Thủ tướng Canada sẽ công bố nội các mới vào ngày 26/10

10:49' - 16/10/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ công bố danh sách các bộ trưởng trong nội các mới vào ngày 26/10 tới.

Mục tiêu chính trong nhiệm kỳ thứ ba của chính phủ Thủ tướng Trudeau là tập trung kết thúc cuộc chiến chống COVID-19 và xây dựng lại nền kinh tế đã bị "tàn phá" trong đại dịch.

Dự kiến, Quốc hội sẽ được triệu tập vào ngày 22/11 - chỉ hơn hai tháng sau khi cuộc tổng tuyển cử lần thứ 44 đã đưa đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau vào một nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp ở thế thiểu số.

Văn phòng Thủ tướng cho biết, ông Trudeau sẽ điện đàm với các nhà lãnh đạo đối lập vào đầu tuần tới để thảo luận về những ưu tiên của Canada và phương thức hoạt động của Hạ viện, trong bối cảnh làn sóng thứ tư của đại dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Thủ tướng Trudeau sẽ làm việc với các nhà lãnh đạo đối lập để đảm bảo tất cả các thành viên của Quốc hội được tiêm chủng đầy đủ trước khi đặt chân vào Hạ viện - một vấn đề mà Đảng Tự do, Khối Quebec (Bloc Québécois) và đảng Dân chủ mới (NDP) đang thỏa thuận.

Giới quan sát cho rằng vấn đề này sẽ tạo xung đột với lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin OToole, người cho đến nay vẫn từ chối tiết lộ có bao nhiêu nghị sĩ trong đảng Bảo thủ đã tiêm hai mũi vaccine phòng COVID-19.

Đồng thời, đảng Bảo thủ muốn Hạ viện khôi phục hoạt động bình thường, dưới hình thức trực tiếp và kiên quyết phản đối việc tiếp tục triển khai mô hình hỗn hợp - chỉ có một số nhỏ các nghị sĩ đến phòng họp và số còn lại tham gia họp trực tuyến - mô hình được sử dụng trong những làn sóng trước đó của đại dịch.

Tiêm chủng bắt buộc là một trụ cột chính trong chiến dịch tranh cử vừa qua của đảng Tự do. Thủ tướng Trudeau đã nhanh chóng thực hiện lời hứa của mình khi yêu cầu các công chức phải tiêm phòng trước cuối tháng này, hoặc buộc phải nghỉ làm không lương.

Cũng theo quy định mới, từ ngày 30/10, hành khách phải xuất trình bằng chứng tiêm chủng, trước khi lên máy bay, tàu hỏa hoặc tàu thủy.

Một trong những trọng tâm trong chương trình nghị sự của quốc hội sẽ là chính sách phúc lợi được áp dụng trong đại dịch COVID-19 mà nhiều người dân và doanh nghiệp vẫn phải dựa vào. 

Các chương trình trợ cấp tiền lương và tiền thuê nhà khẩn cấp sẽ kết thúc vào cuối tháng này nhưng có thể sẽ được kéo dài đến cuối tháng 11.

Thông báo của Văn phòng Thủ tướng cho biết, chính phủ sẽ nhanh chóng thực hiện lời hứa về chế độ nghỉ ốm 10 ngày có lương dành cho lao động làm việc trong các lĩnh vực do liên bang quản lý.

Ottawa cũng sẽ làm việc với các tỉnh và vùng lãnh thổ hiện chưa ký vào kế hoạch liên bang để xây dựng chương trình chăm sóc trẻ em 10 CAD/ngày trên quy mô toàn quốc.

Chỉ một tuần sau cuộc bầu cử, Thủ tướng Trudeau đã thông báo rằng bà Chrystia Freeland sẽ giữ hai vai trò quan trọng của nội các mới là Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Thủ tướng có quyết định giữ nguyên vị trí đối với các bộ trưởng khác, hay sẽ tiến hành một cuộc cải tổ lớn.

Tuy nhiên, Thủ tướng Trudeau đã khẳng định bình đẳng giới sẽ là "điểm xuất phát cơ bản" cho bất kỳ một nội các nào mà ông thành lập.

Thủ tướng Trudeau đã mất 3 nữ bộ trưởng trong cuộc bầu cử vừa qua, gồm: Bộ trưởng Ngư nghiệp Bernadette Jordan, Bộ trưởng Bình đẳng giới Maryam Monsef và Bộ trưởng Người cao tuổi Deb Schulte. Ngoài ra, nữ Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Catherine McKenna đã quyết định không tái tranh cử./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục