Thủ tướng Anh thúc đẩy đầu tư vào châu Phi hậu Brexit

10:06' - 28/08/2018
BNEWS Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May đã bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Nam Phi, Nigeria và Kenya nhằm thúc đẩy đầu tư của nước Anh vào châu lục này.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu tại thủ đô Cape Town của Nam Phi ngày 28/8, Thủ tướng May cam kết nước Anh sẽ giữ nguyên số tiền viện trợ nước ngoài của nước này dành cho các nước đang phát triển ở mức 0,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Bà May đồng thời nêu rõ những khoản chi cho viện trợ nước ngoài cần phải đáp ứng mục tiêu xóa đói giảm nghèo, giải quyết những thách thức trên toàn cầu và phục vụ cho lợi ích quốc gia của nước Anh.

Sau cuộc gặp Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Thủ tướng May sẽ có các chuyến thăm và gặp gỡ Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari và Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta. Trong chuyến công du của mình, Thủ tướng May cũng sẽ thảo luận vấn đề hợp tác an ninh với các vị Tổng thống trên.

Thủ tướng May đặt ra mục tiêu nước Anh đến năm 2022 sẽ trở thành nước có mức đầu tư tại châu Phi cao nhất trong Nhóm bảy quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) như một phần nằm trong chương trình nghị sự thúc đẩy đầu tư ra nước ngoài của nước Anh thời hậu Brexit.

Bên cạnh đó, Thủ tướng May cũng kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân Anh đẩy mạnh đầu tư vào châu lục này, với mục tiêu sẽ vượt Pháp - quốc gia dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Emmanuel Macron đang tìm kiếm và xây dựng vị thế của họ tại châu Phi.

Bà May cho rằng những thách thức mà châu Phi đang đối mặt không chỉ là của riêng châu lục này. Đó cũng là mối quan tâm của thế giới đối với vấn đề tạo ra việc làm, tháo gỡ các nguyên nhân và triệu chứng của chủ nghĩa cực đoan và bất ổn định, giải quyết vấn đề dòng người nhập cư và khuyến khích tăng trưởng “sạch".

Tháp tùng Thủ tướng May có 28 doanh nghiệp lớn của nước này trên các lĩnh vực tài chính, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ chuyên nghiệp như các giám đốc điều hành của thị trường chứng khoán London và ngân hàng Standard Chartered.

>>>Năng suất lao động – Mối nguy lớn hơn Brexit của nước Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục