông qua được một thỏa thuận Brexit vào ngày 19/10. Văn kiện này dự kiến sẽ được Nữ hoàng Elizabeth II ký ban hành thành luật vào ngày 9/9.
Theo BBC, các nghị sĩ nói trên đã thành lập một nhóm pháp lý và sẽ sẵn sàng ra tòa để đạo luật được thực thi, nếu cần. BBC dẫn lời cựu Phó Thủ tướng David Lidington khẳng định việc tuân thủ quy định của pháp luật là một nguyên tắc nền tảng trong bộ luật bộ trưởng, đồng thời nhấn mạnh rằng việc thách thức bất cứ đạo luật cụ thể nào đều sẽ đặt ra một tiền lệ cực kỳ nguy hiểm.
Trước đó, Thủ tướng Johnson khẳng định Anh sẽ rời EU đúng hạn chót 31/10 tới dù có đạt thỏa thuận hay không và không có ý định tìm kiếm một lần gia hạn nữa. Trong khi đó, tờ The Daily Telegraph ngày 7/9 đưa tin Thủ tướng Johnson đã chuẩn bị đối đầu với quốc hội khi nói rằng ông chỉ bị ràng buộc "về lý thuyết" bởi đạo luật trên. Ông cũng nhấn mạnh giải pháp duy nhất cho bế tắc Brexit là một cuộc bầu cử mới, mà ông dự định sẽ kêu gọi tổ chức vào ngày 15/10 và hy vọng sẽ cho phép ông giành một sự ủng hộ mới của người dân.
Trước đó, ông Johnson đã không nhận đủ sự ủng hộ của 2/3 số nghị sĩ quốc hội trong một cuộc bỏ phiếu về kế hoạch bầu cử. Một cuộc bỏ phiếu mới sẽ diễn ra trong ngày 9/9. Các đảng đối lập, trong đó có Công đảng, cho hay họ sẽ bỏ phiếu chống hoặc phiếu trắng về kế hoạch này, cho đến khi dự luật buộc ông Johnson tìm cách gia hạn Brexit được thực thi.
Trong một diễn biến khác, Phòng Thương mại Anh cho biết nhiều công ty Anh hiện vẫn chưa sẵn sàng cho kịch bản Brexit không thỏa thuận. Kết quả cuộc khảo sát ý kiến đối với 1.500 công ty cho thấy, 41% thậm chí chưa làm gì để đánh giá nguy cơ Brexit./.

Xem thêm:

>>Các nghị sĩ Anh sẵn sàng yêu cầu tòa án buộc thủ tướng trì hoãn Brexit

>>Quốc hội Anh thông qua dự luật ngăn chặn Brexit "cứng"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục