Chuyên gia: Phần lớn người Canada chưa cần tiêm liều thứ 3 vaccine COVID-19

18:20' - 14/10/2021
BNEWS liều vaccine thứ ba quá nhanh sẽ gây hại nhiều hơn lợi.Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, cuộc tranh luận về liều tiêm thứ ba tại nước này đã trở nên "nóng" hơn trong những tuần gần đây.

Theo các nhà khoa học Canada, hiện vẫn chưa có đủ bằng chứng cho thấy người lớn khỏe mạnh cần tiêm mũi tăng cường vaccine phòng COVID-19 và việc tiêm liều vaccine thứ ba quá nhanh sẽ gây hại nhiều hơn lợi.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, cuộc tranh luận về liều tiêm thứ ba đã trở nên "nóng" hơn trong những tuần gần đây, khi nghiên cứu mới cho thấy, theo thời gian, khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm COVID-19 bắt đầu giảm ở một số người được tiêm chủng.

Dựa trên bằng chứng mới này, Ủy ban tư vấn quốc gia về tiêm chủng của Canada hiện khuyến nghị người lớn bị suy giảm miễn dịch và người cao tuổi sống trong các cơ sở chăm sóc dài hạn nên tiêm liều thứ ba vaccine phòng COVID-19 để đảm bảo họ được bảo vệ tốt hơn.

Một số tỉnh tại Canada đã mở rộng đối tượng đủ điều kiện tiêm liều thứ ba ngoài những nhóm trên. Ví dụ, tỉnh Alberta thông báo bất kỳ ai từ 75 tuổi trở lên đều có thể nhận liều tiêm thứ ba, trong khi Manitoba hiện đang cung cấp liều tiêm thứ ba cho nhân viên y tế.

Dữ liệu mới từ Viện khoa học đánh giá lâm sàng (ICES) của Toronto cho thấy, gần 8 tháng sau khi được tiêm chủng, khả năng bảo vệ của vaccine (chống lại lây nhiễm và nguy cơ bị bệnh nặng) vẫn rất cao ở người lớn không bị suy giảm miễn dịch. Khi các nhà nghiên cứu phân tích mức độ bảo vệ của vaccine chống lại biến thể Delta, họ cũng đã tìm thấy kết quả tương tự.

Tiến sĩ Jeff Kwong nhấn mạnh một thực tế rằng, ngay cả với những người từ 70 tuổi trở lên sống trong nhà dưỡng lão, khả năng bảo vệ của vaccine vẫn ở mức cao trong khoảng 8 tháng sau khi tiêm chủng.

Theo Tiến sĩ Kwong, người cao tuổi sống trong nhà dưỡng lão thường yếu hơn những người sống trong cộng đồng, vì vậy mức độ bảo vệ cao là một dấu hiệu rất tích cực.

Trong khi đó, một số quốc gia, chẳng hạn như Israel, đã bắt đầu cung cấp mũi tiêm tăng cường cho tất cả những ai đủ điều kiện.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Allison McGeer cho biết có một số khác biệt giữa hai nước. Israel đã tiếp cận rộng rãi vaccine này sớm hơn Canada khoảng ba tháng, và cũng có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn nhiều vùng của Canada. 

Nhưng một số khuyến nghị hiện tại có thể phải thay đổi nếu bằng chứng mới xuất hiện, Tiến sĩ McGeer nói.

Nếu ngày càng có nhiều ổ dịch tại các cơ sở chăm sóc dài hạn trong những tuần sau Lễ Tạ ơn (ngày 11/10), có thể cần phải nghĩ đến liều thứ ba cho nhân viên ở các cơ sở chăm sóc dài hạn để cung cấp thêm một lớp bảo vệ cho người cao tuổi.

Một số chuyên gia y tế cũng kêu gọi tiêm liều thứ ba cho các cộng đồng thổ dân. Tiến sĩ Kwong cho rằng khuyến nghị này có thể phù hợp, do nhiều cộng đồng bản địa có tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính cao hơn, điều này có thể khiến các cá nhân dễ bị nhiễm COVID-19 nặng hơn.

Tiến sĩ McGeer cũng nhấn mạnh đến sự an toàn khi đề cập đến liều tiêm thứ ba. Ví dụ, vaccine công nghệ mRNA có liên quan đến các trường hợp hiếm gặp là viêm tim ở nam giới trẻ tuổi, vì vậy bất kỳ khuyến nghị nào về việc triển khai tiêm liều tăng cường cho đối tượng này cũng cần phải được xem xét rất cẩn thận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục