Thủ tướng dự lễ động thổ dự án trọng điểm đầu tiên tại Khu kinh tế Thái Bình

12:51' - 13/12/2020
BNEWS Sáng 13/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ động thổ dự án trọng điểm đầu tiên tại Khu kinh tế Thái Bình.

 

Sáng 13/12, tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình), UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Liên Hà Thái (Green iP-1).

Đây là công trình khởi đầu trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình khóa XX, là dự án trọng điểm đầu tiên, có dấu ấn quan trọng trong việc thu hút đầu tư phát triển Khu kinh tế Thái Bình.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát lệnh động thổ dự án. Cùng dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Thái Bình...
Phát biểu tại Lễ động thổ, Chủ tịch UBDN tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận cho biết, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Liên Hà Thái có tổng vốn đầu tư 3.885 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất 588,84 ha, nằm trên địa bàn xã Thụy Liên và thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy, Thái Bình), thời hạn thực hiện dự án 50 năm.

Với vị trí thuận lợi trong việc kết nối giao thông với thành phố Hải Phòng (cách sân bay quốc tế Cát Bi khoảng 35 km, cảng Lạch Huyện khoảng 40 km) cùng các chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn, sự quyết tâm, nỗ lực của tỉnh Thái Bình trong việc xúc tiến, thu hút đầu tư, Khu công nghiệp Liên Hà Thái nói riêng và các khu công nghiệp trong Khu kinh tế Thái Bình nói chung sẽ là điểm đến mới, có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Khi vào hoạt động, dự án sẽ tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thái Bình và lan tỏa đến các tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng, góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.

Để dự án sớm được triển khai, thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban ngành Trung ương tạo điều kiện, sớm phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Liên Hà Thái để UBND tỉnh có cơ sở, căn cứ triển khai các bước tiếp theo; chấp thuận phê duyệt cho tỉnh Thái Bình tiếp tục được thành lập các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ khác trong Khu kinh tế, để tỉnh sớm hiện thực hóa được mục tiêu, vai trò Khu kinh tế là động lực phát triển của tỉnh trong thời gian tới.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng yêu cầu UBND huyện Thái Thụy, thị trấn Diêm Điền, xã Thụy Liên tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà đầu tư theo đúng tiến độ; phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tài sản trong quá trình thi công.

Ngoài ra, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, đồng thuận cao và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thi công hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra.
Đối với Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương trong vùng dự án đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, phục vụ triển khai thi công công trình; tập trung đôn đốc, giám sát quá trình thực hiện dự án; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án....
Khu kinh tế Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, gồm 30 xã, 1 thị trấn thuộc 2 huyện Thái Thụy, Tiền Hải và phần tiếp giáp ven biển, với diện tích tự nhiên 30.583ha. Ngày 28/10/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1486 phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, tỉnh Thái Bình đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. 

Nhận thức rõ tầm quan trọng, ý nghĩa to lớn của Khu kinh tế Thái Bình đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình đã khẩn trương chỉ đạo triển khai lập quy hoạch phân khu các khu chức năng trong Khu kinh tế; đồng thời rà soát các quy hoạch liên quan, đảm bảo đồng bộ với quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế để làm cơ sở thu hút đầu tư; ban hành Quy định về chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trong Khu kinh tế giai đoạn 2020-2030, xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 các công trình hạ tầng Khu kinh tế và đẩy mạnh kêu gọi thu hút đầu tư.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX khẳng định xây dựng Khu kinh tế Thái Bình trở thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu của tỉnh trong cả nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục