Thủ tướng Nhật Bản: Hiện là "thời điểm quan trọng nhất" nếu muốn dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp

20:24' - 22/04/2020
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 22/4 nhận định nếu nước này muốn dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào ngày 6/5 thì hiện là "thời điểm quan trọng nhất". 

Phát biểu tại cuộc họp nhóm chuyên trách của chính phủ, Thủ tướng Abe cho rằng vẫn chưa đạt được mục tiêu giảm 80% tỷ lệ tiếp xúc cá nhân, vốn là biện pháp được kêu gọi nhằm hạn chế việc lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Do đó, nhà lãnh đạo Nhật Bản hối thúc người dân cố gắng hoàn thành mục tiêu này.

Thủ tướng Abe cũng yêu cầu người dân tránh về quê trong dịp nghỉ Tuần lễ Vàng từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 tới, đồng thời cảnh báo việc di chuyển như vậy sẽ làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Cùng ngày, tại Indonesia, Thủ hiến Jakarta, ông Anies Baswedan tuyên bố sẽ gia hạn các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội thêm một tháng cho đến ngày 22/5 và kêu gọi người dân cầu nguyện tại nhà trong suốt tháng lễ Ramadan nhằm ngặn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. 

Phát biểu họp báo, thủ hiến Baswedan nêu rõ: "Tháng lễ Ramadan năm nay sẽ khác biệt. Thông thường chúng ta cầu nguyện tại đền thờ, nhưng năm nay chúng ta sẽ cầu nguyện ở nhà". Tháng thánh lễ Ramadan linh thiêng sẽ bắt đầu trong tuần này tại Indonesia - quốc gia có đông người theo đạo Hồi nhất trên thế giới.

Hiện thủ đô Jakarta vẫn chưa áp dụng lệnh phong tỏa toàn diện, song Thủ hiến Baswedan cho biết sẽ tăng cường yêu cầu thực thi các biện pháp hạn chế, trong đó có việc tránh tụ tập tại nơi công cộng. 

Cũng trong ngày 22/4, Chính phủ Nam Sudan đã quyết định gia hạn lệnh phong tỏa từng phần nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Theo đó, kéo dài thời hạn đóng cửa tất cả các trường học, các cơ sở tôn giáo, những hoạt động kinh doanh không thiết yếu, tránh tụ tập xã hội cũng như tham gia các hoạt động thể thao, hội thảo, đám cưới và đám tang.

Ngoài ra, lệnh cấm đối với các chuyến bay quốc tế, các dịch vụ xuất nhập cảnh và lệnh giới nghiêm ban đêm tiếp tục có hiệu lực tới khi có thông báo mới.

Hoạt động huấn luyện hàng chục nghìn nhân viên an ninh nhằm hình thành một quân đội quốc gia thống nhất vẫn tiếp tục được ngừng vô thời hạn.

Các biện pháp hạn chế nói trên có hiệu lực hồi tháng 3 vừa qua trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 trên toàn thế giới tăng mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục